Thú vui thưởng trà

23/07/2011 15:46 GMT+7

Tôi không nhớ từ khi nào mình đã có thói quen dậy sớm pha một bình trà nóng rồi từ từ thưởng thức. Có lẽ do lúc nhỏ tôi thường phụ mẹ dọn gióng gánh ra chợ bán cháo đậu lúc bình minh chưa ló dạng và hay xin mẹ được nhấp môi ca trà nóng thoang thoảng hương lài của mẹ mới vừa pha. Để rồi lớn lên bỗng thấy mỗi sáng như thiếu thiếu điều gì nếu không được nhâm nhi một ly trà nóng.

Nhỏ bạn thân cười, chọc bảo tôi già vì chỉ có người già mới thường dậy sớm pha trà. Tôi cũng cười theo nhưng không đồng ý với bạn. Tôi biết bạn chưa từng thử nên chưa thấy cái thú của việc thưởng trà vào mỗi sáng sớm. Vì thế tôi nói bạn hãy một lần chỉnh đồng hồ gọi dậy lúc mặt trời chưa ló dạng, rồi chậm rãi đợi ấm nước sôi trong khi bốc từng một nhúm trà khô bỏ vào cái tách nhỏ có nắp, róc rách chế nước sôi cho ngập trà, lặng lẽ ngắm nhìn màu hổ phách từ từ đậm đặc, thích thú đếm những chiếc lá khô từ từ nở bung mềm mại và tươi màu. Đậy nắp lại. Một lát sau, từ từ mở nắp ra, hít thật sâu hương thơm thoang thoảng tinh khiết của trà. Đừng vội uống hãy cứ thong thả nhẩn nha hớp từng ngụm trà nhỏ để cảm nhận được vị đăng đắng dần tan ngòn ngọt trong hơi thở.

Trong khi thưởng thức trà nóng, bạn có thể vươn vai làm vài động tác thể dục hoặc ngồi đó bình lặng ngắm cảnh vật dần dần lộ ra ánh sáng. Khoảnh khắc đó sẽ làm bạn thư thái hơn sẵn sàng cho một ngày mới đầy hối hả và bận rộn. Và biết đâu bạn cũng như tôi sẽ thích dậy sớm pha một bình trà mà không cần phải đợi tuổi già đến mới làm.

Bút Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.