35 người chết trong vụ tai nạn tàu cao tốc ở Trung Quốc

24/07/2011 12:47 GMT+7

(TNO) Tính đến 8 giờ 30 phút sáng 24.7 (giờ VN), đã có ít nhất 35 người chết, 210 người khác bị thương trong vụ tai nạn đường sắt nghiêm trọng ở tỉnh Chiết Giang (Trung Quốc) xảy ra tối 23.7, theo Tân Hoa xã.

Chính phủ Trung Quốc vừa phát lệnh kiểm tra khẩn cấp mức độ an toàn đường sắt trên toàn quốc.

Theo Tân Hoa xã, đây là vụ tai nạn tồi tệ nhất đối với mạng lưới đường sắt cao tốc của nước này kể từ khi bắt đầu hoạt động phục vụ hành khách vào năm 2007.

 
Hiện trường vụ tai nạn đường sắt khiến ít nhất 35 người chết - Ảnh: AFP


Vụ việc xảy ra vào lúc 19 giờ 30 phút (giờ VN) khi chiếc tàu cao tốc bị sét đánh gây mất điện và phải dừng lại ở đường ray trên cao, đoạn gần thành phố Ôn Châu.

Bất thình lình, tàu này bị một tàu cao tốc khác, chạy từ Bắc Kinh, húc mạnh từ phía sau, khiến 2 toa tàu bị trật đường ray và 4 toa khác rơi khỏi cầu.

Báo Trung Quốc cho hay có khoảng hơn 1.400 hành khách trên tàu và đều đã được sơ tán.

"Con tàu được cho là dừng lại trong một phút nhưng thực tế thì dừng đến 25 phút. Sau khi nó di chuyển thì chúng tôi nghe một tiếng va chạm to như động đất", một hành khách họ Chu nói với Tân Hoa xã.

 
Đội cứu hộ đang giúp một nữ hành khách thoát ra khỏi các toa tàu - Ảnh: AFP


Một hành khách 40 tuổi (giấu tên) kể anh bị kẹt lại trong một toa tàu hơn 1 tiếng đồng hồ cùng với hơn 60 người khác sau vụ va chạm. Nhưng sau đó, anh cùng nhiều người khác đã đập vỡ cửa kiếng để thoát ra ngoài an toàn.  

Hiện chưa rõ con tàu thứ hai di chuyển với tốc độ nhanh thế nào lúc xảy ra tai nạn. Nhưng những con tàu trên tuyến đường ray này được chỉ định chạy với tốc độ 200 km/giờ.

Vụ tai nạn đường sắt nghiêm trọng gần đây nhất xảy ra hồi tháng 4.2008, tại tỉnh Sơn Đông, làm 72 người chết và hơn 400 người khác bị thương.

 
Chính phủ Trung Quốc phát lệnh kiểm tra khẩn cấp mức độ an toàn của hệ thống đường sắt toàn quốc - Ảnh: AFP


Tai nạn trên xảy ra chưa đầy một tháng sau khi tuyến đường sắt cao tốc Bắc Kinh - Thượng Hải trị giá 33 tỉ USD được đưa vào hoạt động.

Tuyến đường này cũng nhiều lần xảy ra sự cố mất điện khiến các chuyến tàu bị trì hoãn.

Hồi tháng 3, các công ty xây dựng và một số cá nhân đã bị phát hiện tham ô đến 187 triệu nhân dân tệ (khoảng 600 tỉ đồng) trong dự án xây dựng tuyến đường sắt cao tốc Bắc Kinh - Thượng Hải.

Trí Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.