Não tự ăn mòn khi đói

05/08/2011 18:30 GMT+7

Khổ sở nhịn ăn uống để giảm cân được chứng minh là không những khiến cơ thể lao đao, mà còn đẩy não bộ vào tình trạng tự ăn mòn vì quá đói.

Từ lâu các chuyên gia đã cảnh báo rằng nhịn ăn uống quá mức sẽ gây nguy hại cho sức khỏe; và quá trình nhịn ăn đó có thể khiến các tế bào não phải tự tiêu hóa chính mình trong nỗ lực duy trì hoạt động, là khám phá được công bố mới đây.

Cũng giống như các bộ phận khác trong cơ thể, neutron thần kinh buộc phải chia nhỏ ra và nuốt một số phần tế bào vì đây là nguồn năng lượng cuối cùng có thể sử dụng được trong tình trạng đói meo. Hành động trên kéo theo phản ứng của cơ thể bằng cách sản sinh thêm hàm lượng a-xít béo tự do, và liều lượng chất này càng cao thì protein gây thèm ăn (gọi là AgRP) càng tiết ra nhiều hơn, khiến người nhịn ăn sau một thời gian sẽ không chịu đựng nổi cơn đói cồn cào trong ruột. Kết quả là họ không đủ sức theo đuổi kế hoạch tự phá hoại cơ thể và não bộ này, ngược lại họ sẽ ăn uống dồn dập hơn, cho đến khi “hoàn hồn” thì đã béo lại càng thêm béo!

Các chuyên gia của trường Y Albert Einstein thuộc Đại học Yeshiva ở New York (Mỹ) đã rút ra kết luận trên sau khi tiến hành thí nghiệm trên chuột. Fox News dẫn lời trưởng nhóm nghiên cứu là tiến sĩ Rajat Singh cho hay các protein AgRP được sản sinh để điều tiết quá trình nạp dưỡng chất cho cơ thể, báo với trung khu thần kinh rằng đến lúc cần phải ăn hoặc khi nào không nên nạp thêm chất dinh dưỡng. Khi các chuyên gia tắt đi cơ chế tự thực - từ chuyên môn chỉ hành động tế bào tự gặm nhấm chính mình - ở vùng não điều khiển thân nhiệt, đói khát; mức độ AgRP vẫn duy trì ở hàm lượng vừa phải, không thúc bách cơn đói dồn dập. Kết quả là chuột được can thiệp nhẹ hơn và gầy hơn, đồng thời tiêu hóa được nhiều năng lượng và ăn ít hơn, theo nghiên cứu trên chuyên san Cell Metabolism của Mỹ.

Trong lúc chờ đợi giới khoa học tiến hành những cuộc nghiên cứu bổ sung trước khi áp dụng ở người, các chuyên gia dinh dưỡng khuyên những người muốn giảm cân nên biết những mẹo vặt hữu dụng để chống giặc béo. Thứ nhất, nên loại bỏ hoàn toàn thói quen ăn vặt có hại, như khoai tây chiên, xúc xích, bánh rán... Không nên bỏ đói cơ thể trong thời gian dài mà nên lên kế hoạch chi tiết các bữa ăn trong ngày, buộc cơ thể tuân theo quy trình hấp thụ dinh dưỡng đều đặn. Ăn sáng giàu protein, như trứng rán và bánh mì, có thể giúp cơ thể hấp thu ít hơn đến 400 calorie trong 24 giờ sau đó.

Một biện pháp nữa được giới chuyên gia khuyên nên áp dụng là thay đổi môi trường ăn uống, chẳng hạn như dùng đĩa nhỏ hơn hoặc dùng chén thay tô, thay kẹo bánh bằng hoa quả tươi, đừng trữ nhiều món ăn vặt trong tủ lạnh hay nhà bếp. Cuối cùng là hãy tập trung nhấm nháp bữa ăn của bạn, tránh xa những đồ vật có thể khiến bạn xao nhãng và ngốn nhiều thức ăn hơn như tivi, máy tính, điện thoại di động...

Phi Yến

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.