Tuổi trung niên, “tôi ơi đừng tuyệt vọng!”

10/08/2011 08:48 GMT+7

Tiếc nuối chia tay tuổi thanh niên tràn trề sinh lực, dường như chẳng đàn ông nào hào hứng khi bước vào tuổi trung niên với “vạn nỗi lo” vì gánh năng công việc, gia đình, sự “xuống cấp” của thể lực, trí lực…

Thời oanh liệt nay còn đâu!

Hầu như đàn ông trên khắp hành tinh từ cổ chí kim e ngại tuổi trung niên. Không phái mạnh nào dại mà vui vẻ với sự suy kiệt dần thể trạng và hư hao “nhan sắc” của mình như  trong cuốn y học cổ Hoàng đế nội kinh cảnh báo: “Đàn ông ở tuổi 40, thận khí suy, tóc rụng, răng khô, ở tuổi 48 dương khí suy kiệt, mặt khô, ria tóc hoa râm”. Thời hiện đại, con người cũng không thể cản nổi những điều  tệ hại ập đến tuổi trung niên. Nhiều công trình nghiên cứu của các bậc thầy y khoa trong thời kì này đã khẳng định làm các quý ông cực kỳ “buồn phiền”. Chẳng hạn như  bác sĩ khoa thần kinh, kiêm tiến sĩ tâm lý Ralph Felder của Hoa Kỳ kết luận: “Nam giới ở độ tuổi trung niên dễ mệt mỏi, chán nản, phiền muộn, stress nặng, mất hứng thú tình dục…”. Và ông coi đó là sự “khủng hoảng tuổi trung niên”. Thực tế, có nhiều đấng mày râu bước vào tuổi trung niên có biểu hiện suy giảm sức khỏe rõ rệt như hói đầu, rụng tóc, da nhăn nheo, cơ thể phát phì, hành động chậm chạp, trí nhớ giảm sút, mệt mỏi…

 Một thống kê mới đây của các nhà khoa học tại Mỹ càng làm đàn ông thời nay mất nhuệ khí. Theo đó, đời sống công nghiệp hối hả, áp lực công việc, kinh tế, tư tưởng sống gấp… đẩy giới mày râu bước vào tuổi trung niên sớm hơn trước đây. Nếu như từ thời xưa cho đến những thập niên 1960, tuổi 40 mới đánh dấu sự bắt đầu của tuổi trung niên, thì nay, đàn ông 35 tuổi đã phải giã từ tuổi thanh niên đầy kiêu hãnh của mình để bước vào… “khủng hoảng” . Áp lực công việc được cho là một trong những “thủ phạm” làm cho tuổi trung niên của đàn ông thêm rắc rối. Ở giai đoạn tuổi này có thể  rơi vào hố sâu trầm cảm, mệt mỏi thể chất, tinh thần, tư duy kém…và thời “oanh liệt” của tuổi trẻ chỉ là “mong đợi ngậm ngùi” của rất nhiều người.

“Đừng tuyệt vọng, tôi ơi đừng tuyệt vọng”!

Xin mượn lời một ca khúc của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn để chia sẻ nỗi niềm của quý ông tuổi trung niên. Mặc dù vẫn biết, chẳng có loại thần dược, phép tiên nào cải lão hoàn đồng được, nhưng quý ông vẫn có thể phanh bớt sự “tuột dốc” của mình. Đối với bộ não, nếu năng tập thể dục có thể cải thiện tình trạng mất trí nhớ, tư duy tốt hơn, nhất là đối với những người ở độ tuổi trung niên. Một nhóm nghiên cứu của trường Đại học y khoa Columbia (Mỹ) đã làm thí nghiệm trên chuột và đưa ra kết luận như vậy. Quẳng gánh lo đi mà vui sống là sự lựa chọn khôn ngoan của đàn ông tuổi trung niên. Những người lúc nào cũng lo lắng phiền muộn  và không thoát ra khỏi áp lực công việc sẽ dễ “tổn thọ” vì sự suy giảm sức khỏe, đặc biệt nguy cơ suy nhược vùng trí nhớ sẽ lớn hơn nhiều lần so với những người sống lạc quan yêu đời. Bác sĩ Liêm công tác ở  bệnh viện Hùng Vương, người cũng đang bước vào tuổi trung niên chia sẻ kinh nghiệm: “Có nhiều cách để đàn ông tuổi trung niên cải thiện sức khỏe, trí nhớ. Trong đó việc điều tiết trong ăn uống, tập một số môn thể thao, sinh hoạt nghỉ ngơi hợp lý, sống lạc quan sẽ mang đến lợi ích rất thiết thực…” 

Các đấng mày râu ngoài việc “tự cứu” mình  bằng các biện pháp kể trên, thì nhân loại cũng đã dày công nghiên cứu các phương thuốc đặc hiệu nhất nhằm chia sẻ nỗi niềm tuổi trung niên của họ. Thời nay, có khá nhiều tân dược dành cho nam giới tuổi trung niên. Còn từ thời “cổ lai hy” con người đã dùng các nhiều loại thuốc đông y để góp phần “xoa dịu nổi đau” của đàn ông độ tuổi này. Trong đó, nhân sâm là một loại thảo dược được cổ nhân rất coi trọng trong việc chống mệt mỏi, chống lão hóa, cải thiện chức năng của não, tăng khả năng tập trung trí tuệ, tăng trí nhớ… Theo bác sĩ Liêm, nhân sâm hẳn tốt cho tuổi trung niên nên mới có nhiều người dùng, tuy nhiên ông cũng cho rằng nhân sâm bán tràn lan trên thị trường như vậy thì cũng khó phân biệt đâu là “thượng vàng, hạ cám” để bảo vệ sức khỏe cho mình, nên chọn mua các sản phẩm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng.

Gọi ĐT để được tư vấn và nhận quà tặng. ĐT: (08).54160377.

THÔNG TIN DỊCH VỤ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.