Món ngon từ ong non

11/08/2011 09:25 GMT+7

Đến U Minh Hạ (Cà Mau), có lẽ điều lý thú nhất là được đắm mình trong không gian yên ả của rừng tràm và thưởng thức những món ăn được lấy từ rừng. Mật ong U Minh nổi tiếng thơm ngon. Còn tàng ong, ong non cũng là một món rất khoái khẩu đối với du khách.

Nếu không đủ điều kiện theo chân những người thợ vào rừng lấy mật thì bạn hãy ở nhà, bắc một nồi nước rồi chờ người thợ rừng mang tàng ong non về. Đợi nước trong nồi vừa sôi, từ từ thả tàng ong vào. Chốc sau, sáp ong gặp nóng tan ra thành nước, chỉ còn lại ong non nổi lên trên. Vớt ong non ra rổ để cho ráo nước. Bột củ năng pha với nước cho vừa trùng rồi đổ ong non vào. Dùng vá đảo đều cho bột và ong non trộn lẫn với nhau. Bắc chảo dầu cho sôi rồi múc từng vá ong non trộn với bột cho vào chảo chiên cho đến khi ngả sang màu vàng rượm là vừa ăn. Món ong non lăn bột chiên giòn rất thơm ngon, bổ dưỡng. Món này ăn kèm với các loại rau sống, chấm nước mắm chua ngọt. Nếu được gói với rau the, lá chùm ruột, lá lụa… thì không gì sánh bằng. Trong không gian yên tĩnh của rừng xanh, mùi thơm, vị béo của ong non chiên bột hòa lẫn với vị bùi bùi, chua chua, chát chát của rau rừng sẽ khiến thực khách ngất ngây, quên cả lối về.

Chế biến món ong non nướng lá mướp

Ngoài chiên giòn, ong non còn có thể chế biến thành nhiều món ăn như: làm gỏi, nấu cháo. Đặc biệt, người dân U Minh còn chế ra một món rất độc đáo là ong non nướng lá mướp.

Nguyên liệu làm món này chỉ gồm 3 thứ: tàng ong mật non, mật ong, lá mướp. Dùng dao nhỏ cắt tàng ong non ra thành từng thỏi vừa miếng ăn. Chọn lá mướp vừa dày (không quá non cũng không quá già) rửa sạch, để ráo nước. Mật ong rót ra tô để sẵn.

Tẩm miếng tàng ong vào tô mật ong rồi cho vào lá mướp, gói thành từng miếng như miếng trầu, sau đó dùng tăm xỏ ngang để giữ cho lá không bung ra. Khi đưa lên vỉ nướng, mật ong tươm ra khiến cho lá mướp vẫn giữ một màu tươi nguyên, không bị cháy lại dậy mùi thơm ngào ngạt. Món này nếu được chấm với nước mắm thấm (gồm tương, đường, đậu phộng rang, muối, sả và ớt) là rất tuyệt. Vị ngọt của mật ong, vị béo của ong non, mặn nồng của nước chấm, cộng với mùi thơm của lá mướp sẽ là dư vị không thể nào quên.

Khánh An

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.