Thiếu thầy trước ngày khai giảng

11/08/2011 19:05 GMT+7

(TNO) Ngày 15.8, học sinh TP.HCM các cấp sẽ bắt đầu nhập học. Thế nhưng, đến thời điểm này, nhiều quận, huyện vẫn chỉ mới tuyển được khoảng 50% số lượng giáo viên (GV) theo yêu cầu.

Theo số liệu của Phòng GD-ĐT huyện Bình Chánh, trong năm học 2011-2012, quận xin bổ sung 42 GV mầm non thì chỉ mới nhận được có 27 người; tiểu học thiếu 150 GV thì chỉ mới bổ sung 67 người.

Thiếu trầm trọng nguồn GV là thực trạng chung của nhiều quận ngoại thành và những quận nội thành nghèo. Cô Võ Ngọc Thu, Trưởng phòng GD-ĐT Q.5, lo lắng: “Mặc dù là quận nội thành nhưng Q.5 cũng không tránh khỏi việc thiếu hụt GV. Chuẩn bị cho năm học mới, quận thiếu đến 12 GV mầm non. Ở cấp tiểu học thì thiếu trầm trọng GV giảng dạy các bộ môn năng khiếu”.

Tương tự, trong năm học 2011-2012, các trường Q.4 cần tuyển đến 104 GV nhưng hiện giờ, số lượng GV quận tuyển được mới chỉ có 54 người. Trong đó, số lượng GV mầm non chỉ mới đạt một nửa so với yêu cầu. Cả Q.4 chỉ có hai trường tiểu học có GV thể dục. Khối THCS thì chỉ tuyển được ½ số GV Toán cần bổ sung.

 
Học sinh TP.HCM sẽ đồng loạt nhập học vào ngày 15.8 - Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Tuyển được GV đã khó, nhưng cô Cao Thị Tuyết Mai, Phó phòng GD-ĐT Q.4, cho biết: “Không dám chắc số GV mới tuyển có gắn bó lâu dài với trường trong quận không nên khả năng sẽ còn thiếu GV nữa”.

Nói về vấn đề này, ông Lê Hồng Sơn, Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, cho biết: năm nào số lượng hồ sơ nộp dự tuyển GV cũng nhiều hơn số chỉ tiêu. Nhưng GV của các trường luôn thiếu. Đây chỉ là thiếu cục bộ, rơi vào thiếu GV mầm non và ở các quận ngoại thành, quận nghèo của TP.

 
TP.HCM cần bổ sung gần 5.000 GV cho năm học mới - Ảnh: Nghĩa Phạm

“GV mầm non tập trung ở nội thành, khi được phân công ra ngoại thành thì sẵn sàng bỏ quyết định, "chạy" ra làm ở các trường dân lập, tư thục”, Giám đốc Sở GD-ĐT nhìn nhận.

"Đời sống của GV còn chưa ổn định, còn chênh lệnh thu nhập giữa các nơi thì GV còn phân vân lựa chọn địa bàn để làm việc. Vì vậy, với các quận khó khăn thì tuyển GV rất khó", cô Cao Thị Tuyết Mai, Phó phòng GD-ĐT Q.4 nói.

Năm học 2011-2012, toàn TP.HCM cần bổ sung 4.905 GV cho tất cả các cấp học. Sở GD-ĐT TP.HCM đã hoàn thành đợt 1 tuyển GV nhưng các trường thì vẫn thiếu người mặc dù ngày nhập học đã cận kề.

Nguyên Mi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.