Chung tay giải mã tài liệu cổ

03/08/2011 17:45 GMT+7

Hàng trăm ngàn mảnh giấy cói được phát hiện cách đây hơn 100 năm trong một nhà kho ở thành phố Oxyrhynchus, Ai Cập đã được đưa lên mạng internet với hy vọng sẽ được nhiều người chung tay giải mã chúng.

Những mảnh giấy cói này chứa các ký tự Hy Lạp cổ được viết ra trong thời kỳ Ai Cập bị kiểm soát bởi người Hy Lạp (sau đó là La Mã). Những văn bản này chứa nội dung rất khác nhau, từ thư từ, biên lai, tác phẩm văn học cho đến những chuyện riêng tư khác. Chúng được phát hiện từ năm 1896 nhưng đến nay các học giả mới giải mã được chừng 2% mà thôi. Rất nhiều văn bản đã không được ai đọc trong vòng hơn 1.000 năm qua.

Việc số hóa rồi đưa những tài liệu cổ này lên internet là công trình hợp tác giữa các nhà khoa học tại Đại học Oxford và Hội nghiên cứu Ai Cập. Website này có tên gọi Ancient Live, địa chỉ http://ancientlives.org/. Truy cập vào đây sẽ thấy một bảng ký tự nằm bên dưới màn hình giúp so sánh, đối chiếu với các ký tự cổ. Nhờ vậy dù không phải là chuyên gia bạn vẫn có thể dịch được những tài liệu này.

Trong số những tài liệu đã được giải mã có nhiều điều thú vị, ví dụ như câu chuyện chúa Jesus đánh đuổi loài quỷ dữ, kiệt tác của nhà thơ Sappo, kịch bản của Menander và Sophocles…

Song Mai
(Theo BBC và Discovery)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.