Nhà có hai nội tướng

28/07/2011 18:05 GMT+7

Anh bạn tôi nói: “Nhà mình rất ổn, mức sống trên chuẩn nhưng vẫn có nỗi khổ ngấm ngầm bởi nhà có đến hai nội tướng, mà ai cũng giỏi! Cuộc chiến… hoa hồng cứ diễn ra hoài khiến mình và ba có khi phải ăn mì gói trừ bữa ”.

Hai nội tướng mà anh bạn kể là mẹ anh và vợ. Thực đơn mì gói mà anh nói là thực đơn khi mẹ chồng, nàng dâu cùng song ca bài “gặp nhau làm ngơ” một thời gian.

Từ kinh tế 

Hải là con một trong gia đình bề thế nên tất nhiên, khó có chuyện ra riêng đối với vợ chồng anh. Cơ ngơi khang trang với một biệt thự sân vườn, phòng ốc rộng rãi nên bốn nhân khẩu sống thoải mái, không ảnh hưởng đến “hòa bình thế giới”. Vợ Hải làm trưởng phòng nhân sự cho một công ty nước ngoài. Hải có công ty xây dựng kha khá. Ba mẹ anh cũng tàng tàng chức trưởng, phó phòng chờ ngày nghỉ hưu. Bốn người, bốn khoản lương nên chuyện chi tiêu tưởng như không có vấn đề gì phải bàn. Thế mà Hải nói, vẫn mệt quá bạn ơi!

Rất đàn ông và hiếu thảo, Hải bảo vợ: “Tính hết sinh hoạt phí hằng tháng trong gia đình để anh lo khoản này. Mẹ có thời gian rảnh hơn em nên để mẹ giữ tiền, đi chợ”. Ba Hải cũng đàn ông không kém khi “để những phần việc hiếu hỷ, liên hoan, họ hàng ngoài quê ba lo. Hai bông hoa xinh đẹp của nhà mình chỉ việc an nhàn, đi làm, thích gì mua thêm hoặc tự lo cho bản thân, đi du lịch, làm từ thiện, tùy ý”.

Vậy mà, theo Hải, vợ mình không chịu sung sướng lại muốn chuốc khổ vào thân. Không biết tính toán thế nào, nàng kêu ca: “Mẹ cũng kỳ anh ha? Còn đi làm có lương sao ba mẹ lại để mình anh lo tất như thế? Bạn em nó kể, hằng tháng chỉ đưa số tiền đại khái cho mẹ chồng thôi! Tiền, anh còn để dành sau này lo cho con cái nữa chứ?”.

Tất nhiên, kèm theo lời nói của nàng là thái độ “mặt nặng mày nhẹ” nên mẹ nhận ra ngay. Mẹ tinh ý mà. Thế là trong một bữa cơm tối, khi bốn thành viên đang ăn cơm ngon lành thì mẹ: “Hải à, để mẹ phụ con thêm tiền ăn của ba mẹ nữa nè. Ừ, mẹ còn trẻ, ừ, “nuôi” mẹ còn lâu lắm, ừ, giá cả tăng hoài nên thực tế mẹ phải bù vào nhiều ấy chứ. Đó là “mấy người” không biết thôi, sổ sách đi chợ mẹ ghi đầy đủ hết bỏ trong tủ áp tường đó…”. Bữa cơm bỗng… nặng như chì! Mẹ ăn vội chén cơm lên phòng đóng cửa lại, hình như mẹ khóc. Vợ Hải vừa rửa chén vừa đá thúng đụng nia trong bếp. Hai cha con Hải ra hiên uống trà và… thở dài!

Chuyện tiền nong của Hải cả mẹ và vợ đều đòi quản lý. Theo mẹ, mẹ có kinh nghiệm hơn, biết tiết kiệm hơn, tài sản sẽ an toàn hơn. Theo vợ, vợ trẻ hơn, nhanh nhẹn hơn, có thể tranh thủ lướt sóng vàng, bất động sản để làm giàu hơn cho chồng. Quá mệt với… hội đồng quản trị này nên Hải đành “thôi để con tự lo, mà con cũng đã có gì nhiều nhặn đâu mà…”.

Đến vào bếp

Cuối tuần, hai nội tướng thường hay cùng nhau vào bếp. Vui thì không sao chứ buồn lên là Hải và ba cùng lãnh đạn! Mẹ kỹ tính, chày, cối giã tỏi khác với chày, cối giã nghệ! Vợ Hải thì a lê hấp, tỏi hả, khỏi giã. Nàng lật tấm thớt, trở con dao to bản, bụp bụp bụp ba phát là xong. Mẹ Hải đứng rửa rau gần đó vừa rửa vừa cằn nhằn con dâu bê bối quá.

Chuyện rửa dọn cũng có vấn đề! Vợ Hải muốn quăng hết vô chậu ăn xong rửa một lần. Mẹ Hải muốn xong đến đâu, rửa đến đó. Làm sao mà nấu nướng xong, trong bếp cũng được dọn gọn gàng, sạch sẽ trước khi mâm cơm dọn lên chứ không phải là một bãi chiến trường chờ thu dọn như thế!

Khi có con đầu, cuộc “nội chiến hoa hồng” càng dữ dằn hơn nữa. Mẹ Hải muốn nuôi cháu theo kiểu truyền thống. Vợ anh muốn chăm con theo kiểu hiện đại. Tất cả những lời dạy của mẹ chồng, nàng để ngoài tai mà chỉ theo “anh Google” và mấy diễn đàn mẹ và bé. Tất cả mọi điều còn lóng ngóng là nàng lên mạng! Mẹ Hải càng nổi điên nên mặc kệ bây và khi giận, bà quay lưng luôn không chỉ với con trai, mà cả với chồng!

Theo lời Hải, nếu hai nội tướng nhà anh bớt giỏi giang, biết nhường nhịn thì cuộc sống gia đình là trên cả tuyệt vời. Và anh nhờ tôi viết lại chuyện của mình để những ai cùng hoàn cảnh như anh sẽ được hai người yêu thương hiểu ra và nới lỏng bớt “sợi dây căng thẳng” giùm họ…

Hương Cần

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.