Giải mã bí ẩn loài dơi quỷ

05/08/2011 18:00 GMT+7

Bí mật xung quanh việc loài dơi quỷ ở châu Mỹ La-tinh có thể biết chính xác chỗ hút máu trên cơ thể con mồi đã được làm sáng tỏ.

Các nhà khoa học đã phát hiện dơi quỷ sử dụng bộ cảm biến trên môi của chúng để định vị mạch máu trên con mồi. Các tế bào thần kinh chuyên biệt này tương tự như những tế bào cảm nhận sự đau nhức trên lưỡi, da, mắt của con người, vốn giúp chúng ta nhận biết tác động của ớt và nhiệt độ cao.

Dơi quỷ là loài động vật hữu nhũ duy nhất sống hoàn toàn bằng máu, và chúng cần được cung cấp máu mỗi ngày để sống sót. Chúng ăn vào ban đêm, bám lên những con bò đang ngủ và hút máu.

Lâu nay, các chuyên gia sinh học biết rằng dơi có thể phát hiện mạch máu ở cách xa khoảng 20 cm, nhưng chưa xác định được bằng cách nào chúng có thể nhanh chóng hút máu và rút lui mà không đánh động con mồi.

David Julius, chuyên gia sinh học phân tử thuộc Đại học California, San Francisco, đã chủ trì nhóm khoa học gia Mỹ và Venezuela khảo sát mô của loài dơi quỷ hoang dã ở Mỹ La-tinh. Họ nhận thấy môi trên của con vật được bao bọc bởi một dạng phân tử dò nhiệt TRPV1. Dù phân tử này thường giúp các loài động vật phát hiện nhiệt độ trên 43oC, ở dơi quỷ, ngưỡng kích hoạt phân tử này được hạ xuống còn khoảng 30oC, cho phép chúng phát hiện nhiệt tỏa ra từ những mạch máu ấm gần bề mặt da của con mồi.

“Loài dơi quỷ tạo ra 2 dạng của phân tử trên, một trong 2 dạng tham gia vào việc phát hiện bức xạ hồng ngoại”, ông Julius nói. Phát hiện của nhóm nghiên cứu do ông chủ trì được công bố trên chuyên san Nature số ra ngày 4.8.

Khang Huy