Hiệp hội vàng phản đối đề xuất mới về thuế xuất khẩu vàng

27/07/2011 01:36 GMT+7

Hôm qua 26.7, Hiệp hội Kinh doanh vàng có văn bản gửi Bộ Tài chính, đề nghị không nên điều chỉnh giảm hàm lượng vàng trong xuất khẩu vàng như đề xuất của Ngân hàng Nhà nước VN (NHNN).

Hiện tại, theo Thông tư 184 của Bộ Tài chính, vàng nguyên liệu (chưa qua chế biến) có hàm lượng dưới 99,99%; vàng trang sức, mỹ nghệ trên 1 ounce và có hàm lượng trên 99% phải chịu thuế suất xuất khẩu là 10%, các loại khác là 0%. NHNN cho rằng các DN kinh doanh vàng lợi dụng ưu đãi thuế, biến tướng vàng nguyên liệu thành vàng trang sức, mỹ nghệ để xuất khẩu ồ ạt với số lượng lớn. Vì vậy đề nghị hạ hàm lượng vàng chịu thuế từ mức trên 99% đối với vàng trang sức mỹ nghệ xuống còn trên 80%.

 

6 tháng đầu năm, xuất khẩu vàng lên đến 1,2 tỉ USD - Ảnh: Diệp Đức Minh

Hiệp hội Kinh doanh vàng cho rằng, nếu áp dụng quy định này thì các DN sẽ phải tiếp tục hạ tuổi vàng, chi phí tiếp tục tăng cao, hao hụt trong sản xuất lớn và tốn kém hơn cho xã hội. Nếu chênh lệch giá xuất khẩu không đủ trang trải chi phí, sẽ tạo điều kiện xuất lậu qua đường tiểu ngạch, xuất khẩu lậu. Ngoài ra, 6 tháng đầu năm, xuất khẩu vàng lên tới 1,2 tỉ USD đã góp phần hạn chế nhập siêu, ổn định tỷ giá. Vì vậy, hiệp hội đề nghị chưa nên điều chỉnh hàm lượng vàng giảm xuống như đề xuất của NHNN, nên chờ sau khi Nghị định Chính phủ về quản lý vàng được chính thức ban hành.

Anh Vũ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.