Libya tố cáo NATO "thảm sát" dân thường

10/08/2011 12:03 GMT+7

(TNO) Chính quyền Libya hôm 9.8 đã cáo buộc các cuộc không kích của NATO nhằm hỗ trợ cho quân nổi dậy tại ngôi làng ở phía đông thủ đô Tripoli đã gây ra vụ "thảm sát" 85 dân thường, theo AFP.

Hãng tin nhà nước Libya JANA dẫn lời nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi nói, các cường quốc trên thế giới phải chịu trách nhiệm cho hành động thảm sát xấu xa này của NATO tại làng Majar, cách thủ đô Tripoli 150 km về phía đông.

 
Khu nhà tại làng Majar, cách thủ đô Tripoli 150 km về phía đông bị phá hủy do đợt không kích của NATO - Ảnh: AFP

Theo AFP, cuộc không kích của NATO vào ngôi làng này, cách thành phố Zlitan trên bờ biển ven Địa Trung Hải khoảng 10 km về phía nam, nhằm giúp quân nổi dậy lấy lại lợi thế trước lực lượng trung thành với ông Gaddafi.

Người phát ngôn của Chính phủ Libya Ibrahim Moussa cho biết trước một nhóm phóng viên quốc tế tại hiện trường, vụ không kích xảy ra vào lúc 21 giờ đêm 8.8 (tức 4 giờ sáng 9.8, giờ VN) đã giết chết 85 dân thường, trong đó có 33 đứa trẻ, 32 phụ nữ, 20 người đàn ông của 12 gia đình trong ngôi làng.

"Sau khi ba quả bom đầu tiên được ném xuống, nhiều người dân đã chạy đến ngôi nhà bị trúng bom để giải cứu người thân thì có thêm ba quả bom rơi xuống tiếp", phát ngôn viên Moussa nói. "Đây là một tội ác ngoài sức tưởng tượng, tất cả mọi thứ nơi đây đều thuộc về dân sự", Reuters dẫn lời ông Moussa nói thêm.

Các phóng viên này cũng được đưa đến xem tang lễ của các nạn nhân với 28 người được chôn cất, cùng đám đông giận dữ hô to các khẩu hiệu chống NATO. "Họ (NATO) không phân biệt giữa binh lính, trẻ em và người già", Reuters dẫn lời một người dân nói.

 
Hàng trăm người giận dữ trước các vụ không kích của NATO - Ảnh: AFP

Các phóng viên cũng được chứng kiến bốn ngôi nhà bị phá hủy cùng xe ủi đất đang làm việc với thông tin cho rằng còn người bị chôn vùi phía dưới. Tại nhà xác của một bệnh viện ở Zlitan, các phóng viên còn thấy có 30 thi thể khác, trong đó có hai trẻ em và một phụ nữ.

Trong khi đó, tại một cuộc họp báo ở Brussels, Bỉ, người phát ngôn của NATO, đại tá Roland Lavoie nói vụ không kích trên là "hợp pháp" và không có bằng chứng về dân thường thiệt mạng. Mục tiêu của đợt không kích là một khu vực quân sự, được sử dụng để hỗ trợ quân chính phủ tấn công dân thường.

"Chúng tôi không có bằng chứng về thương vong dân sự trong giai đoạn này", người phát ngôn của NATO, đại tá Roland Lavoie cho biết, theo AFP.

Được biết, hiện Zlitan đang là chiến trường ác liệt giữa lực lượng trung thành với nhà lãnh đạo Gaddafi và quân nổi dậy. Đây là cửa ngõ phía đông, buộc quân nổi dậy phải chiếm giữ nếu muốn tiếp cận thủ đô Tripoli. Tuy nhiên, trong những ngày qua, với việc thiếu đạn dược trầm trọng, quân nổi dậy đang phải chống chọi khó khăn trước sức tấn công của quân chính phủ.


Theo chính quyền Libya, có 85 dân thường thiệt mạng trong đợt không kích của NATO tại làng Majar - Ảnh: AFP

Tiến Dũng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.