Việt Nam đề xuất họp thường niên Hải quân ASEAN

28/07/2011 01:03 GMT+7

Bên lề hội nghị, Phó đô đốc Nguyễn Văn Hiến (ảnh), Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Tư lệnh Hải quân nhân dân VN đã trả lời báo chí về kết quả ANCM-5.

Xin ông cho biết tiếng nói chung của ASEAN với Trung Quốc về vấn đề tranh chấp trên biển Đông?

Qua trao đổi, các đoàn đều ủng hộ quan điểm xử lý tranh chấp với TQ và cả trong nội bộ ASEAN phải dựa trên luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước Luật Biển 1982, Tuyên bố chung về ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC) và gần đây nhất là Hướng dẫn thực hiện DOC vừa được thỏa thuận tại Bali (Indonesia). Đặc biệt phải tôn trọng nguyên tắc của DOC là giải quyết tranh chấp bằng thương lượng hòa bình, không sử dụng vũ lực và đe dọa sử dụng vũ lực.

 
Ảnh: Trường Sơn

Hiện tại vẫn có vấn đề ngư dân thường xuyên bị đe dọa, tịch thu tài sản khi hoạt động trên biển,  hải quân sẽ làm gì để giải quyết vấn đề này?

Hiện nay về phía VN chúng ta đang có chương trình giáo dục ngư dân. Trước hết ngư dân ta phải biết vùng biển của ta đến đâu, đi biển cần có những thiết bị xác định vị trí đánh bắt như thế nào, nếu sang vùng biển nước khác vi phạm như thế nào, theo điều luật nào... Trong quá trình trao đổi riêng với tư lệnh các nước hôm qua, tôi có đặt vấn đề trực tiếp với phía Indonesia và Malaysia. Tôi nói với các vị tư lệnh này là ngư dân VN phần lớn là những người nghèo, trình độ hiểu biết có hạn, các vi phạm của họ có nguyên nhân do mưu sinh, không có chủ ý. Các tư lệnh hải quân đều ủng hộ và tỏ ý sẽ không xử lý quá cứng rắn các trường hợp ngư dân vi phạm. Nhưng họ cũng nói là không chỉ hải quân theo dõi vấn đề này mà còn nhiều lực lượng khác, ví dụ như Indonesia có tới 12 lực lượng quản lý biển, họ không thể đảm bảo hết...

Xin ông cho biết quan hệ giao lưu, hợp tác giữa Hải quân VN với các quốc gia góp phần như thế nào vào duy trì hòa bình an ninh trên biển?

Hải quân các nước là lực lượng chủ chốt đóng vai trò bảo vệ chủ quyền bảo vệ an ninh biển, vì vậy hợp tác hải quân rất quan trọng. Lần này VN đưa thành hội nghị chính thức đã nhận được sự ủng hộ nhiệt liệt và đồng thuận rất cao. Vấn đề đặc biệt quan trọng vì an ninh biển không chỉ liên quan đến các quốc gia nằm bên bờ biển Đông mà còn liên quan đến các quốc gia không có biển của ASEAN và các quốc gia khác ngoài khu vực có lợi ích ở đây.

Do vấn đề biển là nhạy cảm nên trước đây chỉ có các hoạt động tương tác, gặp gỡ Tư lệnh Hải quân ASEAN. Từ 2001-2010 mới chỉ tổ chức được 4 hội nghị, có những lần ngắt quãng, ví dụ từ 2005-2010 chỉ có một lần. Lần này chúng ta nâng thành hội nghị thường niên, như vậy chúng ta đã củng cố cấu trúc an ninh mới về hải quân đồng thời góp phần củng cố cấu trúc an ninh lớn của khu vực để đảm bảo vấn đề hòa bình, an ninh.

N. P (ghi)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.