Pháo lại nổ ở bán đảo Triều Tiên

11/08/2011 00:11 GMT+7

Hàn Quốc ngày 10.8 bắn pháo ở vùng biển giữa hai miền Triều Tiên sau khi cáo buộc CHDCND Triều Tiên nổ súng trước.

Sau một thời gian im ắng, tiếng pháo lại vang lên gần giới tuyến biển đang tranh chấp giữa Seoul và Bình Nhưỡng trên Hoàng Hải. Đợt đọ pháo lần này diễn ra gần đảo Yeonpyeong của miền Nam, nơi từng trúng pháo của miền Bắc hồi tháng 11 năm ngoái khiến 2 binh sĩ và dân thường Hàn Quốc thiệt mạng. Báo Chosun Ilbo dẫn lời phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Kim Min-seok cho hay vào sáng sớm qua, CHDCND Triều Tiên bắn 3 loạt pháo và một số đạn cối đã rơi xuống vùng biển của miền Nam. Sau khi phát lệnh cảnh báo, hải quân Hàn Quốc cũng đáp trả bằng 3 loạt pháo. Một nguồn tin quân đội khác của Hàn Quốc lại nói binh sĩ trên đảo Yeonpyeong bắn trả sau khi phía CHDCND Triều Tiên bắn về hướng đảo này.

 
Bộ trưởng Quốc phòng Kim Kwan-jin được cho là đang lọt vào danh sách cần thủ tiêu của Bình Nhưỡng - Ảnh: Reuters 

Đến chiều tối qua, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc thông báo miền Bắc tiếp tục nổ pháo ở Hoàng Hải nhưng không cho biết thêm chi tiết, theo AFP. Toàn bộ những loạt pháo của quân đội hai miền đều rơi xuống biển và chưa có thông tin về thương vong hay thiệt hại. Tàu cá Hàn Quốc đã được gọi vào bờ và cư dân trên các đảo tiền tiêu của miền Nam đã được sơ tán.

Vẫn chưa rõ lý do xảy ra đọ pháo nhưng Bình Nhưỡng gần đây liên tục phản đối cuộc tập trận chung Hàn Quốc - Mỹ dự kiến diễn ra từ ngày 16.8.

CHDCND Triều Tiên cáo buộc rằng những cuộc tập trận kiểu này là nhằm “chuẩn bị cho một kế hoạch xâm lược”. Vụ đọ pháo hồi năm ngoái khiến căng thẳng liên Triều leo thang, có lúc tưởng như đụng độ lớn có thể xảy ra bất cứ khi nào. Sau các nỗ lực ngoại giao của nhiều bên, tình hình mới tạm ổn định.

Sự kiện đọ pháo liên Triều càng “nóng” hơn sau khi truyền thông Hàn Quốc cùng ngày loan tin CHDCND Triều Tiên đã lập đội đặc nhiệm với mục tiêu ám sát Bộ trưởng Quốc phòng Kim Kwan-jin. Ông Kim từng có những tuyên bố cứng rắn rằng sẽ đáp trả mạnh mẽ nếu Bình Nhưỡng tiếp tục tấn công khiêu khích. Tờ JoongAng Ilbo dẫn lời một quan chức cấp cao của Seoul cho hay chính phủ đã tăng cường công tác bảo vệ cho Bộ trưởng Kim và hiện có đến 4 đặc nhiệm luôn theo sát ông. Yonhap thì dẫn nguồn tin tình báo khẳng định các đặc nhiệm miền Bắc đã đến miền Nam. Năm ngoái, Hàn Quốc tuyên bố bắt được 2 gián điệp của CHDCND Triều Tiên có nhiệm vụ xử những người đào tẩu. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên trong nhiều năm rộ lên thông tin một quan chức cấp cao của Seoul là mục tiêu ám sát của Bình Nhưỡng, theo AFP.  

Thụy Miên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.