Mùa phim kinh dị Việt

24/07/2011 23:44 GMT+7

Trong năm 2011, các hãng phim Việt đổ xô thực hiện hàng loạt phim kinh dị.

Không hẹn mà gặp, hiện đã có 4 phim kinh dị “made in Việt Nam” sắp được công chiếu tại các rạp trong cả nước là: Giữa hai thế giới (Dofilm sản xuất, đạo diễn: Vũ Thái Hòa, BHD phát hành, chiếu từ 22.7), Lời nguyền huyết ngải (đạo diễn: Bùi Thạc Chuyên, Galaxy sản xuất, chiếu dịp Noel 2011), Bẫy cấp 3 (hãng sản xuất Cocoparis LLC, đạo diễn: Lê Văn Kiệt, Giáng sinh 2011 ra rạp), Cột mốc 23 (Keys media, LS Production và HTVC hợp tác, đạo diễn: Nguyễn Quốc Duy, chiếu Tết 2012). Đó chỉ mới là những tên phim được công bố, chưa tính các phim mà nhiều nhà sản xuất đã làm nhưng giấu nhẹm thông tin, chỉ công bố ở “phút 89” sát ngày ra rạp.


Thành Lộc trong phim Lời nguyền huyết ngải - Ảnh: T.N

“Khán giả sẽ sởn gai ốc”

4 phim kinh dị Việt này theo như thông tin nhà sản xuất công bố cũng đầy những yếu tố ma quái: những linh hồn oan khuất đòi nợ máu, những cái chết bí ẩn, bất ngờ, làm rùng rợn người xem. Với bộ phim kinh dị hợp tác với Hãng phim Thiên Ngân, đạo diễn Bùi Thạc Chuyên mong muốn đem đến cho khán giả những trải nghiệm hoàn toàn mới mẻ và khác biệt với những gì họ đã từng xem: “Các nút thắt - mở xuất hiện liên tục sẽ khiến khán giả sởn gai ốc mặc dù không sử dụng những hình ảnh ghê rợn”. Bộ phim ban đầu mang tên RH108, ám chỉ dãy số bí ẩn được nhắc đến trong phim, sau được đổi thành Lời nguyền huyết ngải, gợi mở hơn cho khán giả về nỗi sợ hãi vô hình xuyên suốt mạch truyện chính của phim. Cùng thể loại phim kinh dị nhưng Bẫy cấp 3 còn pha thêm yếu tố hài hước và màu sắc trinh thám với câu chuyện về cái chết đầy bí ẩn, những vụ mất tích không dấu vết của các thành viên trong nhóm bạn trẻ đi du lịch tại Đà Lạt. Tương tự thế, phim Cột mốc 23 cũng được đạo diễn Nguyễn Quốc Duy tiết lộ “chuyện phim được xây dựng mang hơi hướm liêu trai kinh dị” xoay quanh những cơn ác mộng trước cái chết của một cô gái khi gặp phải bi kịch vì bệnh u não phải về vùng hẻo lánh sống.

Tâm linh, kỳ bí...

Trên thế giới, thể loại phim ly kỳ, kinh dị luôn thu hút một lượng lớn khán giả. Sau bộ phim kinh dị Bóng ma học đường chiếu dịp tết vừa qua, phim Việt mang yếu tố kinh dị tiếp tục được các hãng triển khai. Hiện một số dự án phim tâm linh, kỳ bí khác cũng đang được thực hiện như: Bàu trắng (đạo diễn Việt kiều Nguyễn Trọng Khoa và Hãng phim We Entertainment), Những con búp bêMùa Noel năm ấy (Hãng phim Chánh Tín), phim đầu tay của đạo diễn trẻ Thanh Hương thuộc thể loại kinh dị có tên Con ma nhà họ Hứa…

Chọn thể loại phim này trong thời điểm hiện nay là một sự liều lĩnh, bởi như diễn viên, đạo diễn Nguyễn Chánh Tín và nhà sản xuất phim Phước Sang cùng chung ý kiến: “Làm phim kinh dị tại Việt Nam là một cuộc vật lộn với vô vàn khó khăn, từ khâu tuyển chọn kịch bản đến kinh phí, bối cảnh, kỹ xảo, kỹ thuật sản xuất và cuối cùng là sự kiểm duyệt gắt gao của các cơ quan chức năng”. Quả thật, vấn đề kiểm duyệt luôn khiến các hãng phim đau đầu, như trường hợp phim Giữa hai thế giới, đến sát ngày chiếu ra mắt báo chí, nhà sản xuất vẫn chưa được duyệt bản nhựa để phát hành trên toàn quốc khiến phải hủy bỏ hai buổi chiếu ra mắt phim cả tại Hà Nội (tối 19.7) lẫn TP.HCM (21.7).

Giữa hai thế giới - Thiếu những đột phá

Ra mắt vào sát giờ chót, bộ phim kinh dị Giữa hai thế giới hiện vẫn chưa gây sốt tại các rạp chiếu. Phim xem được, không dở, nhưng cũng không hay, mà là “an toàn” bởi thiếu những đột phá bất ngờ về tình tiết, câu chuyện, cũng như cách xử lý của đạo diễn không có gì mới mẻ. Yếu tố kinh dị chỉ đến từ âm thanh, tiếng động, tựa như kiểu hài thọt léc, chứ không đến từ chính bản thân nội dung câu chuyện. Phim đã bị cắt một vài phân đoạn sau khi duyệt, nhưng theo lời đạo diễn, chỉ “bị cắt một số phân cảnh nóng để diễn đạt nội tâm hai nhân vật chính”. Tuy nhiên, Giữa hai thế giới vẫn chưa thuyết phục trọn vẹn người xem, bởi thật sự những cảnh nóng còn ở lại trong phim như cảnh quay Dustin Nguyễn, Ngọc Diệp tắm trần nhiều lần, hay một vài cảnh giường chiếu… cũng thuộc dạng thừa vì không lột tả điều gì về nội tâm nhân vật như đạo diễn mong muốn. 

Phan Cao Tùng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.