Đậu phộng

31/07/2011 23:27 GMT+7

Đậu phộng không chỉ dùng chế biến các món ăn, mà theo lương y Phạm Như Tá và Vũ Quốc Trung, nó còn có công dụng trị bệnh, như một số cách chế biến dưới đây:

Dùng cho người có huyết áp cao:

- Dùng một ít đậu phộng sống để cả vỏ lụa bên ngoài đem ngâm với một ít giấm ăn. Ngâm ít nhất trong một tuần lễ thì mới có thể đem ra dùng. Mỗi ngày dùng 2 lần, mỗi lần 10 hạt vào buổi sáng và tối.

- Dùng một ít vỏ ngoài (vỏ cứng) của hạt đậu phộng đem nấu lấy nước để uống trong ngày.

- Lấy hạt đậu phộng, đậu xanh và đậu đỏ (mỗi thứ lượng bằng nhau, độ 20-30g) đem nấu cho đậu chín mềm rồi gia vào một ít đường phèn vừa miệng.

- Hạt đậu phộng, ý dĩ, đậu đỏ, táo tàu (mỗi thứ lượng bằng nhau 20-30g), đem nấu chung, nêm nếm gia vị vừa dùng, dùng hết trong ngày.

Dùng cho người suy giảm tiểu cầu:

- Lấy một ít đậu phộng (chừng 30g, để cả vỏ lụa), da heo 50g. Cắt nhỏ da heo, rồi cho vào nồi cùng đậu phộng với một lượng nước vừa đủ, nấu với lửa nhỏ khi đậu chín mềm, nước sệt lại, nêm nếm gia vị là dùng được. Dùng lúc món còn nóng ấm. 

- Dùng vỏ lụa của hạt đậu phộng độ 20-30g đem nấu với 10 trái táo đỏ, dùng hết trong ngày. Một tuần dùng một đợt như thế.

Dùng cho người thiếu máu:

- Đậu phộng, hạt sen - mỗi thứ lượng bằng nhau 20-30g, cẩu khởi 15g, vài trái táo tàu, một ít đường. Đem các nguyên liệu trên chưng cách thủy đến khi chín mềm, chia làm 2 lần dùng trong ngày.

Chữa viêm mũi:

- Lấy độ 20-30g hạt đậu phộng đem nấu chín mềm, rồi gia vào một ít đường phèn, dùng hết trong ngày. Dùng liền vài tuần như thế.

Hạ Mai

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.