Siêu camera

02/08/2011 21:55 GMT+7

Hội đồng phát triển khoa học kỹ thuật nước Anh (STFC) đang có dự án chế tạo một siêu camera có khả năng ghi được 4,5 triệu khung hình/giây. Đó là loại camera sử dụng tia X kiểu mới để có thể ghi nhanh hình ảnh 3D của các phân tử đơn lẻ.

Hiện STFC và Đại học Glasgow đang hợp tác để phát triển siêu camera này nhằm trang bị cho Cơ quan XFEL của châu u - đơn vị chuyên nghiên cứu về laser - tia X - điện tử. Dự kiến siêu camera sẽ chính thức hoạt động vào năm 2015 bằng công nghệ tăng tốc siêu dẫn, với những ánh flash sáng hơn hàng tỉ lần so với phương pháp thông thường. Mỗi ánh flash chỉ kéo dài 1/100 tỉ giây nhưng có thể giúp lấy được hình ảnh rõ nét của các phân tử, điều mà các máy X-quang thông thường chưa bao giờ làm được.

Các nhà khoa học hy vọng siêu camera STFC có thể ghi được bản đồ chi tiết cấu trúc nguyên tử của các vi-rút, xác định thành phần của các phân tử tế bào đơn lẻ, qua đó hiểu được cấu trúc vật chất và hành vi của chúng, từ đó có thể ứng dụng tốt hơn trong y sinh học. (Theo Gizmag)

Tạ Xuân Quan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.