Hiện đại hóa Hải quân

05/08/2011 01:32 GMT+7

Việt Nam có đường bờ biển dài hàng ngàn km và vùng biển đảo rộng cả triệu km2. Trong đó, có những khu vực luôn bị lực lượng nước ngoài nhòm ngó, các hoạt động kinh tế bình thường của VN đôi khi bị phá hoại. Thực tế này đòi hỏi một chiến lược lâu dài để giữ gìn chủ quyền biển đảo.

Trong giai đoạn hiện nay, chủ trương của Nhà nước ta coi việc hiện đại hóa (HĐH) Hải quân là nhiệm vụ ưu tiên trong kế hoạch HĐH quân đội nói chung. Hải quân và Không quân là những lực lượng được ưu tiên hiện đại nhanh chóng, không ngừng nâng cấp vũ khí, khí tài, nâng cao năng lực chiến đấu, khả năng làm chủ phương tiện. Có thể thấy được điều này qua phát biểu với báo giới vào hôm 3.8 của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phùng Quang Thanh: “Phương hướng xây dựng quân đội sẽ theo hướng cách mạng, chính quy tinh nhuệ, từng bước hiện đại, trong đó Hải quân, Phòng không - Không quân, Thông tin liên lạc, Tác chiến điện tử... đi thẳng vào hiện đại để bảo vệ đất nước”.

Cách đây vài ngày, Cảnh sát biển đã nhận một máy bay hiện đại từ châu u - chiếc đầu tiên trong một hợp đồng lâu dài - nhằm nâng cao khả năng thực thi nhiệm vụ trên biển trước các đòi hỏi của tình hình mới. Cũng trong khoảng thời gian ấy, những chiến hạm tối tân nhất đã được chuyển giao cho Hải quân. Và như thông tin mà Bộ trưởng Phùng Quang Thanh đã khẳng định, VN sẽ có một lữ đoàn tàu ngầm trong tương lai gần. Có thể thấy một lực lượng Hải quân hiện đại, đủ khả năng bảo vệ chủ quyền đất nước, gìn giữ hòa bình trên biển Đông đã hình thành và không ngừng phát triển.

Đây không phải là bước đi nhằm đối phó với tình hình biển Đông đang nóng lên trong thời gian qua, mà là một kế hoạch chiến lược lâu dài. Trong những năm qua, cùng với sự phát triển của kinh tế, vũ khí khí tài cho Hải quân đã được HĐH đáng kể. Trong những dịp ra Trường Sa hay các nhà giàn ở vùng biển phía Nam, chúng tôi đã được chứng kiến sự thay đổi từng ngày của cơ sở hạ tầng, của phương tiện chiến đấu và được chứng kiến sự phối hợp tuyệt vời giữa Không quân và Hải quân. Những vùng biển đảo xa xôi của Tổ quốc như được kéo gần hơn về phía đất liền, bằng những chuyến bay thần tốc, bằng những chuyến tàu dũng mãnh. Cùng với đó là niềm phấn khởi của các chiến sĩ, sự an tâm của bà con ngư dân khi đánh cá trên vùng biển Tổ quốc. Trên đảo Trường Sa Lớn hồi đầu mùa hè, ngư dân Võ Thanh Trang ở Đức Phổ (Quảng Ngãi) đã tâm sự với chúng tôi: “Bây giờ tụi em đánh cá luôn cảm thấy yên tâm hơn khi biết rằng các chiến sĩ Hải quân luôn ở bên mình”.

Chúng ta từng trải qua những sự kiện hào hùng lẫn đau thương trong quá trình bảo vệ chủ quyền biển đảo. Thế nên, HĐH Hải quân trở thành một đòi hỏi, một mệnh lệnh cấp thiết và nhiệm vụ này đang được thực hiện với quyết tâm mãnh liệt và một chiến lược hợp lý. Một lực lượng Hải quân hiện đại sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc giữ gìn vững chắc chủ quyền biển đảo Tổ quốc, cũng như ngày một chủ động hơn trong nhiệm vụ hợp tác với các nước để giữ gìn ổn định, hòa bình trên biển.

Đỗ Hùng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.