Tân bộ trưởng chấn chỉnh y đức

08/08/2011 00:10 GMT+7

Ngay trong ngày đầu làm việc với cương vị Bộ trưởng Bộ Y tế, y đức là vấn đề được bà Nguyễn Thị Kim Tiến xem xét, yêu cầu chấn chỉnh.

Phát biểu tại Hội thảo "Nâng cao chất lượng dạy và học đạo đức y học", tổ chức sáng 7.8 tại Hải Dương, tân Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh: "Hội thảo phải tổ chức trong ngày chủ nhật cho thấy tính bức thiết của vấn đề này vì nếu chờ ngày làm việc thì đã kín hết lịch, mà để lui lại thì không đảm bảo tính cấp bách. Trong khi đó, y đức là vấn đề nổi cộm nhất trong kỳ tiếp xúc cử tri vừa qua".

Theo bà Tiến, vấn đề bị phàn nàn nhiều nhất là thái độ giao tiếp, việc gây khó dễ cho người bệnh, nhận phong bì... "Theo tôi nhận thấy, những người hay quát nạt, thái độ không tốt với bệnh nhân và người nhà của họ là những người tiếp xúc ban đầu với bệnh nhân: bộ phận tiếp đón, phát thuốc, hướng dẫn, rồi xét nghiệm... Những người quát nạt có thái độ không tốt hầu như không phải là bác sĩ điều trị. Nhưng lỗi của bác sĩ hay bị kêu ca là khám bệnh đôi khi còn sơ sài, không trao đổi kỹ với bệnh nhân. Tất nhiên tồn tại này còn do quá tải, bác sĩ không có nhiều thời gian cho người bệnh", bà Tiến nói và cho biết chính bà từng chứng kiến người nhà bệnh nhân phải bỏ tiền vào túi điều dưỡng để nhân viên này thay drap mới cho người bệnh... "Trước đây điều dưỡng gọi là y tá, mà y tá từng được đặt biệt danh là y tướng", bà Tiến bức xúc.

"Cần phải có các lớp đào tạo lại về y đức cho nhân viên y tế. Y đức của truyền thống là bảo mật thông tin người bệnh, ân cần chăm sóc người bệnh nhưng y đức của thời cơ chế thị trường còn phải là: kê đơn, là chỉ định chẩn đoán xét nghiệm. Tại sao đơn thuốc cứ  kê 5-7 thuốc trong khi có thể là đơn 2-3 thuốc; tại sao không kê thuốc tên gốc để bệnh nhân có thể mua với giá vài trăm ngàn mà cứ kê tên thương mại khiến người bệnh phải mua với số tiền đến cả triệu, thậm chí vài triệu đồng? Tại sao vẫn còn tình trạng chỉ định chẩn đoán, xét nghiệm quá mức cần thiết? Đó chính là y đức", Bộ trưởng nhấn mạnh.

Một giải pháp khác được bà Tiến đề cập là sẽ yêu cầu thanh tra y tế giả trang làm người đi khám bệnh, làm người nhà bệnh nhân để tìm hiểu rõ hơn tình trạng y đức.

Liên Châu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.