Tín nhiệm càng cao, áp lực càng lớn

02/08/2011 17:00 GMT+7

(TNO) Ông Vương Đình Huệ (ảnh), người vừa được Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị Quốc hội (QH) phê chuẩn giữ chức Bộ trưởng Tài chính nhiệm kỳ Chính phủ khóa XIII chia sẻ như vậy với báo giới bên hành lang kỳ họp QH sáng nay, 2.8.

“Kết thúc nhiệm vụ Tổng kiểm toán Nhà nước, tôi cũng có xúc động, bồi hồi một chút vì quãng thời gian không ngắn, 10 năm gắn bó với ngành và 5 năm 1 tháng 1 ngày trên cương vị Tổng kiểm toán”, ông Huệ bộc bạch.

Càng được tín nhiệm thì càng áp lực

* Thưa ông, trong 5 năm ngồi “ghế nóng”, ông cảm nhận thế nào về sức ép của công việc kiểm toán?

- Ông Vương Đình Huệ: Áp lực lớn nhất chỉ là sự tín nhiệm của nhà nước, nhân dân. Càng được tín nhiệm thì càng áp lực.

* Trong khoảng thời gian tại nhiệm, ông thấy hài lòng nhất về điều gì và còn điều gì trăn trở?

- Ông Vương Đình Huệ: Điều tôi hài lòng nhất, không chỉ đối với Tổng kiểm toán mà của cả ngành kiểm toán là sau 17 năm thành lập, nhất là sau khi Luật Kiểm toán nhà nước có hiệu lực, các bộ ngành, địa phương, các đơn vị được kiểm toán cũng như người dân đã thấy thân thiện hơn với hoạt động kiểm toán, đồng thời, đã hợp tác, phối hợp chặt chẽ hơn với hoạt động kiểm toán, tích cực để thực hiện các kết luận của kiểm toán nhà nước. Tôi thấy đó là thành công lớn nhất, hạnh phúc lớn nhất của những người làm công tác kiểm toán.

* Dựa trên căn cứ nào ông nhận định người dân thấy thân thiện hơn với hoạt động kiểm toán?

- Ông Vương Đình Huệ: Bởi người dân đã biết về hoạt động kiểm toán nhiều hơn. Các đơn vị được kiểm toán hằng năm cũng nhiều lên. Nhờ đó, nhận thức về vai trò, chức năng, nhiệm vụ của kiểm toán ngày càng tốt đẹp, tích cực hơn. Đến giờ các đơn vị ngày càng thấy là “được” kiểm toán chứ không phải “bị” kiểm toán. Qua đó cũng có thể đo được sự thân thiện của người dân nói chung.

Rất cần quy định xử phạt vi phạm hành chính “hậu” kiểm toán

* Vậy còn việc thực hiện các kiến nghị sau kiểm toán thế nào, thưa ông?

- Ông Vương Đình Huệ: Ngày càng tốt lên, nhất là sau khi Thủ tướng ban hành Nghị định 33 về tăng cường kỷ luật tài khóa, thực hiện kiến nghị kiểm toán thanh tra. Có điều rất mừng là tất cả những kết luận, kiến nghị kiểm toán của nhà nước về các lĩnh vực này đều được các cơ quan nhà nước tiếp thu kịp thời, nghiêm túc.

Bên cạnh đó, vấn đề xử lý tài chính cũng ngày càng tốt hơn. Ví dụ trong báo cáo tổng kết năm ngân sách 2009 sẽ trình QH vài ngày tới đây, theo số liệu của Bộ Tài chính, trên 80% kết luận, kiến nghị đã được thực hiện. Còn tính trên những tiêu chí rộng hơn theo số liệu kiểm toán thì tất cả các kiến nghị đã được thực hiện cũng trên 69%. Tỷ lệ này về mặt tài chính là rất cao.

Cũng còn một số đơn vị do khó khăn hay những kết luận kiến nghị truy thu của cá nhân phải từ từ, trừ dần vào lương thì quá trình thực hiện cũng cần một thời gian nữa. Nhưng nói chung ý thức tôn trọng và chấp hành các kết luận, kiến nghị kiểm toán, thanh tra nhìn chung đã tốt hơn.

* Nhiều ý kiến cho rằng cần tăng chế tài để đảm bảo các đơn vị thực hiện đúng kiến nghị kiểm toán vì vấn đề hiệu lực tuân thủ hiện còn rất hạn chế?

- Ông Vương Đình Huệ: Hiện nay cơ quan pháp chế của Kiểm toán nhà nước đang kiến nghị cần có nghị định xử phạt hành chính trong lĩnh vực kiểm toán. Tôi tin nội dung này sẽ sớm hình thành để tăng cường hơn trách nhiệm của các đơn vị, tổ chức trong quá trình thực hiện theo những chức năng nhiệm vụ của cơ quan quản lý nhà nước. Rất cần quy định xử phạt vi phạm hành chính về lĩnh vực này.

* Nếu được QH phê chuẩn, ông sẽ trở thành Bộ trưởng Tài chính của nhiệm kỳ Chính phủ khóa XIII. Theo ông, kinh nghiệm những năm làm Tổng kiểm toán Nhà nước sẽ giúp gì cho ông trên cương vị mới?

- Ông Vương Đình Huệ: Đến giờ chưa nói chắc được gì, nhưng có một điều chắc chắn là dù làm bất cứ cương vị gì cũng phải cố gắng hết mình. Chắc chắn hơn nữa là dù ở vị trí nào cũng sử dụng được những kinh nghiệm làm kiểm toán nhiều hơn, để chặt chẽ hơn trong việc quản lý đơn vị mà mình phụ trách cũng như thực hiện chức năng nhiệm vụ ở đơn vị mình.

Bảo Cầm (ghi)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.