Thông qua Luật Biển vào cuối năm 2011

07/08/2011 02:06 GMT+7

Thu nhập trên 9 triệu đồng/tháng mới phải nộp thuế Tại phiên bế mạc kỳ họp chiều 6.8, QH đã biểu quyết thông qua Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2012 và điều chỉnh Chương trình năm 2011 với sự tán thành của đa số ĐBQH.

Theo đó, QH nhất trí với đề nghị của Ủy ban TVQH về việc bổ sung Luật Biển Việt Nam và Luật Cơ yếu vào Chương trình thông qua tại kỳ họp thứ 2 của QH khóa XIII (tháng 10.2011). Đồng thời, bổ sung dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý thuế, Luật Phòng chống rửa tiền vào Chương trình cho ý kiến tại kỳ họp thứ 2; dự án Nghị quyết của Ủy ban TVQH về biểu thuế bảo vệ môi trường vào Chương trình năm 2011.

Đáng chú ý, trong Chương trình năm 2012, QH đồng ý giữ nguyên dự kiến trình Luật Đất đai (sửa đổi) tại kỳ họp thứ 4, cùng với các dự luật quan trọng khác vốn dự kiến đưa vào Chương trình chuẩn bị trước đó như Luật Đầu tư công và mua sắm công (hợp nhất lại từ 2 luật dự kiến trình riêng rẽ), Luật Sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào kinh doanh… Đồng thời, thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế thu nhập cá nhân tại kỳ họp này.

Sửa Hiến pháp 1992 không chỉ tập trung vào bộ máy tổ chức nhà nước

Nhiều ĐBQH đề xuất, nội dung sửa đổi, bổ sung Hiến pháp năm 1992 nên tập trung vào nội dung tổ chức bộ máy nhà nước. Tuy nhiên, QH chấp thuận giải trình và đề nghị của Ủy ban TVQH cho rằng việc sửa đổi, bổ sung Hiến pháp năm 1992 là để thể chế hóa kịp thời đường lối, các chủ trương, chính sách lớn của Đảng đã được xác định trong Cương lĩnh chính trị và các văn kiện khác của Đại hội Đảng XI chứ không chỉ tập trung chủ yếu vào vấn đề tổ chức bộ máy nhà nước.

Tiếp thu kiến nghị của các ĐBQH, QH đã bổ sung thêm 3 ủy viên vào Ủy ban dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 gồm đại diện của Ủy ban Tư pháp, Viện Khoa học xã hội Việt Nam và Viện Khoa học - Công nghệ Việt Nam, nâng tổng số thành viên ủy ban lên 30 vị.

Thu nhập trên 9 triệu đồng/tháng mới phải nộp thuế

Cũng trong chiều 6.8, với đa số phiếu thuận, QH thông qua Nghị quyết về ban hành bổ sung một số giải pháp về thuế nhằm tháo gỡ khó khăn cho DN và cá nhân.

Theo đó, QH đồng ý miễn thuế thu nhập cá nhân (TNCN) từ tiền công, tiền lương và từ kinh doanh đến mức phải chịu thuế TNCN ở bậc 1 từ ngày 1.8.2011 đến hết ngày 31.12.2011 (5 tháng). Cụ thể, các cá nhân thuộc diện được miễn thuế bao gồm: cá nhân không có người phụ thuộc có thu nhập từ trên 4 triệu đồng đến 9 triệu đồng/tháng; cá nhân có 1 người phụ thuộc có thu nhập từ trên 5,6 triệu đồng đến 10,6 triệu đồng/tháng; cá nhân có 2 người phụ thuộc có thu nhập từ trên 7,2 triệu đồng đến 12,2 triệu đồng/tháng...

Giảm thuế cho DN vừa và nhỏ   

QH tán thành đề xuất của Chính phủ về giảm 30% số thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp năm 2011 đối với DN nhỏ và vừa, DN sử dụng nhiều lao động trên một số lĩnh vực, kèm theo điều kiện loại trừ thu nhập từ hoạt động kinh doanh xổ số, bất động sản, chứng khoán, tài chính, ngân hàng, bảo hiểm và thu nhập từ sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ thuộc diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt ra khỏi đối tượng được giảm thuế. Đồng thời, loại trừ số thuế tính trên thu nhập từ hoạt động kinh doanh của các DN được xếp hạng I, hạng đặc biệt thuộc các tập đoàn kinh tế, DN là các công ty tổ chức theo mô hình công ty mẹ - con mà công ty mẹ không phải là DN nhỏ và vừa nắm trên 50% vốn chủ sở hữu của công ty con.

Giảm thuế cho hộ kinh doanh nhà trọ

QH cũng đồng thời chấp thuận cho phép giảm 50% mức thuế khoán thuế GTGT, thuế TNCN từ quý 3/2011 đến hết năm 2011 đối với cá nhân, hộ gia đình kinh doanh nhà trọ cho công nhân, sinh viên, học sinh thuê; cá nhân trông giữ trẻ, cung ứng suất ăn ca cho công nhân, với điều kiện cam kết giữ ổn định giá cho thuê, mức giá trông giữ trẻ và giá cung ứng suất ăn ca như cuối năm 2010.

QH chỉ cho phép giảm 50% thuế TNCN với hoạt động chuyển nhượng chứng khoán.

 Bảo Cầm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.