Vì sao phụ nữ mang thai cần Folate?

25/07/2011 08:00 GMT+7

Trước nay, Folate (axít folic hay vitamin B9) được xem là một dạng vitamin bổ sung cho phụ nữ mang thai. Nhưng thực tế nhiều nghiên cứu khoa học đã cho thấy vai trò của loại vitamin này quan trọng hơn mức “vi chất dinh dưỡng”, bởi việc thiếu Folate ở phụ nữ trước và trong quá trình mang thai sẽ làm tăng nguy cơ khiếm khuyết ống thần kinh ở thai nhi.

63% phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ có mức Folate dưới ngưỡng tối ưu để phòng ngừa khiếm khuyết ống thần kinh


Thói quen ăn uống, sinh hoạt hằng ngày của thai phụ rất dễ dẫn đến việc thiếu Folate, trong khi nhu cầu Folate ở thai phụ lại cao gấp 1,5 lần người bình thường

Kết quả nghiên cứu của Viện Dinh dưỡng quốc gia Việt Nam phối hợp với nhóm nghiên cứu của Giáo sư - Tiến sĩ Tim Green cùng nhãn hàng Anmum Materna thực hiện 2005 tại Hà Nội và Hải Dương cho thấy 63% phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ có hàm lượng Folate trong máu dưới mức tối ưu (905 nmol/L) để phòng ngừa khiếm khuyết ống thần kinh ở thai nhi.

Để giúp bạn đọc hiểu sâu hơn về vai trò của Folate trong việc phòng ngừa khiếm khuyết ống thần kinh ở thai nhi và ngăn ngừa thiếu máu ở mẹ, nhãn hàng Anmum Materna™ sẽ phối hợp cùng Thanh Niên Online tổ chức chương trình tư vấn trực tuyến với sự tham gia của PGS.TS - BS. Lê Bạch Mai, Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia, TS-BS. Huỳnh Thị Thu Thủy, Phó Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Từ Dũ; Chuyên gia dinh dưỡng - Ths. Nguyễn Việt Hương  vào lúc 14h30 ngày 26 tháng 7 năm 2011. Click vào đây để gửi câu hỏi.

Không riêng Việt Nam, nhiều quốc gia khác trên thế giới cũng gặp phải tình trạng thiếu hụt Folate tương tự. Theo Cơ quan Sức khỏe Cộng đồng Canada, mỗi năm có khoảng 260 trẻ em được sinh ra bị khiếm khuyết ống thần kinh (NTDs) mà nguyên nhân chính là do người mẹ không bổ sung đủ Folate trước và trong suốt quá trình mang thai. Ngoài ra, tình trạng thiếu hụt Folate cũng ảnh hưởng đến khoảng 3.000 phụ nữ mang thai mỗi năm ở Hoa Kỳ.

“Khiếm khuyết ống thần kinh là sự đóng không hoàn thiện của cột sống, xảy ra vào khoảng ngày thứ 28 sau khi thụ thai. Dạng dị tật phổ biến nhất là nứt đốt sống... Thiếu hụt Folate trong quá trình mang thai cũng sẽ ảnh hưởng không tốt đến sự phát triển não bộ của trẻ, tác động tiêu cực đến sự phát triển nhận thức và hệ thần kinh vận động của trẻ sau này” - GS-TS Tim Green (ĐH Otago, New Zealand) chia sẻ.

Theo chuyên gia dinh dưỡng - Thạc sĩ Nguyễn Việt Hương, sự thiếu hụt Folate vào thời điểm trước khi mang thai và giai đoạn đầu của thai kỳ dễ dẫn đến nguy cơ khiếm khuyết ống thần kinh ở thai nhi. Tuy nhiên, trên thực tế, thói quen ăn uống, sinh hoạt hằng ngày của thai phụ rất dễ dẫn đến việc thiếu Folate, trong khi nhu cầu Folate ở thai phụ lại cao gấp 1,5 lần người bình thường.

Cần 400-600 mcg Folate mỗi ngày


Phụ nữ đang mang thai cần bổ sung 600 mcg/ngày thông qua thức ăn tự nhiên và các sản phẩm có tăng cường Folate như sữa có hàm lượng Folate cao hoặc dùng thêm vitamin tổng hợp dưới sự chỉ định của bác sĩ

Để giảm 50-70% nguy cơ khuyết tật ống thần kinh cho thai nhi, cần bổ sung 400mcg Folate/ngày đối với phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ và 600 mcg/ngày đối với phụ nữ đang mang thai. Tuy nhiên, Folate thuộc nhóm vitamin tan trong nước và dễ thất thoát trong quá trình chế biến, nấu nướng thức ăn nên rất khó đáp ứng nhu cầu Folate cho thai phụ nếu chỉ thông qua chế độ ăn uống thông thường. Vì vậy, cần bổ sung Folate bằng việc phối hợp thức ăn tự nhiên và các sản phẩm có tăng cường Folate như sữa có hàm lượng Folate cao hoặc dùng thêm vitamin tổng hợp dưới sự chỉ định của bác sĩ.

Ngoài vai trò giúp phòng ngừa khiếm khuyết ống thần kinh ở thai nhi, Folate cũng rất cần thiết cho quá trình tạo và tăng trưởng của mọi tế bào. Việc bổ sung Folate từ sớm ngay khi người phụ có kế hoạch mang thai cũng như trong suốt thai kỳ sẽ sẽ giúp cải thiện rất nhiều sức khỏe của mẹ và sự phát triển thể chất và trí não của thai nhi. Đó cũng là cách khởi đầu một thai kỳ khỏe mạnh để cho ra đời một em bé khỏe mạnh và thông minh sau này. 

Anmum Materna là nhãn hiệu sữa dành cho phụ nữ mang thai và cho con bú được thử nghiệm lâm sàng làm tăng nồng độ Folate trong máu, giúp giảm nguy cơ khiếm khuyết ống thần kinh ở thai nhi và ngăn ngừa thiếu máu ở mẹ.

Uống 2 ly Anmum Materna™ hàng ngày có thể cung cấp 680mcg Folate, đáp ứng 100% nhu cầu Folate khuyến nghị của Bộ Y tế dành cho phụ nữ mang thai. Anmum Materna™ được bổ sung vitamin B6 với hàm lượng hợp lý, giúp giảm cảm giác buồn nôn, nghén ở phụ nữ mang thai.

Ngoài ra, Anmum Materna còn chứa DHA, Ganglioside, FOS… cùng nhiều dưỡng chất cần thiết khác hỗ trợ sự phát triển hoàn thiện của thai nhi và cho mẹ một thai kỳ khỏe mạnh.

THÔNG TIN DỊCH VỤ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.