Những quan niệm sai lầm khi chống nắng

30/07/2011 17:42 GMT+7

Theo các chuyên gia da liễu, sau đây là những ngộ nhận thường hay gặp:

- Khẩu trang, quần áo dài tay có thể bảo vệ da an toàn khỏi ánh nắng. Hầu hết nữ giới tin là áo sơ mi dài tay, khẩu trang có thể làm “dàn bao” an toàn cho làn da dưới ánh nắng mặt trời chói chang. Nhưng theo các chuyên gia da liễu thì quần áo dài tay chưa chắc bảo vệ da khỏi tác hại của các tia cực tím (UV) khi một phần tia UV vẫn đi xuyên qua vải và trung bình áo cotton chỉ có chỉ số chống nắng SPF khoảng 5, trong khi theo khuyến cáo thì SPF phải từ 15 trở lên mới an toàn.

 

Che chắn kỹ như thế này cũng chưa chắc “thoát” được tia cực tím - Ảnh: Khả Hòa

 

- Chỉ khi nào ra ngoài trời mới cần chống nắng. Thật ra theo các chuyên gia da liễu thì gần 80% tia UV, cụ thể là UVA, vẫn có thể xuyên qua kính, cửa sổ, phản chiếu trên nước, cát và cả bê-tông. Đáng chú ý là tia UV không chỉ đến từ ánh nắng mặt trời mà còn có thể hiện diện trong những nguồn như: đèn điện, đèn halogen, đèn huỳnh quang... Do đó nếu ở gần những nguồn sáng này lâu dài thì da cũng chịu sự tác động của tia UV như khi ở ngoài nắng.

- Chỉ cần quan tâm tới chỉ số SPF. Trước đây người ta chỉ quan tâm tới việc chống tia UVB vì cho rằng tia UVA trong ánh nắng mặt trời vô hại và chỉ số SPF được dùng để đánh giá khả năng chống tia UVB. Nhưng gần đây người ta bắt đầu thấy sự cần thiết chống cả tia UVA với chỉ số PA. Sở dĩ như thế vì nếu tia UVB gây tổn thương ADN và đột biến gen mạnh hơn thì tia UVA lại có khả năng xuyên vào da sâu hơn, có thể gây tổn thương lớp bì dẫn tới hình thành những nếp nhăn sâu ở da. Do đó khi chống nắng, cần quan tâm đầy đủ cả chỉ số SPF và PA.

- Thoa kem có chỉ số chống nắng cao đủ bảo vệ da cả ngày. Nhiều người nghĩ cứ thoa kem chống nắng có chỉ số SPF và PA càng cao thì thời gian bảo vệ càng lâu mà không nghĩ là kem chống nắng sẽ giảm tác dụng bởi các yếu tố khác như vận động, thấm mồ hôi, rửa với nước... Vì vậy, việc thoa kem bổ sung đúng giờ và thoa đủ lượng luôn là điều cần thiết. Hơn nữa hiệu quả bảo vệ da của SPF và PA trong kem còn phụ thuộc vào cách thoa. Cần phải thoa ít nhất 30 phút trước khi da tiếp xúc với ánh nắng, đủ để kem chống nắng thẩm thấu vào da và có khả năng chống nắng tối đa nhất.

Nhật Vân
(tổng hợp)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.