Có nhà thầu sử dụng 100% lao động Trung Quốc không phép

11/08/2011 23:45 GMT+7

Một tháng, lao động TQ không phép tại Cà Mau tăng gần 200 người Đó là nội dung báo cáo của Sở LĐ-TB-XH gửi UBND tỉnh Cà Mau. Theo đó, nhà thầu chính thi công Nhà máy đạm (NMĐ) Cà Mau (khu khí - điện - đạm Cà Mau, thuộc xã Khánh An, H.U Minh, Cà Mau) là Công ty CP khoa học kỹ thuật Ngũ Hoàn (WEC - chứ không phải là Ngũ Hoàng như thông tin trước) cùng 5 nhà thầu phụ khác. Trong đó, tất cả công nhân thuộc nhà thầu phụ là Công ty Á Thái đều là lao động (LĐ) không phép. Riêng nhà thầu chính WEC, trong số 116 LĐ TQ chỉ có 22 người được cấp phép.

>> Hàng ngàn người Trung Quốc lao động không phép ở Cà Mau

Như Thanh Niên đã thông tin, qua kiểm tra ngày 4.8 tại công trường NMĐ Cà Mau có 1.056 LĐ TQ không phép và số LĐ phổ thông chiếm khá đông. Lý do sử dụng LĐ không phép, các nhà thầu cho rằng do LĐ không xin được chứng chỉ nghề nghiệp để hợp thức hóa lãnh sự theo quy định của pháp luật VN; trong khi tiến độ thi công NMĐ Cà Mau phải thực hiện theo kế hoạch mà việc tuyển dụng LĐ VN đáp ứng được nhu cầu thi công rất khó khăn, nhất là LĐ chuyên môn phù hợp với công việc (?).

Về lý giải này, chiều 11.8, ông Lê Thanh Tòng, Phó giám đốc Sở LĐ-TB-XH tỉnh Cà Mau, nói: “Họ nói vậy, nhưng theo quy định thì một LĐ muốn sang VN làm việc phải hoàn tất hồ sơ trước đó 20 ngày. Nếu LĐ dưới 3 tháng (không cần cấp phép) thì cũng phải gửi danh sách nhưng đơn vị không thực hiện. Họ cứ lặng lẽ đưa LĐ sang, chúng tôi không hề hay biết. Mỗi lần kiểm tra là mỗi lần họ vi phạm và lần sau số LĐ không phép cứ tăng hơn lần trước”.

 
Lao động TQ ở công trường NMĐ Cà Mau tan ca chiều - Ảnh: G.B

Đúng như lời ông Tòng, theo tài liệu PV Thanh Niên có được, trong lần kiểm tra ngày 2.7, LĐ TQ ở công trình NMĐ Cà Mau không phép chỉ là 858 người. Như vậy, chỉ trong vòng 1 tháng, LĐ TQ không phép ở Cà Mau tăng gần 200 người.

Điều này, theo ông Nguyễn Tiến Hải, Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, có một phần lỗi của Tổ quản lý LĐ nước ngoài làm việc tại Cà Mau (ông Lê Thanh Tòng làm tổ trưởng), quản lý nhưng cứ để doanh nghiệp vi phạm. Còn ông Tòng cho rằng đã làm hết trách nhiệm, mỗi lần kiểm tra đều báo cáo UBND tỉnh và ra quyết định xử phạt (3 lần xử phạt).

Cùng ngày 11.8, ông Nguyễn Tiến Hải cho biết: “Chúng tôi đã chỉ đạo Sở LĐ-TB-XH tiến hành kiểm tra, thống kê chính xác số lượng LĐ nước ngoài đang làm việc tại Cà Mau. Tách số LĐ có thời gian làm việc dưới 3 tháng và số người thuộc diện phải cấp phép LĐ. Qua đó xem xét, hướng dẫn, quy định cụ thể thời hạn nộp hồ sơ xin cấp phép. Những trường hợp người nước ngoài đang làm việc trên địa bàn tỉnh nhưng chưa được cấp phép LĐ hoặc giấy phép hết hiệu lực phải xử lý nghiêm theo pháp luật VN. Đồng thời buộc nhà thầu cam kết thực hiện đúng quy định về việc tuyển dụng và sử dụng LĐ, nếu cố tình vi phạm phải xử lý ngay”.

Chiều 11.8, Sở LĐ-TB-XH tỉnh Cà Mau có buổi họp với Ban quản lý dự án cụm khí  -  điện - đạm Cà Mau và nhà thầu xung quanh vấn đề người nước ngoài LĐ không phép ở Cà Mau.

Gia Bách

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.