Ông Đinh Tiến Dũng được bầu giữ chức Tổng Kiểm toán

02/08/2011 10:48 GMT+7

(TNO) Với 86,8% số phiếu tán thành, tại phiên họp Quốc hội (QH) sáng nay 2.8, Bí thư tỉnh ủy Ninh Bình Đinh Tiến Dũng đã trúng cử chức Tổng Kiểm toán Nhà nước nhiệm kỳ QH khóa XIII.

Thay mặt Ủy ban TVQH báo cáo kết quả thảo luận tại các Đoàn ĐBQH và phiếu xin ý kiến các ĐBQH về nhân sự Tổng Kiểm toán được đề cử, Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng cho biết, sáng 1.8, các Đoàn ĐBQH đã họp thảo luận và cho ý kiến bằng phiếu về nhân sự Tổng Kiểm toán Nhà nước.

Tính đến 14 giờ 30 hôm qua, Ủy ban TVQH đã nhận đủ biên bản 63 đoàn và phiếu xin ý kiến. Đến 15 giờ 30, Ủy ban TVQH đã họp, có sự tham dự của Thủ tướng, lãnh đạo Ban tổ chức trung ương, lãnh đạo Bộ Nội vụ để nghe ý kiến tổng hợp ý kiến thảo luận của các Đoàn và kết quả phiếu xin ý kiến của các ĐBQH.

Theo Chủ tịch QH, đại đa số các Đoàn và các ĐBQH nhất trí với tờ trình số 07 của Ủy ban TVQH về nhân sự Tổng kiểm toán Nhà nước. Ngoài ra, trong quá trình thảo luận, có ý kiến đề nghị QH cần có cơ chế giám sát hoạt động của Tổng Kiểm toán Nhà nước; thực hiện giám sát của QH với cơ quan kiểm toán Nhà nước.

Đồng thời, đề nghị Tổng Kiểm toán Nhà nước cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ của các Đoàn Kiểm toán Nhà nước, kiểm toán viên.


Các đại biểu trao đổi trong giờ giải lao - Ảnh: Ngọc Thắng

Cũng qua thảo luận, có ý kiến băn khoăn cho rằng, Kiểm toán Nhà nước là cơ quan của QH, do vậy Tổng Kiểm toán Nhà nước nhất thiết phải là ĐBQH, nếu không phải là ĐBQH liệu có trái quy định hiện hành?

Về vấn đề này, Ủy ban TVQH lý giải, theo Luật tổ chức QH hiện hành, Kiểm toán Nhà nước không phải là cơ quan thuộc QH. Kiểm toán Nhà nước là cơ quan làm nhiệm vụ chuyên môn về lĩnh vực kiểm tra tài chính, hoạt động độc lập, do QH thành lập, Tổng Kiểm toán do QH bổ nhiệm. Luật Kiểm toán Nhà nước cũng không quy định Tổng Kiểm toán Nhà nước phải là ĐBQH. Nhiệm kỳ Tổng Kiểm toán Nhà nước là 7 năm, cũng không trùng với nhiệm kỳ QH.

Trước những băn khoăn về kinh nghiệm của ông Đinh Tiến Dũng trong lĩnh vực kiểm toán chưa có, thời thuyên chuyển qua các vị trí còn ít..., Ủy ban TVQH giải trình: ông Dũng được đào tạo cơ bản, trình độ chuyên môn là cử nhân kinh tế tài chính, hệ chính quy và là thạc sĩ Quản trị kinh doanh. Từ 1983 - 2003, ông Dũng công tác trong lĩnh vực tài chính kế toán; khi được bổ nhiệm Thứ trưởng Bộ Xây dựng, cũng được giao phụ trách lĩnh vực tài chính. Quá trình làm lãnh đạo tại địa phương (Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên, Bí thư tỉnh ủy Ninh Bình) đều hoàn thành tốt nhiệm vụ. Vì vậy, Ủy ban TVQH đề cử ông Đinh Tiến Dũng để QH bầu chức danh Tổng Kiểm toán Nhà nước.

Trong quá trình thảo luận tại các Đoàn, có ý kiến đề nghị cử Phó Tổng Kiểm toán Nhà nước Cao Tấn Khổng, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Thị Minh làm Tổng Kiểm toán Nhà nước. Tuy nhiên, Chủ tịch QH cho biết, hai vị trên đều xin rút khỏi danh sách được đề cử.

Về kết quả phiếu xin ý kiến, ông Đinh Tiến Dũng nhận được 96,99% số phiếu tán thành của các ĐBQH.

Căn cứ ý kiến của các ĐBQH nêu trên cũng như kết quả phiếu xin ý kiến, QH đã chấp thuận để bầu ông Đinh Tiến Dũng giữ chức Tổng Kiểm toán Nhà nước nhiệm kỳ QH khóa XIII, với sự tán thành của 86,8% tổng số ĐBQH.

QH nhất trí thông qua cơ cấu Chính phủ nhiệm kỳ mới

Cũng trong sáng nay, với 97,8% số ĐBQH tán thành, QH đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về cơ cấu tổ chức Chính phủ nhiệm kỳ khóa XIII, gồm: 22 Bộ và cơ quan ngang Bộ (18 Bộ, 4 cơ quan ngang Bộ), 08 cơ quan thuộc Chính phủ không có chức năng quản lý Nhà nước; 04 Phó Thủ tướng. Tổng thành viên Chính phủ là 27 vị.

Bảo Cầm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.