Công nhân học phòng vệ

04/08/2011 16:00 GMT+7

Có một khóa học từ trước đến nay chưa từng diễn ra ở TP.HCM, đó là khóa học phòng vệ dành cho công nhân vệ sinh.

Nhằm góp phần tham gia hỗ trợ địa phương phòng chống tội phạm và bảo vệ đất nước, những công nhân vệ sinh được trang bị kỹ năng phòng vệ. Đây là khóa  học do Công ty dịch vụ công ích Q.Tân Bình và Quận Đoàn Tân Bình TP.HCM tổ chức.

Tận dụng những dụng cụ làm việc có sẵn như: đồ hốt rác, xe rác, chổi…, công nhân được tập luyện những kỹ thuật sau: kỹ thuật hóa giải khi bị nắm tóc; hóa giải khi bị tấn công bằng dao, mã tấu; dùng chổi hóa giải khi bị tấn công bằng gậy ngắn, nón bảo hiểm, ghế; hóa giải khi bị sàm sỡ hay dàn cảnh cướp giựt...

 
Tình huống công nhân nam dùng chổi chống lại tên côn đồ tấn công - Ảnh: T.V

Ông Lê Hoàng Mai - huấn luyện viên trưởng bộ môn akido Q.Tân Bình cho biết: “Học viên là những người lớn tuổi, xương cốt không còn dẻo, khả năng tiếp thu chậm, không còn nhanh nhạy, nên chúng tôi chọn lọc những bài tập mang tính chất vừa hóa giải đòn thế của đối phương vừa rèn luyện sức khỏe cho công nhân”.

Để đáp ứng nhu cầu cũng như tạo sân chơi, CLB akido Nhà thiếu nhi Tân Bình mở lớp kỹ năng tự vệ miễn phí vào chiều chủ nhật hằng tuần, từ 16 giờ đến 17 giờ 30, dành cho người 14 tuổi trở lên. Tại đây, người học sẽ biết thêm kỹ năng tự vệ do võ sư Hoàng Mai phụ trách.

Ông Mai cũng cho biết thêm, lớp học còn giúp công nhân xử lý nhiều trường hợp đi làm thường gặp: bị người say xỉn chạy xe va chạm, kiếm chuyện; bị người xấu xin đểu… hoặc chứng kiến những tình huống cướp xe máy, giựt giỏ xách mà không biết kỹ năng để hỗ trợ người dân.

Ngày đầu đến tập, nhiều công nhân còn bỡ ngỡ. Trải qua 1, 2 buổi tập, thấy tính hiệu quả của đòn thế, mọi người rất thích thú. Một công nhân chia sẻ: “Học cái này thiết thực quá. Tôi hy vọng có thể duy trì lớp thường xuyên để anh em có nơi sinh hoạt, rèn luyện sức khỏe và tự vệ”.

Theo lời kể của chị Nguyễn Thị H., công nhân tổ 1 đội vệ sinh môi trường, tầm 21 giờ ngày 6.7, khi mưa sắp tạnh, chị đang làm việc trên tuyến đường Nguyễn Trọng Tuyển (TP.HCM) thì thấy hai người chạy xe máy dừng đối diện nhà may S.H có dấu hiệu khả nghi. Lúc này, trước cửa nhà may có một chiếc xe tay ga dựng sẵn. Thấy hai tên có ý định xấu nên chị giả vờ vừa hốt rác vừa quan sát. Một tên bước xuống đi đến đứng cạnh chiếc xe và lấy chìa khóa vạn năng chuẩn bị mở cổ xe. Tên còn lại đứng đối diện canh chừng cho đồng bọn. Thấy vậy, chị đẩy xe rác đến và hô lớn: “Rác đây, rác đây”. Chủ nhà không xuất hiện mà nói vọng ra là không có rác. Trong khi đó, tên đứng cạnh chiếc xe vẫn đang chần chừ nhìn chị. Chị liền bước lên thềm nhà và chỉ bịch vải vụn đặt trong góc phòng, “Có rác kìa, chị đưa đây, đưa đây cho em…”. Chị vừa nói vừa hồi hộp liếc mắt nhìn chiếc xe. Khi chủ nhà đứng lên, hai tên thanh niên phóng xe đi mất. Sau đó, chị báo sự việc với chủ nhà.

Nhờ được tập huấn nên chị H. đã can đảm, tự tin và bình tĩnh tìm ra cách xử lý phù hợp. “Lúc đó, tôi suy nghĩ rất nhiều cách như: hô lên cho chủ nhà biết hoặc xông vào chặn chúng lại, nhưng cách tốt nhất vẫn là dùng công việc vệ sinh của mình khéo léo qua mặt tên trộm để báo hiệu cho chủ nhà”, chị H. chia sẻ.

“Công nhân vệ sinh là người có điều kiện thuận lợi vì làm việc trực tiếp trên địa bàn, dễ dàng quan sát và sớm phát hiện tội phạm, cơ động và phản ứng nhanh. Họ có thể cùng tham gia với người dân bắt cướp hay giúp người bị nạn, dùng chổi hay xe đẩy rác cùng công an khống chế tội phạm” - anh Nguyễn Xuân Tiến, Bí thư Quận Đoàn Tân Bình nói.

Tuyết Vân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.