Taliban giăng bẫy bắn hạ trực thăng

08/08/2011 17:01 GMT+7

(TNO) Taliban đã tạo ra một cái bẫy để thu hút lực lượng Mỹ tại Afghanistan và sau đó bắn hạ chiếc trực thăng, giết chết 30 lính Mỹ trong sự kiện đẫm máu nhất của cuộc chiến tại đây từ khi bắt đầu vào năm 2001, AFP dẫn lời một quan chức Afghanistan cho biết vào hôm nay, 8.8.

>> 31 lính Mỹ thiệt mạng trong vụ rơi trực thăng ở Afghanistan

Tổng cộng có 38 người thiệt mạng khi chiếc trực thăng hai cánh quạt Chinook bị quân Taliban bắn hạ vào đêm 5.8 ở tỉnh Wardak, phía tây nam thủ đô Kabul. Trong đó, có đến 30 binh sĩ Mỹ với khoảng 20 người thuộc lực lượng đặc nhiệm, 7 lính Afghanistan cùng một thông dịch viên.

 
Một chiếc trực thăng hai cánh quạt Chinook - Ảnh: AFP

Sự kiện này ghi dấu con số người thiệt mạng nhiều nhất của lực lượng Mỹ và NATO đóng tại Afghanistan kể từ khi bắt đầu cuộc chiến vào năm 2001 để lật đổ chế độ Taliban, ngay sau cuộc tấn công khủng bố kinh hoàng vào nước Mỹ ngày 11.9.

Một quan chức cấp cao của Chính phủ Afghanistan nói với AFP rằng, chỉ huy Taliban, Qari Tahir, đã giăng ra một cái bẫy là có một cuộc họp cấp chỉ huy tại Wardak, để thu hút lực lượng Mỹ kéo đến. Cũng theo ông này, có bốn người Pakistan đã giúp Qari Tahir thực hiện vụ tấn công đẫm máu trên.

Ngoài ra, quan chức giấu tên trên cũng nói, chính phủ được Mỹ hậu thuẫn của Tổng thống Hamid Karzai xem đây là cuộc tấn công trả thù cho cái chết của trùm khủng bố Osama bin Laden. Theo truyền thông Mỹ, khoảng 20 trong số 30 lính Mỹ thiệt mạng nằm trong đội đặc nhiệm SEAL Team 6 của Hải quân Mỹ, đơn bị thực hiện vụ đột kích giết chết bin Laden hồi đầu tháng 5 qua.

Tuy nhiên, theo nguồn tin của AFP thì trong số những người bị chết không có thành viên nào từng nằm trong nhóm thành viên thực hiện vụ giết trùm khủng bố.

Còn theo phát ngôn viên của các lực lượng hỗ trợ an ninh quốc tế do NATO dẫn đầu tại Afghanistan (ISAF), chuẩn tướng Carsten Jacobsen, thì vụ việc đang được điều tra, và ông này cho biết, có thể quân Taliban đã sử dụng loại vũ khí mới để bắn hạ trực thăng của NATO.

Tiến Dũng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.