Thủ tướng dự Lễ công bố quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội

29/07/2011 18:33 GMT+7

Thủ tướng tin tưởng sẽ xây dựng Thủ đô Hà Nội - trái tim của cả nước xứng tầm là trung tâm đầu não chính trị, hành chính; trung tâm văn hoá, giáo dục đào tạo, khoa học kỹ thuật quan trọng của cả nước và là một trong những trung tâm kinh tế, du lịch, thương mại, dịch vụ của khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

 
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng xem mô hình Đồ án Quy hoạch chung Hà Nội - Ảnh: Chinhphu.vn


Chiều 29/7, tại Hà Nội, Bộ Xây dựng phối hợp với UBND thành phố Hà Nội tổ chức công bố Quyết định phê duyệt Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, khai trương Cung Triển lãm Quy hoạch quốc gia và mô hình Đồ án Quy hoạch chung Hà Nội.

Tham dự buổi lễ trọng thể này có Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị, Bộ trưởng Xây dựng Nguyễn Hồng Quân, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo, lãnh đạo nhiều bộ, ngành, các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các vị khách quốc tế và đông đảo các tầng lớp nhân dân Thủ đô.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng, Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 có ý nghĩa rất quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế- xã hội Hà Nội và của cả nước. Đây cũng là cơ sở pháp lý quan trọng để quản lý việc đầu tư xây dựng phát triển đô thị, phát huy có hiệu quả hơn nữa mọi tiềm năng và thế mạnh của Thủ đô để từng bước nâng cao điều kiện sống của nhân dân về nhà ở; dịch vụ công cộng, y tế, giáo dục, văn hóa xã hội; hạ tầng kỹ thuật, môi trường và không gian kiến trúc, cảnh quan đô thị. Gắn sự phát triển của Thủ đô với sự phát triển của vùng đồng bằng sông Hồng và vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, bảo đảm sự thống nhất trong chiến lược phát triển chung để xây dựng và phát triển Thủ đô Hà Nội thực sự là động lực phát triển của cả nước.

Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng biểu dương Bộ Xây dựng và UBND TP Hà Nội đã nỗ lực trong việc chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, các địa phương, các tổ chức, cá nhân trong quá trình xây dựng Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội.


Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Hồng Quân trao Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050 cho Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo - Ảnh: Chinhphu.vn 


Cảm ơn các cơ quan lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội đã dành sự quan tâm đặc biệt trong quá trình chỉ đạo xây dựng Quy hoạch chung, Thủ tướng đánh giá cao sự tham gia của các nhà tư vấn trong nước và quốc tế, các hội nghề nghiệp, các chuyên gia, nhà khoa học trong và ngoài nước, đông đảo nhân dân đã đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết, thiết thực, rất trách nhiệm trong quá trình xây dựng Quy hoạch này.

Theo Thủ tướng, việc phê duyệt Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội mới là kết quả bước đầu. Vì vậy, để Quy hoạch trở thành hiện thực, còn rất nhiều việc phải làm, đòi hỏi phải nỗ lực nhiều hơn nữa, với quyết tâm cao hơn nữa.

Trên tinh thần này, Thủ tướng yêu cầu: UBND TP Hà Nội khẩn trương quán triệt Quy hoạch tới các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân, tạo sự đồng thuận về nhận thức và quyết tâm để thực hiện tốt Quy hoạch; phối hợp với các bộ ngành liên quan trong việc xây dựng các cơ chế, chính sách phát triển đô thị, chỉ đạo việc xây dựng và ban hành Quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc đô thị; tổ chức lập và phê duyệt các quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết trên toàn bộ địa bàn thành phố; quản lý việc đầu tư phát triển theo đúng quy hoạch được duyệt.

Bộ Xây dựng cần dành sự quan tâm đặc biệt cho việc chỉ đạo, giám sát thực hiện Quy hoạch chung đã được phê duyệt và công tác quy hoạch nói chung trên địa bàn TP Hà Nội. Phối hợp với UBND TP Hà Nội trong việc tổ chức lập quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết và kịp thời tháo gỡ vướng mắc trong quá trình quản lý phát triển đô thị.

 
Mô hình Đồ án Quy hoạch chung Hà Nội. Ảnh: Chinhphu.vn


Các bộ, ngành theo chức năng chủ động phối hợp với Hà Nội khẩn trương rà soát, điều chỉnh các quy hoạch chuyên ngành theo lĩnh vực trên địa bàn Thành phố, phối hợp và hỗ trợ Hà Nội trong triển khai thực hiện các quy hoạch đã được phê duyệt; tạo điều kiện đẩy mạnh thu hút các nguồn lực, hỗ trợ Hà Nội thực hiện có hiệu quả các giải pháp khai thác và phát huy thế mạnh của mình trong việc thực hiện Quy hoạch chung.

Mong muốn toàn thể nhân dân Hà Nội tiếp tục phát huy vai trò và trách nhiệm của mình, góp phần thiết thực cùng các cấp, các ngành trong việc xây dựng và phát triển Thủ đô, Thủ tướng tin tưởng sẽ xây dựng Thủ đô Hà Nội - trái tim của cả nước xứng tầm là trung tâm đầu não chính trị, hành chính; trung tâm văn hoá, giáo dục, đào tạo và khoa học kỹ thuật quan trọng của cả nước; là một trong những trung tâm kinh tế, du lịch, thương mại và dịch vụ của khu vực châu Á - Thái Bình Dương; sẽ từng bước xây dựng Hà Nội trở thành một thành phố Xanh - Văn hiến - Văn minh - Hiện đại và giàu bản sắc dân tộc như mục tiêu Quy hoạch chung đã đề ra.

 
Cắt băng khai trương Cung Quy hoạch quốc gia - Ảnh: Chinhphu.vn


* Chiều cùng ngày, Thủ tướng cũng dự lễ cắt băng khai trương Cung Quy hoạch quốc gia và thăm Triển lãm Mô hình Đồ án quy hoạch chung Hà Nội.

Theo Cổng Thông tin Điện tử Chính phủ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.