Những quán cơm 2.000 đồng

11/08/2011 09:15 GMT+7

Mới đây, tại TP Cần Thơ, thêm 1 quán cơm 2.000 nữa ra đời. Giữa thời buổi “bão giá” như hiện nay, việc những quán cơm siêu rẻ lần lượt xuất hiện khiến ta suy nghĩ nhiều điều.

Điều đầu tiên phải nói đến là sự “nhường cơm, sẻ áo” trong lúc khó khăn. Những quán cơm này mở ra không vì mục đích lợi nhuận mà là để giúp đỡ người lao động nghèo khó. Theo những người mở quán, 2.000 đồng là số tiền tượng trưng để khách dùng cơm có cảm giác thoải mái hơn.

Thực tế, những quán cơm này đã giúp cho một bộ phận không nhỏ những người bán vé số, phụ hồ, sinh viên... có được một bữa ấm lòng. Quán mới mở ở số 15/38 đường Hoàng Văn Thụ (P.An Hội, Q.Ninh Kiều), trong ngày đầu khai trương đã tiếp trên 150 lượt khách. Còn quán ở số 8A3, hẻm 3T2, đường 30/4 (P.Xuân Khánh, Q.Ninh Kiều) hoạt động được gần 1 năm, trung bình mỗi buổi bán khoảng 250 suất ăn. Dù chỉ mở cửa vào các ngày cố định trong tuần (2 hoặc 3 ngày) nhưng những quán này thực sự có ý nghĩa đối với hàng trăm người nghèo khó.

Theo thời giá tại TP Cần Thơ, 2.000 đồng chỉ đủ cho 1 lần gởi xe máy hoặc 2 ly trà đá và chỉ bằng 1/7 giá một suất cơm bình dân nhất. Thực khách thường xuyên ở những quán này cho biết, cứ mỗi bữa như vậy, họ tiết kiệm ít nhất là 12.000 đồng. Số tiền dôi dư này họ có thể bù đắp vào sự chênh lệch giá cả sinh hoạt phí trong ngày hôm đó. Điều này chứng tỏ “bão giá” đã tác động mạnh mẽ đến đời sống của người dân, nhất là những người có thu nhập thấp. Những người lao động nghèo đang oằn mình đối mặt với nó và họ tận dụng tất cả mọi cơ hội để cuộc sống bớt khó khăn hơn.

Ở một góc độ khác, người ta còn cho thấy khoảng cách giàu nghèo giữa các tầng lớp khác nhau trong xã hội ngày càng cách xa. Đây là vấn đề đã làm đau đầu nhiều nước trên thế giới, nhất là những nước có thu nhập trung bình như chúng ta.

Nguyễn Trực

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.