Nhật Bản cảnh giác với tham vọng quân sự của Trung Quốc

02/08/2011 12:11 GMT+7

(TNO) Nhật Bản lo ngại Trung Quốc sẽ gia tăng các hoạt động hải quân ở biển Đông và Thái Bình Dương, theo báo cáo quân sự thường niên được Nhật Bản công bố hôm nay, 2.8.

“Dựa vào quá trình hiện đại hóa hải quân và không quân Trung Quốc trong những năm gần đây, tầm ảnh hưởng của nước này chắc chắn sẽ mở rộng ra ngoài các vùng biển kế cận”, báo cáo viết.

Vùng biển mà Nhật Bản tin rằng họ sẽ chạm trán với hải quân Trung Quốc bao gồm “biển Hoa Đông, Thái Bình Dương cũng như biển Đông”.

Nhật Bản vốn có tranh chấp về lãnh thổ với Trung Quốc tại một số hòn đảo ở biển Hoa Đông. Theo Reuters, nước này dự kiến gia tăng số lượng tàu ngầm từ 16 chiếc lên 22 trong một kế hoạch được các chuyên gia quân sự đánh giá là hành động chủ yếu để đáp trả tham vọng tàu sân bay của Trung Quốc.

“Sách trắng” của Nhật Bản cũng bày tỏ lo ngại về quá trình tăng cường lực lượng vũ trang nhanh chóng của Trung Quốc và sự thiếu minh bạch của nước này trong các chi tiêu quốc phòng.

Ngân sách quốc phòng của Trung Quốc đã tăng gần 70% trong 5 năm qua còn của Nhật Bản đã giảm 3% trong cùng giai đoạn, theo báo cáo.

Theo hãng Bloomberg, sau lần đụng độ giữa một tàu cá Trung Quốc và tàu của lực lượng tuần duyên Nhật Bản ở biển Hoa Đông vào năm ngoái, Nhật Bản đã chuyển hướng mục tiêu quốc phòng từ Nga sang Trung Quốc.

Nhật Bản cho biết nước này sẽ triển khai binh sĩ tại các quần đảo tây nam và củng cố lực lượng không quân ở Okinawa, theo đường lối quân sự được Thủ tướng Naoto Kan phê chuẩn hồi tháng 12 năm ngoái. Vào lúc đó, Nhật Bản nói họ sẽ di chuyển các xe tăng và binh sĩ đồn trú tại đảo Hokkaido nằm gần Nga.

Theo Reuters, lực lượng quân sự của Nhật Bản có khoảng 230.000 quân, bằng 1/10 Trung Quốc. Mặc dù được trang bị các máy bay và tàu chiến tân tiến, khả năng chiến đấu của Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản vẫn chưa được kiểm nghiệm.

Báo cáo quốc phòng của Nhật cũng tiết lộ về việc CHDCND Triều Tiên đang phát triển một loại tên lửa tầm trung có khả năng bắn tới đảo Guam của Mỹ đồng thời tiếp tục tuyên bố chủ quyền của Tokyo tại quần đảo tranh chấp với Hàn Quốc.

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.