Tăng cơ hội sống sót ở người ghép thận

30/07/2011 17:45 GMT+7

Các chuyên gia Đại học Johns Hopkins (Mỹ) đã tìm ra phương pháp giúp giảm nguy cơ bị đào thải ở trường hợp ghép thận, bằng cách lọc kháng thể trong máu của người nhận trước khi ca phẫu thuật bắt đầu.

Liệu pháp này được cho là có thể làm tăng gấp đôi tỷ lệ sống sót ở những ca ghép thận, theo nghiên cứu của bác sĩ Robert Montgomery đăng trên chuyên san New England Journal of Medicine. Khoảng 1 trong 3 ca ghép thận đối mặt với nguy cơ bị đào thải, dù không dễ kiếm được người hiến phù hợp.

Trong cuộc nghiên cứu mới, các chuyên gia lọc máu của 211 bệnh nhân (2/3 là phụ nữ). Đầu tiên, tế bào máu của người bệnh được tách khỏi huyết tương. Kế đến, họ được nhận nguồn huyết tương mới, kháng thể mới. Quá trình này được thực hiện vài ngày trước cuộc đại phẫu thuật và có thể được thực hiện thêm 1 tuần sau khi ghép. Sau 8 năm, 80,6% người theo liệu pháp điều trị như trên vẫn sống tốt. Còn đối với những người trong danh sách chờ, không được phẫu thuật và phải sống nhờ vào máy lọc thận, tỷ lệ sống sót là 30,5%.

Thụy Miên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.