Scandal chấn động làng nhạc Hàn Quốc

02/08/2011 23:22 GMT+7

Làng nhạc xứ kim chi bị chấn động bởi scandal mua bán nghệ thuật để nhanh được nổi tiếng.

Cuối tháng 7.2011, tuần báo The Economist (Anh) đăng bài viết nêu rõ 29 người, chủ yếu thuộc giới truyền thông mà cụ thể là đài phát thanh và truyền hình cáp, đã bị cảnh sát Hàn Quốc bắt giữ vì bị cáo buộc nhận hối lộ để chỉnh sửa vị trí các ca khúc trên bảng xếp hạng âm nhạc. Nhiều nghệ sĩ trẻ và cả người quản lý của họ luôn thiết tha, tìm mọi cách để làm sao các ca khúc mới được vào vị trí cao của bảng xếp hạng K-Pop, đồng nghĩa với việc gia tăng doanh số bán đĩa cũng như mức ảnh hưởng đến công chúng. Cảnh sát thành phố Incheon nắm nguồn tin từ tháng 4 đến tháng 5.2011, hàng trăm ca sĩ trẻ phải chi trả khoảng 150 triệu won (tương đương 143.000 USD) cho những nhà sản xuất chương trình cũng như các ông sếp của đài phát thanh, truyền hình cáp.


Nhóm Super Junior tham dự chương trình SMTOWN được chào đón tại Paris tháng 6.2011 - Ảnh: Yonhapnews 

Theo The Economist, số tiền trên quá nhỏ so với gần 400 triệu won (381.000 USD) mà người quản trị một trang web âm nhạc của đài phát thanh đã nhận để đưa các ca khúc ăn khách của nhiều ca sĩ trẻ lên thứ hạng cao trên bảng xếp hạng. Cảnh sát Incheon cho biết thêm, người đàn ông 60 tuổi này nhận tiền hối lộ từ những ca sĩ trẻ và cả người quản lý với lời hứa hẹn trong vòng 6 tháng, các ca khúc của họ sẽ lọt vào top 10 bảng xếp hạng. Giá phải chi hơn 38 triệu won/bài. Trên 100 người được cảnh sát xác nhận có liên quan đến việc “đút lót” tiền cho 29 nhân viên làm việc cho đài phát thanh và truyền hình để đưa ca khúc lên sóng. Hiện cảnh sát Hàn Quốc đang mở rộng phạm vi điều tra đến tất cả giới nghệ sĩ cùng các bên liên quan.

Giới giải trí Hàn Quốc và cả khán giả thật sự bị sốc trước thông tin này. Nhiều bài báo tại Hàn nhận định đây là hành động phi đạo đức, có thể đánh sụp nền âm nhạc K-Pop khi đồng tiền ngự trị và tỏ rõ quyền năng, thậm chí cả việc thẩm định tài năng.

The Economist đưa thêm chi tiết một số người khác nhận tiền để lăng-xê nhiều ca khúc mà chẳng ai biết tới, thậm chí chưa từng nghe. Sáu nhân viên của một đài phát thanh đã “lừa bịp” bạn nghe đài, lồng vào bảng xếp hạng các ca khúc chưa bao giờ được phát sóng trước đó. Scandal “trả tiền - để được phát sóng ca khúc - giữ thứ hạng cao trong bảng xếp hạng” làm hoen ố làng âm nhạc xứ Hàn, đặc biệt khi năm 2010 và đầu năm 2011, ngành công nghiệp giải trí nước này đang được mùa “ăn nên làm ra”. Nhiều tour diễn của các ngôi sao K-Pop thành công trong thời gian qua, thậm chí ngay tại Paris, thủ đô nước Pháp,  chương trình Visit Korea Year 2010-2012, SMTOWN Live World tổ chức tháng 6.2011 thu hút một lượng lớn các phương tiện thông tin đại chúng của châu Á cũng như Hàn Quốc, Pháp và một số nước châu u…

Đỗ Tuấn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.