Ngành thiết kế thời trang: thu hút bạn trẻ say mê sáng tạo

01/08/2011 09:46 GMT+7

Đang từng bước chuyển mình hội nhập với thời trang thế giới, ngành thời trang VN được đánh giá là rất tiềm năng không chỉ đối với giới chuyên môn mà còn là “tầm ngắm” của các bạn trẻ say mê sự sáng tạo.

Cần phải có năng khiếu

Theo cô Mi Yang, giảng viên ngành thiết kế thời trang của trường quốc tế Raffles, muốn học ngành thiết kế thời trang để trở thành một nhà thiết kế thời trang chuyên nghiệp, sinh viên cần phải có sự đam mê, sáng tạo, nhạy cảm về thẩm mỹ, yêu thích may mặc và đặc biệt phải có năng khiếu vẽ. Vì đây là kỹ năng rất quan trọng đối với nhà tạo mốt.

“Sau thời gian làm công tác giảng dạy tại VN, tôi nhận thấy, hầu hết sinh viên VN khi tham gia học thiết kế đều có các lợi thế như chăm chỉ, cần cù, ý thức học tập tốt, khát khao tri thức và đặc biệt rất khéo tay. Đây chính là các tố chất cần thiết để trở thành một nhà thiết kế thời trang giỏi”, cô Mi Yang cho biết thêm.


Một trong các mẫu thiết kế trình diễn tại ngày lễ tốt nghiệp trường Raffles 05.2011

Thời gian đào tạo chuyên ngành thiết kế thời trang từ 3 đến 4 năm. Sinh viên sẽ được học các khái niệm về thiết kế xuyên suốt từ giai đoạn phác thảo đến quá trình sản xuất để ra bộ sưu tập cuối cùng với những kỹ năng cần thiết về mỹ thuật, vẽ, màu sắc, kỹ thuật cắt, làm rập, trang trí và dựng kiểu, tìm hiểu chất liệu vải, quản lý công nghệ may … Đồng thời, chương trình còn giúp các sinh viên biết cách tiếp nhận độc đáo trên sự hòa nhập của việc áp dụng tính sáng tạo với tay nghề kỹ thuật.
 
Sinh viên ngành thiết kế thời trang sau khi ra trường có thể đảm nhiệm các công việc thiết kế tại các hãng thời trang, quản lý các công ty may mặc, tham gia các show diễn thời trang trong và ngoài nước, giám sát thiết kế và theo dõi sản xuất, tự tổ chức quản lý và phát triển thương hiệu thời trang riêng …

Hiện nay, ngoài các trường đại học, cao đẳng có tổ chức thi tuyển đầu vào để đào tạo chuyên ngành thiết kế thời trang, một số các trường quốc tế đào tạo thiết kế chuyên nghiệp cũng tổ chức giảng dạy ngành thiết kế thời trang với đầu vào khá thoáng theo kiểu hình chóp. Mở rộng đầu vào nhưng thu hẹp đầu ra để tuyển lựa ra những nhà thiết kế thời trang xuất sắc. Hơn nữa, chương trình học của các trường quốc tế như Raffles cũng chỉ mất từ 2-3 năm. Sinh viên tốt nghiệp được cấp bằng tốt nghiệp có giá trị quốc tế.


Các sinh viên ngành thiết kế thời trang trường quốc tế Raffles hào hứng khi bộ sưu tập của mình được trình diễn trong lễ tốt nghiệp tháng 05.2011

“Khát” nhân lực

Bên cạnh sự phát triển của các hãng thời trang trong nước, sự đổ bộ của các hãng thời trang quốc tế vào thị trường VN những năm gần đây khiến nhu cầu tuyển dụng nguồn nhân lực làm việc trong lĩnh vực này càng trở nên “hot”.

Vì đây là ngành công nghiệp đòi hỏi sự sáng tạo, nên vai trò của nhà thiết kế thời trang đóng một vai trò hết sức quan trọng. Nhiều thương hiệu thời trang tên tuổi sẵn sàng bỏ rất nhiều chi phí để “săn” các nhà thiết kế thời trang giỏi, đặc biệt là các nhà thiết kế được đào tạo một cách bài bản từ các “lò” đào tạo chuyên nghiệp trong và ngoài nước. Tuy nhiên, lượng cung cũng chưa đáp ứng được nhu cầu cần thiết.

Bên cạnh việc được phát huy tối đa khả năng sáng tạo, thu nhập cao, được làm việc trong môi trường chuyên nghiệp và năng động, nhà thiết kế thời trang còn có cơ hội tạo được phong cách và chỗ đứng của mình qua các sản phẩm thời trang trên sàn diễn và trong cuộc sống. Và đây chính là động lực, là cơ hội nghề nghiệp tốt thu hút khá nhiều bạn trẻ tìm đến với ngành nghề thời thượng này. (Kim Oanh)

THÔNG TIN DỊCH VỤ

Mời quý bạn đọc đón xem tiếp kỳ 2: Thiết kế đồ họa và truyền thông đa phương tiện có phải là ngành "hot"?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.