Đa dạng việc làm thêm

03/08/2011 17:38 GMT+7

Theo Trung tâm hỗ trợ sinh viên TP.HCM, tổng số đầu việc nhận được cho đến giữa tháng 7 lên đến hơn 18 ngàn. Nhu cầu tuyển dụng của các đơn vị tăng hơn so với cùng kỳ năm trước và các công việc cũng phong phú, đa dạng hơn.

SV chủ yếu lựa chọn các công việc yêu cầu đơn giản, không đòi hỏi kinh nghiệm, thời gian linh động như: nhân viên bán quần áo, phục vụ quán ăn, bán sim điện thoại, phụ việc nhà. Tuy nhiên, những công việc này thường có mức lương không cao (1 - 1,5 triệu đồng/tháng). SV làm thêm chủ yếu để tích lũy kinh nghiệm thực tế, rèn luyện các kỹ năng mềm. Bạn Bùi Thị Thu Hồng - SV trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM, cho biết: “Công việc hiện tại của mình là bán bảo hiểm qua điện thoại, mỗi ngày mình gọi hàng trăm cuộc điện thoại để thuyết phục khách hàng. Do vậy, mình đã có thêm rất nhiều kinh nghiệm trong việc thương thuyết với khách hàng. Công việc này đã giúp mình tự tin hơn trong giao tiếp”.

Bên cạnh đó, cũng có nhiều SV lại lựa chọn những công việc đặc biệt hơn: công nhân trong các khu chế xuất, phụ hồ, dẫn chương trình đám cưới, nhân viên quảng bá sản phẩm. Các công việc này có mức lương cao, giúp SV có được khoản thu nhập đáng kể sau 3 tháng hè. Vũ Thị Thơ - SV trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM, chia sẻ: “Mình đang làm công nhân cho Công ty may Phong Phú (P.Linh Trung, Q.Thủ Đức). Công việc hiện tại tuy không vất vả nhưng thời gian làm kéo dài 12 giờ/ngày, môi trường nhiều khói bụi không tốt cho sức khỏe. Bù lại, tiền lương cao (4-5 triệu đồng/tháng) nên mình sẽ làm hết hè mới nghỉ”.

Ngoài ra, có một số công việc làm thêm khá độc đáo và mới lạ như: nhặt banh tennis, đưa thức ăn cho chó tại các khu biệt thự, đá bóng thuê... Những công việc này yêu cầu đơn giản, mức lương cao. Tuy nhiên, nhà tuyển dụng thường không đăng tuyển rộng rãi tại các trung tâm tư vấn việc làm hay trên mạng nên SV phải năng động và nắm bắt tin tức nhanh nhạy mới tìm được việc.

Chia sẻ kinh nghiệm tìm các công việc làm thêm độc đáo, bạn Nguyễn Công Đức - SV trường ĐH Công nghiệp, cho hay: “Nên kết bạn rộng rãi trên các trang web, diễn đàn. Ngoài ra, mỗi khi làm thêm mình cố gắng tạo ấn tượng thật tốt với nhà tuyển dụng. Khi có công việc, họ thường giới thiệu ngay cho mình. Bạn cũng đừng quên thường xuyên ghé thăm các trung tâm việc làm nữa”.

Ngoài những SV lựa chọn công việc đi làm thêm cho các công ty thì cũng có một số bạn trẻ tự đứng ra kinh doanh, làm chủ từ số vốn ít ỏi ban đầu của mình.

Bạn Đào Quang Huy - chàng trai gốc Hà Nội, SV trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM, hiện làm chủ một cửa hàng quần áo thu hút đông khách tại làng ĐH (P.Linh Trung, Q.Thủ Đức). Khởi nghiệp với số vốn ban đầu chỉ 10 triệu đồng, Huy cho biết: “Ngay từ khi vào ĐH, mình đã đi làm thêm. Lúc đầu mình làm ở công ty nghiên cứu thị trường. Do mối quan hệ ít, công việc và thu nhập lại bấp bênh. Trong khi đó, vào thời điểm năm 2009, tại khu vực làng ĐH có rất đông SV mà cửa hàng bán quần áo lại rất ít nên mình quyết định đầu tư tiền thuê mặt bằng kinh doanh cửa hàng quần áo. Thu nhập đem lại từ cửa hàng cũng giúp mình đủ trang trải sinh hoạt phí, tạo việc làm ổn định cho 3 bạn SV làm thêm tại cửa hàng với thu nhập từ 700 - 900 ngàn đồng/tháng”.

Cũng khởi nghiệp ngay từ khi bước chân vào trường ĐH, Nguyễn Hà Giang - SV vừa tốt nghiệp trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM, chủ  một cửa hàng sách cũ khá quy mô và một cửa hàng bán linh kiện và sửa chữa máy tính tại làng ĐH. Giang cho biết: “Ở đây nguồn sách cũ rất dễ mua, giá rẻ, phù hợp với túi tiền của SV. Hiện nay thương hiệu sách Trường Giang cũng được rất nhiều SV biết đến.

Hoài Thương - Hải Hòa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.