Khắp nơi khẩn trương đối phó bão số 3

30/07/2011 10:36 GMT+7

(TNO) Sáng nay 30.7, Ban chỉ đạo Phòng chống lụt bão (PCLB) T.Ư tiếp tục họp bàn và triển khai các biện pháp đối phó với bão số 3.

>> Bão số 3 tiến sát Thái Bình - Hà Tĩnh
>>
Sẽ di dân xong trước 12 giờ trưa 30.7
>> Bão số 3 cách Thái Bình - Hà Tĩnh 290 km
>> Ngư dân bị nạn trú ẩn an toàn tại Philippines

Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Cao Đức Phát, Trưởng Ban chỉ đạo PCLB T.Ư yêu cầu di dời toàn bộ 271.404 người dân tại các khu vực chịu ảnh hưởng của bão số 3 gồm Hải Phòng, Nam Định, Ninh Bình, Thái Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh trước 12 giờ trưa nay.

Bộ trưởng nhấn mạnh thông tin từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn T.Ư, cơn bão này diễn biến khôn lường vì tốc độ thường xuyên thay đổi, thêm vào đó nó sẽ chịu những tác động nhất định từ cơn bão Mui-fa đã hình thành ngoài khơi Philippines.

 
Ảnh mây vệ tinh cơn bão số 3 - (Nguồn: Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn T.Ư)

Ban chỉ đạo PCLB T.Ư yêu cầu các địa phương tùy theo tình hình thực tế chủ động cấm biển đối với các phương tiện hoạt động ở vịnh Bắc Bộ; tiếp tục hướng dẫn tàu thuyền, lồng bè trên biển vào nơi trú tránh an toàn.

Nghiêm cấm người ở lại các chòi canh, khu nuôi trồng thủy sản và trên tàu thuyền tại khu neo đậu, đồng thời các địa phương chuẩn bị sẵn sàng thực hiện phương án di dời đảm bảo an toàn dân cư ở các khu vực có nguy cơ xảy ra lũ quét, lũ ống, vùng thấp trũng bị chia cắt khi xảy ra mưa lớn.

Các địa phương tổ chức chặt tỉa cành cây, chằng chống, gia cố nhà cửa, kho tàng, các công trình công cộng, trường học, cơ sở y tế tại những khu vực có nhiều khả năng ảnh hưởng trực tiếp của bão. Công việc này phải hoàn thành trước 12 giờ trưa nay (30.7).

Ban chỉ đạo PCLB T.Ư cũng yêu cầu các tỉnh thành nằm trong khu vực chịu ảnh hưởng trực tiếp của bão số 3, triển khai các phương án bảo vệ, đảm bảo an toàn các hồ chứa, đặc biệt là các hồ chứa xung yếu, phối hợp với các địa phương ở hạ du, đảm bảo an toàn cho nhà dân và tài sản khi xả lũ; đảm bảo an toàn các hầm lò, bến cảng; các công trình đang thi công trên các tuyến đê biển, đê sông.

Các thành phố trong vùng ảnh hưởng sẵn sàng đối phó với ngập úng. Các tỉnh phân công cán bộ lãnh đạo, chuyên môn xuống các khu vực để chỉ đạo trực tiếp, triển khai phương án 4 tại chỗ, trong đó đặc biệt là việc dự trữ lương thực, nhu yếu phẩm đề phòng bão và lũ lớn gây chia cắt dài ngày.

Hiện hai đoàn công tác của Ban chỉ đạo PCLB T.Ư và Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn đã đi các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình kiểm tra, đôn đốc công tác đối phó với bão.

Theo báo cáo nhanh của Ban chỉ huy PCLB và Tìm kiếm cứu nạn Bộ đội Biên phòng, đến sáng nay (30.7), đơn vị đã thông báo được tổng số 42.215 tàu, thuyền/198.367 lao động và 1.980 lồng bè/4.136 người biết vị trí, diễn biến của bão để chủ động phòng tránh. Trong đó, hiện có 22 tàu với 310 lao động của Quảng Ngãi đang hoạt động ở quần đảo Hoàng Sa.

Tính đến thời điểm này, bão số 3 đã gây ra những thiệt hại ban đầu: Tàu QNg 95010 với 11 lao động của Quảng Ngãi bị sóng lớn đánh chìm ở khu vực quần đảo Trường Sa. 11 người trên tàu được tàu của Philippines cứu vớt. Tàu QB 1312 của Quảng Bình với 9 lao động trên đường vào trú tránh bão tại Cửa Tùng bị sóng đánh gãy đuôi tàu. Đồn Biên phòng 204 Quảng Trị đã cứu được 9 lao động đưa vào bờ an toàn. Tàu HP 1061 của Hải Phòng với 5 lao động trên đường vào tránh bão bị mất lái đâm vào kè đá bị vỡ mũi tàu, rất may không có thiệt hại về người.

Hà Tĩnh: 116 tàu với 613 ngư dân đang trú ẩn tại các tỉnh khác

Cho đến 10 giờ sáng nay 30.7, tỉnh Hà Tĩnh có gió mạnh và mưa vừa trên diện rộng, mực nước các sông, hồ đã dâng cao, các tàu thuyền, dân cư đã sơ tán an toàn. 

Mực nước tại sông Chu Lễ là 28,2 mm, Hòa Duyệt 26,0 mm, Sơn Diệm 14,0 mm, Hồ Kẻ Gỗ 15,0 mm, Hương Sơn 40,8 mm, Hương Khê 38,0 mm…

Theo báo cáo từ Biên phòng tỉnh và Tiểu ban nghề cá an toàn trên biển, có 3.797 tàu thuyền với 13.717 lao động tàu cá đã nắm được thông tin về bão số 3 vào nơi cư trú an toàn. Trong đó, có 13 tàu với 78 người trú ở Đà Nẵng-Quảng Ngãi; 103 tàu với 535 lao động trú tại Hải Phòng, Quảng Ninh và Thanh Hóa, số còn lại trú ở trong tỉnh.

Đề phòng bão đổ bộ, nước biển dâng cao ở các vùng ven biển, cửa lách: Nghi Xuân, Lộc Hà, Cẩm Xuyên, Kỳ Anh… lực lượng địa phương đã sơ tán 186 hộ với 1.180 người ở Nghi Xuân, 1.120 hộ với 4.240 người ở huyện Lộc Hà.

Ninh Bình: Chủ động ứng phó với bão

Trưa 30.7, Trung tâm PCLB tỉnh Ninh Bình cho biết, đã chỉ đạo các địa phương nhanh chóng sơ tán người dân ra khỏi những nơi nguy hiểm, những nơi có khả năng sạt lở cao, tiếp tục gia cố bảo vệ an toàn lồng bè, khu nuôi trồng thủy sản và vùng nguy hiểm bãi bồi ven biển huyện Kim Sơn.

Tại huyện Kim Sơn, từ khoảng 12 giờ trở đi, gió đã giật mạnh lên cấp 6-7, trời mưa to.

Tính đến trưa nay, toàn bộ 122 phương tiện với 244 lao động đang hoạt động trên biển đã vào nơi trú ẩn an toàn. 

Tại khu vực từ đê Bình Minh III trở ra đến Cồn Nổi, 248 lều với 744 lao động đã rời về nơi trú ẩn an toàn.

Trong khi đó, từ đê Bình Minh III trở vào đến đê Bình Minh II, đơn vị đã kêu gọi được 840 hộ với 1.416 nhân khẩu trên tổng số (920 hộ/1.600 nhân khẩu) về nơi trú bão an toàn.

Hiện tại UBND tỉnh Ninh Bình chỉ đạo địa phương cần phải tích cực sẵn sàng lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn kịp thời, dự trữ thuốc men, thực phẩm chuẩn bị trước mọi tính huống xấu xảy ra, đồng thời chỉ đạo các đơn vị khai thác công trình thủy lợi triển khai phương án chống ngập, tiêu nước bảo đảm an toàn cho diện tích lúa mùa và cây màu đã gieo trồng.

Liên tục cập nhật...

BẤM PHÍM F5 ĐỂ CÓ THÔNG TIN MỚI NHẤT!

 Quang Duẩn - Trương Hoa - Cường Trung

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.