Thời của thực phẩm chức năng

09/08/2011 09:00 GMT+7

(TNTS) Trào lưu ăn uống để tốt từ trong ra ngoài đang khuấy động cả thế giới, khi ngày càng có nhiều người quan tâm đến những thực phẩm vừa ngon vừa bổ dưỡng.

Bước vào bất cứ một siêu thị nào tại Mỹ, bạn có thể tìm thấy những quầy hàng bày bán những loại thực phẩm đặc biệt. Chẳng hạn nước pha vitamin tốt cho hệ miễn dịch, sữa chua men sống dành riêng cho hệ tiêu hóa và sữa tươi là thực phẩm bổ não. Quầy hàng tiếp theo quầy hàng, những thực phẩm này thi nhau xuất hiện, nào là thức ăn và nước uống cho tim khỏe, giảm cholesterol, cho eo thon bụng phẳng, nâng niu ruột non - ruột già của bạn... Tất cả những mặt hàng này đều được gọi chung là "thực phẩm chức năng" có đôi công dụng, vừa thỏa mãn khẩu vị vừa có tác động trực tiếp đến từng bộ phận trong cơ thể của người tiêu dùng.

Khi thực phẩm là thuốc…

Trong hơn 1 thập niên qua, bất chấp mọi doanh thu vượt bậc đến từ các loại thực phẩm natural (thiên nhiên); organic (hữu cơ) và whole (nguyên hạt), thực phẩm chức năng đang trở thành mỏ vàng cho những nhà sản xuất. Ngày càng có nhiều người Mỹ chọn mua ở quầy hàng thực phẩm chức năng, khiến doanh thu của mặt hàng này tăng vọt lên tổng cộng 37,3 tỉ USD vào năm 2009, so với 28,2 tỉ USD năm 2005, theo báo New York Times dẫn ước tính của Công ty nghiên cứu thị trường Nutrition Business Journal. Còn theo khảo sát của hãng Leatherhead Food Research (Anh), thực phẩm chức năng chứng kiến đà tăng doanh thu liên tục vào khoảng 14%/năm trên toàn thế giới kể từ năm 2003 và con số này được dự đoán sẽ tiếp tục tăng mạnh trong thời gian tới.

 

Báo Independent dẫn lời Matt Incles, chuyên gia tình báo thị trường của Công ty nghiên cứu thực phẩm Leatherhead ở Anh, cho hay nếu sản phẩm bơ sữa vẫn là mặt hàng thống trị trong thị trường đặc biệt này, giới tiêu dùng có thể chờ đón một loạt các sản phẩm với những công dụng đầy bất ngờ. Chẳng hạn, bánh mì và ngũ cốc đang dần xâm lấn "lãnh thổ" của ngành bơ sữa để chiếm lấy 1/4 thị trường thực phẩm. "Chúng ta sẽ chứng kiến những tay chơi mới trong thị trường thực phẩm chức năng, như sản phẩm ngũ cốc trợ giúp tiêu hóa", Incles nói trong cuộc phỏng vấn của Relaxnews. Bên cạnh các công dụng về tiêu hóa, một khuynh hướng mới được dự đoán sẽ làm mưa làm gió sắp tới là ích lợi cho hệ miễn nhiễm. Ví dụ như nước uống sữa chua hiệu Dannon của hãng DanActive được quảng cáo với công dụng hỗ trợ đặc biệt cho hệ miễn nhiễm, trong khi hãng Green Giant có hẳn một loạt những loại rau quả đông lạnh gọi là Immunity Boost, với cam đoan là hỗ trợ "sức khỏe" cho lá chắn tự nhiên của cơ thể.

Bên cạnh đó, nếu các thực phẩm chức năng thường xoay quanh bữa ăn sáng, mốt ăn thực phẩm đôi công dụng còn bắt đầu xuất hiện ở những dạng hàng vốn bị gán mác là ăn lắm mà chẳng được ích lợi gì như thức ăn vặt. Điển hình nhất là trường hợp một nhà khoa học Mỹ tuyên bố đã tạo được một loại kem vừa bổ sung chất xơ, vi sinh có lợi và chất chống ô-xy hóa. Hiện phụ nữ mang thai đang trở thành mục tiêu kế kiếp của những nhà chế biến thực phẩm chức năng. Một thành phần không thể thiếu được trong các sản phẩm dành cho bà bầu chính là docosahexanoic a-xít hay DHA, được cho là vô cùng cần thiết cho thai phụ. Giới tiêu dùng còn chuộng những sản phẩm tự nhiên có đôi công dụng: hương vị và sức khỏe. Đó là lý do tại sao các loại thức uống như trà xanh, cà phê lại đang được sử dụng làm thành phần chính trong nhiều loại sản phẩm khác nhau.

 
Thực phẩm cũng là thuốc - Ảnh: Shutterstock 

…và công cụ làm đẹp

Bên cạnh những thực phẩm bổ từ trong ra ngoài, người tiêu dùng còn bị lóa mắt trước những dòng thực phẩm được tuyên bố có khả năng làm trắng da, dài tóc. Từ bánh phô-mai được cam đoan là sẽ tăng cường công dụng xóa nếp nhăn quầng mắt đến chocolate được làm từ các a-xít amino giúp tóc bóng mượt, thực phẩm chức năng phục vụ chuyện làm đẹp đang trên đường tấn công vào thế giới Tây phương sau thời gian chiếm lĩnh thị trường châu Á trong mấy năm qua.

Theo báo Independent, Nhật Bản hiện thống trị thị trường thực phẩm làm đẹp, ngành cung cấp thực phẩm, thức uống và chất bổ sung được khẳng định là có công dụng tôn tạo vẻ bề ngoài của con người. Trên thị trường nước này đang tràn ngập những mặt hàng như bánh trái, chocolate, nước uống đóng chai chứa chất bổ dưỡng và viên nén đa sinh tố mang đủ thành phần cần thiết cho sắc đẹp như collagen, amino a-xít và vitamin A, trước đây chỉ được tìm thấy trong những sản phẩm chống nhăn và kem dưỡng da. Và trong khi Nhật Bản chỉ chiếm 77 triệu USD trong thị trường trị giá 1 tỉ USD trên toàn thế giới, Ewa Hudson của Tổ chức Euromonitor International cho hay mối quan tâm về những thực phẩm sắc đẹp đang rộ lên nhanh chóng tại các quốc gia Đông Á, trong lúc đồng thời "tấn công" thế giới phương Tây.

Kết quả đánh giá của Kline Group ước tính thị trường toàn cầu về lĩnh vực dinh dưỡng cho sắc đẹp sẽ tăng từ 1,5 tỉ USD vào năm 2007 lên 2,5 tỉ USD vào năm 2012. Hầu hết sự tăng trưởng này sẽ diễn ra tại Hàn Quốc và Trung Quốc, bà Hudson cho biết, với sự mở rộng sang các quốc gia châu u như Ý và Đức.

Thụy Miên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.