Ăn uống cho bà bầu

06/08/2011 16:44 GMT+7

Một số loại rau củ quả có thể giúp điều chỉnh trục trặc ở phụ nữ mang thai.

Bí đao: Phụ nữ mang thai ở những tháng cuối thường dễ bị phù chân do tĩnh mạch chi dưới bị chèn ép, tuần hoàn máu giảm nhưng thường sau khi nghỉ ngơi sẽ hết. Nếu sau khi nghỉ ngơi vẫn không hết sưng phù, tình trạng nặng thêm hoặc xuất hiện các hiện tượng dị thường khác thì được gọi là bệnh sưng phù trong thời kỳ mang thai. Bí đao có tính hàn, vị ngọt, nhiều nước, có thể chống khát lợi tiểu. Nếu nấu canh bí đao cùng với cá chép, có thể giúp các bà bầu giảm nhẹ chứng sưng phù chân.

 
Dưa hấu - Ảnh: Shutterstock

Dưa hấu: Có tác dụng thanh nhiệt giải độc, lợi tiểu, tan sưng, thường xuyên ăn sẽ giúp tăng bài tiết, từ đó đào thải ra lượng nước dư thừa trong cơ thể, giúp tiêu trừ sưng phù  chân ở phụ nữ mang thai.

Bí đỏ: Giúp phòng trị cao huyết áp và phù ở phụ nữ mang thai. Dinh dưỡng có trong cây và quả bí đỏ rất phong phú, phụ nữ có thai ăn rau, quả, hay hoa của bí đỏ không những có thể thúc đẩy sự phát triển tế bào thần kinh ở thai nhi, tăng cường hoạt tính cho tế bào não, mà còn có thể phòng trị chứng cao huyết áp, chứng sưng phù khi mang thai, thúc đẩy máu đông và phòng chống chảy máu nhiều sau sinh. Có thể lấy bí đỏ, và một ít gạo tẻ đem nấu cháo để dùng sẽ rất tốt cho gan, thận, đồng thời có tác dụng phục hồi thể lực và cảm giác thèm ăn khi sinh sớm và mất sức.

 
Quả và bông bí đỏ  - Ảnh: K.Vy 

Rau quả giàu vitamin C: Tiền sản giật là một chứng bệnh thường gặp phải và gây nguy hiểm trong 3 tháng cuối thai kỳ, nguy hiểm cho cả mẹ và thai nhi. Phụ nữ trong thời kỳ thai nghén nên dùng nhiều hoa rau quả tươi và rau xanh có chứa vitamin C, sẽ giúp phòng chứng bệnh nói trên.

Rau cần: Có công dụng phòng tiền sản giật. Trong rau cần hàm chứa nhiều chất dinh dưỡng phong phú như carotene, vitamin C, nicotinic a-xit, mannite, đặc biệt là một số chất dinh dưỡng trong lá rau cần phong phú hơn trong thân, có tác dụng thanh nhiệt, mát máu, tỉnh não, lợi tiểu, an thần và giảm huyết áp. Những thai phụ bị huyết áp cao thường xuyên ăn rau cần có thể giúp giảm huyết áp, phòng tiền sản giật.

 
Rau lang - Ảnh: K.Vy

Khoai, rau lang: Trong khoai lang và rau lang chứa nhiều vitamin B6, có tác dụng giảm buồn nôn đối với các bà bầu mang thai trong thời kỳ đầu thường hay bị ốm nghén, cảm thấy buồn nôn hoặc hay nôn ọe, ăn uống không ngon hoặc chán ăn. Khoai lang cũng là thực phẩm phòng cao huyết áp khi mang thai. 

Hoài Vũ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.