Chim khổng lồ sống cùng thời khủng long

11/08/2011 18:12 GMT+7

Nhóm nghiên cứu do nhà khoa học Darren Naish lãnh đạo đã phân tích hóa thạch của một loài động vật mà trước đây được cho là khủng long có lông vũ Oviraptorosaur. Nay, đã xác định được đó chính là hóa thạch của loài chim khổng lồ.

Loài chim này khá giống đà điểu nhưng kích cỡ lớn hơn nhiều, từng sống cùng thời với khủng long vào khoảng 83 triệu năm trước, được đặt tên Samrukia nessovi.

Từ hộp sọ của loài chim này, các nhà khoa học suy ra nó có đôi chân rất dài với chiều cao hơn 3m, không rõ bay được hay không nhưng sải cánh lên đến 4m. Tuy nhiên Samrukia nessovi chỉ là loài chim lớn thứ hai trên thế giới, đứng trên nó là loài Gargantuavis philoinos từng sống ở miền nam nước Pháp cách đây 70 triệu năm.

Theo Discovery, nơi tìm thấy hóa thạch Samrukia hiện nay là khu vực bán sa mạc khá khô, nóng. Nhưng vào kỷ Phấn trắng khi khủng long ngự trị trên mặt đất thì vùng này là đồng bằng với những dòng sông uốn khúc bao quanh, người ta cũng đã tìm thấy gỗ hóa thạch chứng tỏ từng có khu rừng ở nơi này.

Chim Samrukia cũng từng phải chạy thật nhanh hoặc bay để lẩn trốn những khủng long ăn thịt như Tyrannosaur, thường săn lùng chúng để làm thức ăn.

Tạ Xuân Quan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.