Nhật Bản bắt 2 thuyền trưởng Trung Quốc

07/08/2011 00:37 GMT+7

Quan hệ Nhật - Trung có thể lại trở nên căng thẳng sau khi Nhật Bản bắt giữ 2 tàu cá Trung Quốc bị cáo buộc xâm phạm vùng biển nước này.

Kyodo News ngày 6.8 đưa tin Lực lượng phòng vệ bờ biển Nhật Bản (JCG) vừa bắt giữ 2 tàu cá Trung Quốc cùng các thuyền trưởng và thủy thủ đoàn vì cho rằng họ đánh bắt trái phép trong vùng biển nước này. Các quan chức của JCG cho hay vụ việc xảy ra ngày 5.8 khi 2 tàu cá Lỗ Vinh Ngư 1735 và Lỗ Vinh Ngư 1736 đang hoạt động trong khu vực phía bắc tỉnh Ishikawa, thuộc vùng đặc quyền kinh tế của Nhật và không phải là vùng tranh chấp. Mỗi tàu cá bị bắt có 17 thuyền viên mang quốc tịch Trung Quốc. Hai thuyền trưởng Vương Phúc Quý, 26 tuổi, và Trịnh Văn Vũ, 35 tuổi, đã bị bắt giam để điều tra cáo buộc cố tình phớt lờ cảnh báo và cố gắng cho tàu chạy trốn khi JCG yêu cầu dừng lại để kiểm tra.

 
Tàu tuần duyên Nhật (phải) chặn bắt tàu cá Lỗ Vinh Ngư 1736 -  Ảnh: Japan Coast Guard

Vụ việc có thể sẽ khiến mâu thuẫn giữa Bắc Kinh và Tokyo càng thêm sâu sắc. Trước đó, Trung Quốc đã phản ứng mạnh khi Nhật ra Sách trắng quốc phòng bày tỏ sự lo ngại trước việc nước láng giềng gia tăng hoạt động quân sự và ngày càng tỏ ra cứng rắn trong các tranh chấp trên biển. Hồi tháng 8-9.2010, căng thẳng dâng cao giữa hai nước sau vụ thuyền trưởng Trung Quốc Chiêm Kỳ Hùng bị bắt vì hành vi đâm tàu vào tàu tuần duyên Nhật ở khu vực nhóm đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư.

Trong một diễn biến khác, Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario ngày 5.8 cảnh báo những đòi hỏi vô lý của Trung Quốc ở biển Đông là một trong những đe dọa lớn nhất đối với hòa bình ở Đông Nam Á. AFP dẫn lời ông del Rosario phát biểu tại Đại học Ateneo de Manila khẳng định nguy cơ không chỉ liên quan đến các bên tranh chấp mà còn ảnh hưởng lưu thông hàng hải ở khu vực. Trong buổi nói chuyện, Ngoại trưởng Philippines một lần nữa kêu gọi LHQ phân xử các tranh cãi về chủ quyền trên biển Đông.

Mỹ lên tiếng

Phát biểu tại một cuộc họp báo chung với Bộ trưởng Quốc phòng Leon Panetta hôm 5.8, Tổng tham mưu trưởng quân đội Mỹ Mike Mullen nói: “Trung Quốc thường tuyên bố họ gia tăng sức mạnh quân sự nhằm tăng khả năng phòng vệ nhưng rõ ràng là họ đang phát triển nhiều thứ không đơn thuần chỉ để phòng thủ”. Bên cạnh đó, Bộ trưởng Panetta kêu gọi các nước trong khu vực đoàn kết về vấn đề tranh chấp ở biển Đông. “Tranh chấp cần được giải quyết hòa bình nhằm giữ ổn định trong khu vực và đó là điều chúng tôi đang tập trung vào”, tờ Indian Express dẫn lời ông Panetta nói.

Lê Loan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.