Bệnh viện bị tố tắc trách gây chết người

11/08/2011 23:37 GMT+7

Một người đàn ông khỏe mạnh bình thường, bỗng dưng bị đau bụng, được chuyển vào bệnh viện và ra đi một cách đột ngột đã để lại nhiều câu hỏi.

Sáng 8.8, tại đám tang của ông Phan Văn Ngọc (53 tuổi, trú 156 Phan Chu Trinh, P.1, TX Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị), người nhà của ông cho biết chiều 5.8, ông Ngọc ôm bụng kêu đau. Người nhà đã lập tức đưa ông vào BV khu vực Triệu Hải cấp cứu, đến khoảng 17 giờ cùng ngày ông Ngọc được chuyển ra khoa Ngoại của BV đa khoa tỉnh Quảng Trị. Khoảng 1 giờ sáng, ông Ngọc được mổ. Trưa 6.8, ông Ngọc được chuyển vào BV T.Ư Huế rồi tử vong lúc 18 giờ cùng ngày...

“Khi chưa mổ, bác sĩ (BS) nói là anh ấy bị xoắn ruột, nhưng khi mổ xong thì nói là hoại tử ruột nên chúng tôi không biết đường nào mà lần. Điều đáng nói là nếu các BS của BV đa khoa tỉnh Quảng Trị tiên liệu không đủ khả năng để xử lý ca này thì hãy để chúng tôi chuyển vào BV T.Ư Huế từ sớm” - ông Nguyễn Văn Bàng, em họ của ông Ngọc bức xúc.

“Người thì đằng nào cũng mất rồi nhưng chúng tôi muốn rõ trắng đen. Có cảm giác sự việc này có quá nhiều khuất tất. Một BS của BV T.Ư Huế nói rằng: mổ ngoài nớ thế này rồi còn đưa vào đây làm chi nữa?…” - ông Nguyễn Đăng Hàn, anh vợ của ông Ngọc nói thêm.

PV đã gặp BS Nguyễn Văn Bình - Trưởng khoa Ngoại BV đa khoa tỉnh Quảng Trị, người trực tiếp chẩn đoán và thực hiện ca mổ cho ông Ngọc vào rạng sáng 6.8. “Lúc chẩn đoán thì chúng tôi xác định ông Ngọc bị viêm phúc mạc, xoắn ruột nên tôi quyết định mổ ngay nhưng lúc mổ ra thì mới biết ông Ngọc bị viêm ruột xuất huyết hoại tử. Bệnh này xác suất tử vong lên đến 60%...” - BS Bình nói. Riêng về việc tại sao lại chuyển bệnh nhân vào BV T.Ư Huế sau ca mổ chưa đầy 12 tiếng thì BS Bình cho biết: “Tôi xác nhận việc chuyển viện như trường hợp của ông Ngọc là rất nguy hiểm vì bệnh nhân không có thời gian để kịp hồi sức. Nguyên tắc chuyển viện bắt buộc phải đáp ứng hai yếu tố là người nhà đề xuất và BV cho phép. Lúc ông  Ngọc chuyển viện, tôi không có mặt tại khoa nên không rõ”.

Còn BS Lê Văn Thanh - Giám đốc BV đa khoa tỉnh Quảng Trị thì cho rằng: “Xoắn ruột hay hoại tử ruột phải mổ mới biết được. Những bức xúc của người nhà nạn nhân có thể là do anh em lúc làm việc đã có thiếu sót là không giải thích cặn kẽ với người nhà về diễn tiến của bệnh cũng như nguy cơ tử vong rất cao đối với ca bệnh này…”.

Được biết, gia đình ông Ngọc có hoàn cảnh rất khó khăn, bản thân ông không có việc làm ổn định, vợ đau yếu và 4 người con đang tuổi ăn học. Số tiền hơn 10 triệu đồng để chạy chữa cho ông trong 2 ngày vừa rồi tại các BV, gia đình cũng chưa thể thanh toán.

Nguyễn Phúc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.