122 ngư dân bị bắt ở Philippines sắp ra tòa

06/08/2011 01:52 GMT+7

Hôm qua 5.8, trao đổi với PV Báo Thanh Niên qua điện thoại từ Philippines, ông Phan Văn Thoại - Giám đốc Công ty Long Hải Long cho biết, ngày 24.8 tòa án địa phương tỉnh Palawan (Philippines) sẽ đưa 122 ngư dân huyện đảo Phú Quý (Bình Thuận) ra xét xử về tội xâm phạm lãnh hải (phiên tòa dự kiến diễn ra đến hết ngày 26.8). Có một luật sư người Philippines tham gia bào chữa cho 122 ngư dân.

Ông Thoại cũng cho biết thêm, đến thời điểm này vẫn chưa liên lạc được với phía đối tác (Tập đoàn Premiere International Interfishing CORP - viết tắt PII.COP) cũng như người đại diện ký hợp đồng xin phép Chính phủ Philippines vào đánh bắt hải sản (ông Kho Tho Min, theo ông Thoại, thì ông này đã bỏ về Malaysia). Nếu không chứng minh được mình bị đối tác lừa thì khả năng 122 ngư dân Việt Nam bị phạt tù và tịch thu phương tiện đánh bắt là rất cao.

Trong khi đó, ông Huỳnh Văn Hưng - Bí thư kiêm Chủ tịch UBND huyện đảo Phú Quý cho biết, 122 ngư dân bị bắt tại Philippines đều có hoàn cảnh khá khó khăn. Hiện nay gia đình 122 ngư dân đã làm đơn gửi UBND huyện và UBND tỉnh Bình Thuận đề nghị có biện pháp giúp đỡ để người thân của họ sớm được trở về đoàn tụ gia đình.

Như Thanh Niên đã thông tin, vào ngày 15.2.2011, ông Phan Văn Thoại, chủ Công ty Long Hải Long (trụ sở tại đường Bến Vân Đồn, Q.4, TP.HCM) đã ký hợp đồng đưa 7 tàu cá cùng với 122 ngư dân huyện đảo Phú Quý (toàn bộ ở xã Long Hải) đi đánh cá tại Philippines. Sau đó, Long Hải Long ký hợp đồng với PII.COP để "mua" giấy phép đánh bắt (các bên đã chuyển tiền theo đúng hợp đồng). Tuy nhiên, ngày 30.5 khi vừa đến nước bạn thì 122 ngư dân bị cảnh sát Philippines bắt giữ do xâm phạm lãnh hải.

Chiều 5.8, Thanh Niên đã liên lạc với Đại sứ quán VN tại Manila. Một cán bộ phụ trách công tác lãnh sự ở đây cho biết trong những ngày qua sứ quán đã làm việc với Văn phòng Tổng thống và Bộ Tư pháp Philippines để thúc đẩy việc thả các ngư dân VN diễn ra nhanh nhất. Người này cũng cho hay trong tuần tới Đại sứ Nguyễn Vũ Tú sẽ đến Palawan làm việc với chính quyền và tòa án địa phương cũng như gặp gỡ các ngư dân.

Quế Hà - Thục Minh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.