Kỳ 2: Thiết kế đồ họa và truyền thông đa phương tiện có phải là ngành hot?

08/08/2011 08:00 GMT+7

Thiết kế là một phần rất quan trọng trong hoạt động doanh nghiệp lẫn trong đời sống xã hội. Và đây cũng là lý do khiến nhiều bạn trẻ tìm tới ngành nghề khá hấp dẫn này.

>> Kỳ 1: Ngành thiết kế thời trang: thu hút bạn trẻ say mê sáng tạo

Nghề thú vị

Ngành thiết kế đồ họa và truyền thông đa phương tiện là sự kết hợp giữa tư duy sáng tạo của người học với tính đa dụng của công cụ đồ họa máy tính. Theo đó, các ý tưởng sáng tạo được hình thành trong suy nghĩ hay bản vẽ phác thảo trên giấy sẽ được chuyển tải thành hình ảnh, âm thanh đa chiều với những sắc diện khác nhau.  

Nếu như thiết kế đồ họa chỉ dừng lại ở việc vẽ trên máy trong một không gian nghệ thuật phẳng 2 chiều, thông qua các phần mềm đồ họa ứng dụng như CorelDRAW, Photoshop, Illustrator,... thì thiết kế truyền thông đa phương tiện cho phép sinh viên sáng tạo trên thế giới 3 chiều bằng việc tạo ra những giao diện, hợp nhất những khả năng lập trình để tạo ra những tác phẩm nghệ thuật sống động như: thiết kế phim hoạt hình công nghệ 3D, sản xuất phim và thiết kế web cùng các ứng dụng tương tác khác.


Tác phẩm dự thi “Young Package” của bạn Bùi Thị Mỹ An

Sinh viên ngành thiết kế đồ họa sau khi tốt nghiệp có thể đảm nhận các công việc như trình bày bản in, thiết kế quảng cáo, in ấn, bao bì sản phẩm, thiết kế báo chí,… còn sinh viên ngành thiết kế truyền thông đa phương tiện có thể trở thành họa sĩ phim hoạt hình, chuyên viên sản xuất phim, chuyên viên thiết kế và phát triển web, chuyên viên phát triển phim, game online, lập trình viên đa phương tiện… Hai ngành học này đa số làm việc tại các công ty quảng cáo, tòa soạn, đài truyền hình, các doanh nghiệp lớn có bộ phận thiết kế và quảng cáo riêng.

Theo thầy Alves Junior, giảng viên ngành thiết kế đồ họa và truyền thông đa phương tiện, trường quốc tế Raffles TP.HCM: “Học thiết kế sẽ giúp sinh viên vận dụng khả năng sáng tạo và ý tưởng đột phá để biến giấc mơ thành hiện thực. Nếu như các bạn yêu thích thiết kế truyền thông đa phương tiện, truyện tranh, website, hoạt hình, chụp ảnh, nghệ thuật và những công nghệ mới thì thiết kế chính là lựa chọn chính xác”.

Dễ kiếm việc

Một khía cạnh khác khiến nhiều bạn trẻ quyết định chọn lựa học ngành này là chỉ cần có chút năng khiếu, sáng tạo và sự cần cù, chịu khó là có thể tự tin kiếm được việc làm tốt với mức lương hấp dẫn. Thậm chí ngay trong thời gian đi học, nhiều sinh viên đã có thể nhận việc thiết kế thêm tại nhà với chi phí đủ trang trải cho việc học và phát triển nghề nghiệp. Bạn Nguyễn Hoàng Dũng, sinh viên thiết kế đồ họa, hiện đang là nhân viên thiết kế “outsource” cho một công ty quảng cáo chia sẻ: “Sau giờ học ở trường, tôi thường nhận các hợp đồng thiết kế tờ rơi, tạp chí và web về làm thêm vào buổi tối. Vừa là để cọ xát với thực tế, nâng cao tay nghề, vừa có nguồn thu nhập tốt. Công việc thiết kế quả là rất thú vị”.


Phim Số tử do nhóm làm phim của bạn Nguyễn Đỗ Khoa -  “Giải nhất thể loại phim kinh dị - Liên hoan phim Sinh viên quốc tế Hollywood lần thứ 7”

Anh Nguyễn Quang Tuấn, giám đốc công ty quảng cáo Carrot cho biết: “Nhu cầu tuyển dụng nhân viên thiết kế đồ họa ở các công ty quảng cáo nói chung và các doanh nghiệp nói riêng là rất lớn. Khi tuyển dụng cho nghề này, chúng tôi thường chú trọng nhiều đến sản phẩm của họ làm ra thế nào. Một mẫu thiết kế ấn tượng, có ý tưởng sáng tạo độc đáo luôn được đánh giá cao”. (Kim Oanh)

Bùi Thị Mỹ An (sinh viên năm cuối trường quốc tế Raffles, chuyên ngành thiết kế đồ họa, tác phẩm thiết kế được tuyển chọn là một trong số các tác phẩm ấn tượng tham dự cuộc thi quốc tế “Young package” năm 2011 của Cộng hòa Séc): “Học thiết kế cho mình nhiều cơ hội tiếp cận những kiến thức mới và thử sức mình ở các cuộc thi toàn cầu. Cách suy nghĩ độc lập và tinh thần tự học được các giảng viên khuyến khích phát huy. Đặc biệt, thời gian thực tập ở công ty quảng cáo Leo Burnett đã mang lại cho mình nhiều kinh nghiệm thực tế thú vị. An thấy yêu thích và phù hợp với ngành nghề này”. 

Nguyễn Đỗ Khoa (tốt nghiệp năm 2009 trường quốc tế Raffles, chuyên ngành thiết kế truyền thông đa phương tiện, hiện nay đang cộng tác với một hãng phim Việt với vai trò phó đạo diễn): “Giải nhất thể loại phim kinh dị mà Số tử được vinh danh trong Liên hoan phim Sinh viên quốc tế Hollywood lần thứ 7 là một thành công nhỏ bước đầu để mình mạnh dạn hơn khi đưa ra những ý tưởng táo bạo cho phim ảnh. Trên nền tảng kiến thức được đào tạo bài bản ở Raffles, cùng sự khuyến khích của thầy Paul, nhóm của Khoa đã từng bước lên ý tưởng, các khâu thực hiện và Số tử ra đời từ đó”.

THÔNG TIN DỊCH VỤ

Kỳ 3: Thích thiết kế nội thất nên đi theo con đường nào?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.