Gia hạn việc ký hôn thú

28/07/2011 18:03 GMT+7

Tôi chuẩn bị làm thủ tục đăng ký kết hôn (ĐKKH) với một Việt kiều, có quốc tịch Mỹ. Tôi được biết thời gian từ lúc nộp hồ sơ đến khi ký hôn thú là 30 ngày. Trong khi chồng tôi không thể về VN lâu như vậy được, nhưng có thể về nhiều lần, mỗi lần cách nhau khoảng 2 đến 3 tháng. Xin hỏi trường hợp của tôi phải nộp hồ sơ và làm các thủ tục như thế nào cho hợp lý? (xuanlan…@....)

Theo quy định tại điều 15, Nghị định số 68/2002 của Chính phủ, thì thời hạn giải quyết ĐKKH tại Sở Tư pháp VN là 30 ngày, kể từ ngày Sở Tư pháp nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

Khi nộp hồ sơ ĐKKH, nếu bên nước ngoài có lý do khách quan mà không thể có mặt được thì phải có đơn xin vắng mặt và ủy quyền cho bên VN đến nộp hồ sơ.

Trong 20 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Sở Tư pháp có trách nhiệm thực hiện phỏng vấn trực tiếp tại trụ Sở Tư pháp đối với hai bên nam, nữ để kiểm tra, làm rõ về sự tự nguyện kết hôn của họ, về khả năng giao tiếp bằng ngôn ngữ chung và mức độ hiểu biết về hoàn cảnh của nhau.

Thông thường, nếu qua phỏng vấn mà không có vi phạm việc ĐKKH, không thuộc trường hợp có yêu cầu Cơ quan Công an xác minh, thì đúng ngày thứ 30 (căn cứ vào giấy hẹn) Sở Tư pháp sẽ trả kết quả (ký hôn thú, sổ bộ và trao giấy chứng nhận kết hôn) cho các đương sự. Nếu ngày trả kết quả bên nước ngoài vẫn không có mặt thì bên VN phải làm đơn gia hạn việc ký hôn thú, thời gian gia hạn tối đa không quá 90 ngày, kể từ ngày hẹn trả kết quả.

Như vậy, trong các thủ tục nói trên thì khi nộp hồ sơ bên nước ngoài có thể vắng mặt, nhưng khi phỏng vấn và trả kết quả bắt buộc hai bên phải có mặt.

Trường hợp trên, nếu sau khi phỏng vấn bên nước ngoài không thể chờ ký hôn thú được thì cứ về nước, đến ngày hẹn trả kết quả bên VN sẽ làm đơn gia hạn (tốt nhất là xin gia hạn 90 ngày) và bên nước ngoài sẽ về VN một lần nữa để ký hôn thú (lưu ý: về bất kỳ thời gian nào, miễn sao trong hạn 90 ngày).

Luật sư Huỳnh Minh Vũ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.