Chàng thủ khoa và bài học phụ hồ

23/07/2011 15:45 GMT+7

Tin chàng trai Nguyễn Duy Hải đậu thủ khoa trường ĐH Ngoại thương với 29 điểm làm người dân quê nghèo thuộc xã Nam Sơn, Đô Lương, Nghệ An hết sức tự hào.

Giấc mơ học trường huyện không khó đối với cậu học trò luôn có thành tích học sinh giỏi như Hải. Nhưng quãng đường từ nhà đến trường THPT Đô Lương 1 ngót chục cây số là một thách thức lớn đối với cậu học trò nghèo này. Từ năm lên lớp 10, mỗi buổi sáng, Hải rời nhà bằng chiếc xe đạp từ 5 giờ sáng để đến trường. 

Bố của Hải - ông Nguyễn Duy Bốn là một thợ xây. Mẹ Hải là một nông dân. Cuộc sống gia đình cũng chật vật, chẳng khấm khá gì. Ông Bốn luôn khuyên con: "Bố thợ xây thì đã là số phận, còn con thì còn nhiều cơ hội cho tương lai. Để thoát cảnh phụ hồ chỉ có học thôi con ạ". Những năm ở THCS, Hải dính vào các trò chơi trên mạng và bị nghiện lúc nào không hay. Cậu nhiều lần no đòn với người cha nghiêm khắc khi bỏ trốn đến các tiệm internet. Để giúp con nếm trải được nỗi cực của nghề thợ xây, ông Bốn bắt cậu một buổi đến trường, buổi theo cha làm phụ hồ để biết "thế nào là khổ".

 
Nguyễn Duy Hải và mẹ 

Những đồng tiền kiếm được từ nghề nhọc nhằn này đã giúp cậu ngộ ra nhiều điều. "Đó là bài học đáng nhớ nhất mà cha dạy", Hải nói. Và cậu đã quyết tâm dùi mài sách vở. Năm học vừa rồi, cậu cũng ẵm giải nhất môn toán trong cuộc thi học sinh giỏi cấp tỉnh. "Hải là một trò thông minh, có nghị lực, biết tự rèn luyện mình. Khi gặp những bài toán không thể xoay xở được, cậu đạp xe đến tận nhà hỏi thầy, bất kể ngày hay đêm", thầy giáo Trần Duy Hưng, giáo viên chủ nhiệm của Hải nhận xét.

Về bí quyết học tập, Hải chia sẻ: "Em tập trung học đều các môn, không "chê" môn nào cả. Kiến thức em cố gắng nắm tại lớp, về nhà làm bài tập. Với các môn thi đại học em giải hết các bài trong sách giáo khoa, giải các bộ đề và tìm mượn các thầy, cô thêm các tài liệu khác để tham khảo. Gặp những bài quá khó không thể tự giải được, em nhờ đến các thầy, cô và hỏi những bạn khác". Hải nói mỗi ngày, cậu dành 5 giờ đồng hồ để tự học ở nhà, thời gian còn lại giúp bố mẹ làm các công việc đồng áng và việc nhà. 

Tin cậu học trò nghèo này đậu thủ khoa trường ĐH Ngoại thương đang trở thành niềm tự hào của người dân vùng quê Đô Lương. Năm trước, chàng trai Tăng Văn Bình cùng quê cũng đã làm rạng rỡ quê nhà với 30 điểm, thủ khoa ngôi trường danh tiếng này. Năm 2009, chàng học trò Nguyễn Tất Nghĩa cũng ẵm huy chương vàng môn vật lý châu Á và thế giới.  

Khánh Hoan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.