Niềm vui lớn của ngư dân trẻ

27/07/2011 23:37 GMT+7

Sáng 27.7, Báo Thanh Niên, Công ty TNHH dầu nhờn GS Việt Nam phối hợp với Tỉnh Đoàn, Hội LHTN tỉnh Quảng Ngãi tổ chức khởi công xây dựng nhà nhân ái cho 5 ngư dân trẻ có hoàn cảnh khó khăn ở Quảng Ngãi.

Đây là những căn nhà được xây dựng nằm trong Chương trình “Đồng hành với ngư dân trẻ ra khơi” do Báo Thanh Niên khởi xướng. Lễ khởi công diễn ra tại làng chài Phước Thiện, xã Bình Hải, huyện Bình Sơn.

Mơ ước ngôi nhà nhỏ

Dù miệt mài bám biển, chí thú làm ăn nhưng cuộc sống của gia đình 5 ngư dân trẻ, gồm: Tu Thanh Sơn (33 tuổi), Huỳnh Văn Hưng (28 tuổi), Huỳnh Văn Phương (30 tuổi), đều ở làng chài Phước Thiện, xã Bình Hải, huyện Bình Sơn và Lê Thành Tâm (29 tuổi), Phạm Hồng Lễ (27 tuổi, cùng xã Tịnh Kỳ, huyện Sơn Tịnh) đều rơi vào hoàn cảnh hết sức khó khăn, luôn thiếu trước hụt sau, lo cái ăn từng ngày đã “bở hơi tai” nên để có được vài chục triệu đồng xây nhà là niềm mơ ước quá đỗi xa vời.

 
Đại diện lãnh đạo Công ty TNHH dầu nhờn GS Việt Nam, Báo Thanh Niên, Hội LHTN tỉnh Quảng Ngãi và huyện Bình Sơn thực hiện nghi thức khởi công - Ảnh: Hiển Cừ

Trong số 5 ngư dân, có 3 ngư dân làng chài Phước Thiện, xã Bình Hải làm thuê trên tàu của ông Tiêu Viết Là (ở xã Bình Châu, huyện Bình Sơn) sau lần bị phía Trung Quốc tấn công, rượt đuổi bắn bị thương trong khi đang hành nghề ở vùng biển quần đảo Hoàng Sa vào cuối tháng 6.2007, nên sức khỏe của cả 3 người đều suy giảm nghiêm trọng. Bây giờ, có người chỉ quẩn quanh theo bạn chài đánh bắt ở vùng biển gần bờ, có người thì chẳng thể ra biển được nữa.

Trong các ngày từ 25-28.7, ông Hồ Huy và Công ty CP Tập đoàn Mai Linh (MLG) đã hỗ trợ chương trình “Đồng hành với ngư dân trẻ ra khơi” bằng hình thức điều động phương tiện chở đoàn công tác của Báo Thanh Niên triển khai chương trình từ Khánh Hòa đến Đà Nẵng.

Bị bắn vào đùi phải, anh Tu Thanh Sơn đành ngồi nhà hơn một năm trời để chữa trị, dưỡng thương trong khi vợ lại sinh con gái đầu lòng khiến gia đình rơi vào cảnh túng quẫn. Nghèo còn gặp cái eo, vợ Sơn - chị Nguyễn Thị Quý bỗng dưng đổ bệnh phải vay mượn khắp nơi để lo thuốc thang. Thấy hoàn cảnh anh Sơn khốn khó trăm bề, gạo chẳng đủ nấu, phải chạy từng bữa nên bà con chòm xóm kẻ ít, người nhiều giúp đỡ để đắp đổi qua ngày. Thương vợ con cơ cực, nên dù bị vết thương hành hạ, chân đi khập khiễng nhưng anh vẫn cắn răng theo tàu ra biển gần bờ phụ giúp bạn chài nấu cơm. Mỗi chuyến biển tối đi, sáng về, Sơn được chia phần vài chục ngàn đồng.

Trường hợp của anh Hưng còn bi đát hơn. Cánh tay phải bị bắn nát, xương gãy làm đôi, phải chữa trị tại Đà Nẵng hơn 2 tháng trời, tiền thuốc thang mất 30 triệu đồng mới khỏi. Thế nhưng, cánh tay vẫn bị cứng đờ, chẳng thể co duỗi được, mỗi khi trái gió, trở trời vết thương lại sưng đau ê ẩm nên Hưng đành giã từ biển khơi. Ngoài số tiền hỗ trợ 186 ngàn đồng/tháng của Nhà nước, cuộc sống 4 miệng ăn trong gia đình đều trông chờ vào đôi vai gánh cá, vá lưới thuê của người vợ. “Tiền mổ lấy nẹp, vít sắt nằm trong cánh tay còn xoay xở không ra nên vợ chồng tui chẳng dám mơ đến việc làm nhà”, Hưng thổ lộ.

Tiếp thêm sức mạnh

Khởi công xây nhà nhân ái tại Quảng Nam

Ngày 28.7, tại thôn Hà Quang, xã Tam Tiến, H.Núi Thành (Quảng Nam), Báo Thanh Niên và nhà tài trợ Công ty TNHH dầu nhờn GS Việt Nam phối hợp với Tỉnh Đoàn Quảng Nam tổ chức lễ khởi công xây nhà nhân ái cho 5 ngư dân trẻ gặp hoạn nạn, khó khăn, gồm: Nguyễn Thị Bé (thôn Hà Quang, xã Tam Tiến, H.Núi Thành), Phạm Đình Trung (thôn Phú Tân, xã Tam Xuân 1, H.Núi Thành), Nguyễn Xuân Minh (thôn Trung Thanh, xã Tam Thanh, TP Tam Kỳ), Đinh Cư (thôn Hồng Triều, xã Duy Nghĩa, H.Duy Xuyên) và Hoàng Kim Trẻ (thôn Phước An 2, xã Bình Hải, H.Thăng Bình). Mỗi suất để xây nhà là 40 triệu đồng.

Khó có thể diễn tả được niềm vui, niềm hạnh phúc của 5 ngư dân trẻ gặp hoạn nạn, khó khăn khi được Báo Thanh Niên hỗ trợ mỗi người 40 triệu đồng để xây nhà. “Đây là ngày mà anh em ngư dân chúng tôi không bao giờ quên. Ước mơ có được ngôi nhà bây giờ đã thành sự thực rồi. Sung sướng quá!”, anh Sơn xúc động.

Tại lễ khởi công, anh Nguyễn Quang Thông, Tổng biên tập Báo Thanh Niên, đã chia sẻ với những khổ nhọc, mất mát mà ngư dân đã chịu đựng suốt nhiều năm qua khiến nhiều gia đình rơi vào cảnh khó khăn tột cùng, đồng thời hy vọng việc hỗ trợ xây nhà nhân ái của Báo Thanh Niên sẽ giúp bà con sớm an cư lạc nghiệp, từng bước ổn định cuộc sống. “Sự chia sẻ của tất cả chúng ta, những công dân Việt yêu nước đối với ngư dân trẻ là tiếp thêm niềm tin, sức mạnh để họ tiếp tục đưa tàu xa khơi xa, bám giữ ngư trường ngàn đời của cha ông để lại”, anh Thông bộc bạch.

Ông Lê Quang Thích - Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi khẳng định: “Cùng với chính sách hỗ trợ của Nhà nước cho ngư dân bị nạn trên biển, chương trình “Đồng hành với ngư dân trẻ ra khơi” của Báo Thanh Niên có ý nghĩa hết sức thiết thực. Chỉ với cụm từ “nhà nhân ái” cũng đã nói lên tính nhân văn của chương trình. Điều đó cho thấy từ nay bà con ra khơi không chỉ có một mình mà còn có hàng triệu người cùng với các tổ chức, doanh nghiệp luôn hướng về biển xa - nơi lãnh hải thiêng liêng của Tổ quốc”.

Cũng tại lễ khởi công, ông Vũ Thanh Giang - Giám đốc Công ty TNHH dầu nhờn GS Việt Nam bày tỏ: “Chương trình xây nhà nhân ái cho ngư dân gặp khó khăn, hoạn nạn do Báo Thanh Niên phát động là một chương trình mang tính cộng đồng, có ý nghĩa lớn lao nhiều mặt. Xuất phát từ lòng yêu nước, từ tình cảm, trách nhiệm của mình, Công ty TNHH dầu nhờn GS Việt Nam sẵn sàng chung tay góp sức giúp ngư dân yên tâm bám biển khai thác hải sản, giữ vững chủ quyền biển đảo thân yêu của đất nước”.

Cụ bà 75 tuổi đồng hành với ngư dân

Bà Nguyễn Thị Anh Nhân, 75 tuổi (150A Bùi Thị Xuân, Hà Nội) dù tuổi cao, sức khỏe yếu nhưng thường xuyên tiết kiệm tiền để ủng hộ và chia sẻ khó khăn đến các gia đình, các trường hợp thương tâm mà báo nêu.

Đọc Báo Thanh Niên, thấy phát động chương trình “Đồng hành với ngư dân trẻ ra khơi”, bà Nhân rất vui mừng, bà đã cùng con cháu và vận động bạn bè gom góp tiền để ủng hộ. Bà đã đến tòa soạn Báo Thanh Niên tại Hà Nội để gửi số tiền 14 triệu đồng mà bà cùng con cháu, bạn bè góp được.

Bà đã gửi thư cho tòa soạn với những dòng rất tâm huyết: “Tôi vô cùng hạnh phúc và vô cùng hy vọng chương trình do Báo Thanh Niên phát động sẽ đem hạnh phúc, giảm bất hạnh cho các gia đình ngư dân, ngoài mưu sinh còn tham gia bảo vệ Tổ quốc, giữ chủ quyền biển Việt Nam... Cả gia đình tôi và các cháu có kế hoạch tham gia chương trình do Báo Thanh Niên phát động vì biết rằng đó là nhiệm vụ và niềm hạnh phúc “không phải của riêng ai”. Chương trình đến đúng lúc quá, hợp lòng người quá... Tôi chỉ mong muốn được góp gió thành bão, hy vọng mọi người đều tham gia chương trình này. Hãy cứu giúp ngư dân ngày đêm bám biển, hãy giữ lấy chủ quyền biển đảo của Tổ quốc chúng ta...”.

Như Thủy

Hiển Cừ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.