Kẻ cười, người khóc

23/07/2011 09:35 GMT+7

(TNTS) Lo lắng việc phẫu thuật thẩm mỹ có thể xảy ra tai biến, nhiều người tìm đến những công nghệ làm đẹp không dao kéo. Liệu đây có phải là các giải pháp an toàn?

Chất làm đầy

Để chuẩn bị cho buổi ra mắt gia đình bạn trai ở Úc, Thùy Vân quyết định đi nâng mũi để tự tin hơn về nhan sắc. Tuy nhiên cô lại mắc bệnh "sợ đau". Nghe bạn bè mách nước có phương pháp nâng mũi không đau, Vân đã tìm đến thẩm mỹ viện gần nhà để được "phù phép" cho gương mặt. Nào ngờ sau khi nâng xong, mũi Vân bị sưng to và tấy đỏ như quả cà chua. Ngay lập tức, cô phải vào bệnh viện để "chữa cháy", các bác sĩ tại khoa Thẩm mỹ Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết Vân bị dị ứng với sản phẩm làm đầy.

Hiện nay, công nghệ thẩm mỹ có thể nâng mũi, bơm môi… bằng việc tiêm các chất làm đầy vào cơ thể mà không cần phẫu thuật. Chất này có các tên thương mại như Perlane, Restylane, Cosmodern, Hyaluronic acid, Aquamid… được tiêm vào vùng cần làm đẹp, có hiệu quả từ 6 tháng tới 2 năm, sau đó lại tiêm tiếp tục nếu khách hàng có nhu cầu. Chi phí trung bình từ 2 - 10 triệu đồng/lần dịch vụ.


Tiêm Botox để xóa nếp nhăn - Ảnh: Shutterstock

ThS-BS Nguyễn Văn Phùng, chuyên khoa Phẫu thuật thẩm mỹ (Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM) cho biết, chất làm đầy được sử dụng rộng rãi trong ngành thẩm mỹ, tuy nhiên cũng như mọi thủ thuật khác, phương pháp này có thể mang lại một số rủi ro và nguy cơ nhất định như dị ứng với sản phẩm, tạo thành những hạt dưới da (granuloma), không cân xứng… nên khách hàng cần đến những bệnh viện có chuyên khoa thẩm mỹ, nhờ tư vấn của các bác sĩ lành nghề.

Xóa nhăn bằng Botox

Thương hiệu Botox đã rất thịnh hành ở Mỹ, tuy nhiên có không ít trường hợp bệnh nhân bị trơ vùng mặt do chích Botox quá liều (gương mặt cứng như đá tảng, không thể nhíu mày, không thể ăn uống hoặc nói cười bình thường). Tại VN, 10 năm trở lại đây, dịch vụ chích Botox cũng trở nên rộng rãi nhưng không phải ai cũng hiểu hết về nó. Theo tài liệu chuyên ngành, chất này có tên khoa học là  Botulinum Toxin A (BTA), được tạo ra từ vi khuẩn kỵ khí có tên Clostridium Botulinum, có tác dụng làm mất khả năng điều khiển của thần kinh vận động lên bắp thịt tại chỗ chích, do đó các bắp thịt này sẽ bị duỗi ra.

Trong ngành thẩm mỹ, BTA (hay còn gọi là Botox) được dùng để căng da mặt hoặc xóa nếp nhăn ngang trên trán, chân chim quanh mắt, khóe miệng, quanh cánh mũi, vùng tay và cổ… Quá trình chích được thực hiện trong vài giây và bệnh nhân chỉ cảm thấy nhói như côn trùng cắn. Sau vài ngày BTA phát huy tác dụng, một tuần sau thấy hiệu quả và kéo dài 4-6 tháng. Chi phí trung bình cho một lần chích tại VN khoảng 3-5 triệu đồng, tại Mỹ khoảng 500 - 1.500 USD.

 
Xóa xăm bằng laser - Ảnh: BS Tú cung cấp

Theo bác sĩ Trần Thị Thúy Hằng, Bệnh viện Mắt TP.HCM, căng da mặt là một phẫu thuật lớn, thời gian nghỉ dưỡng sau phẫu thuật kéo dài. Phương pháp này có nguy cơ gây tổn thương dây thần kinh vận động cơ mặt, có thể gây liệt không thực hiện được các động tác của vùng mặt như cười, nhíu mày... Do vậy, để có được hiệu quả như mong muốn, cần được tư vấn bởi bác sĩ chuyên khoa thẩm mỹ.

Thẩm mỹ viện "đa năng"

Chuyện thẩm mỹ viện "lách luật" vượt quá chức năng cho phép như cơ sở N.D trên đường 3 Tháng 2 (Q.10), A.A trên đường Cao Thắng… đã là chuyện như cơm bữa. Đây là những cơ sở chỉ có giấy phép massage thẩm mỹ nhưng tùy tiện thực hiện các dịch vụ phẫu thuật thẩm mỹ, điều trị thẩm mỹ công nghệ cao… Một chuyên gia của Sở Y tế TP.HCM thừa nhận, vấn đề này bắt nguồn từ bệnh nhân, cơ quan chức năng và cả bác sĩ. Ví dụ, một phác đồ điều trị da phải mất 10 lần mới có tác dụng nhưng bệnh nhân sốt ruột muốn rút ngắn thời gian khiến bác sĩ phải... nghe theo. Nhu cầu làm đẹp ngày mỗi tăng nhưng do muốn tiết kiệm chi phí và thiếu kiến thức nên mọi người rủ nhau đi làm đẹp mà bất chấp tác hại đi kèm, tạo điều kiện cho các cơ sở thẩm mỹ chui có điều kiện đua nhau mọc lên. Hiện nay, số thẩm mỹ viện có bác sĩ chuyên khoa chỉ đếm trên đầu ngón tay, còn phần lớn là do các kỹ thuật viên massage tay ngang đứng ra làm chủ, người tư vấn cho khách hàng có khi là... nhân viên kinh doanh, tìm mọi cách để bán được mỹ phẩm nhằm hưởng doanh số.

Còn theo bác sĩ Phùng, sử dụng Botox cần phải đúng chỉ định và liều lượng, nếu không nó sẽ gây ra tình trạng mất cân xứng, lệch khuôn mặt… trong một khoảng thời gian nhất định.

TS-BS Trần Thị Anh Tú (chuyên khoa thẩm mỹ) nhấn mạnh, có nhiều trường hợp tiêm Botox mang lại kết quả không tốt, những lúc như vậy nên để tự nhiên cơ sẽ hồi phục dần sau vài tuần hoặc có thể dùng thuốc giúp khắc phục tác dụng phụ nhanh hơn như trường hợp sụp mi do Botox lan ra cơ nâng mi.

Làm đẹp bằng laser

Mới đây, một bệnh nhân đã bị bỏng giác mạc do sử dụng dịch vụ xóa xăm mí mắt tại một thẩm mỹ viện trên đường 3 Tháng 2, Q.10 (TP.HCM) do công tác an toàn không tốt.

Thông thường, theo quy định, khi điều trị bằng laser, bệnh nhân phải được đeo kính đặc dụng bảo vệ mắt tránh khỏi tác động của laser. Trong trường hợp phải điều trị quanh vùng mắt thì bệnh nhân được đeo chiếc kính nhỏ hơn bằng inox có hình dạng như kính áp tròng (contact lense). Tuy nhiên, do sự thiếu hiểu biết của bệnh nhân, cộng với sự tắc trách của kỹ thuật viên, nhiều nơi vô tư điều trị bằng laser cho khách hàng mà không đeo kính bảo hộ. Hiện, laser được sử dụng trong phần lớn các dịch vụ làm đẹp không dao kéo như trị mụn, trị sẹo, làm trắng da, xóa vết nám, thâm, tẩy lông (tay, chân, nách…); làm thon gọn cơ thể… Chi phí trung bình từ 250 ngàn đồng - 2 triệu đồng/lần, mỗi đợt điều trị thường kéo dài 5 - 20 lần.

Theo bác sĩ Phùng, laser có rất nhiều đóng góp trong lĩnh vực y học nói chung và làm đẹp nói riêng. Tuy vậy, có nhiều loại laser với các tác dụng khác nhau và việc sử dụng laser cũng như con dao 2 lưỡi, nếu không nắm vững về tác dụng, các chỉ định của từng loại laser, không có các biện pháp bảo vệ khi sử dụng, sử dụng không đúng cách, vận hành và bảo quản các thiết bị laser không đúng… đều có thể gây nên các tác hại cho cơ thể. Laser có thể gây ra các tổn thương ở mắt: tùy theo từng loại laser với các bước sóng khác nhau có thể gây hại cho mắt ở mức độ khác nhau nếu mắt không được bảo vệ. Ví dụ, với laser CO2 hoặc Erbium có thể gây tổn thương giác mạc; hay các loại laser như Ruby, Alexandrite, Nd: Yag có thể đi xuyên qua giác mạc gây tổn thương màng mạch và võng mạc hoặc gây các tổn thương ở da như viêm đỏ, bỏng da, chậm liền vết thương, nhiễm trùng vết thương, sẹo xấu, sẹo lồi, giảm sắc tố hoặc tăng sắc tố da, thay đổi màu sắc của vết xăm da trước đó. Cũng có thể làm người sử dụng lây nhiễm một số bệnh ngoài da...

Phun và xóa xăm

Những hình ảnh đẹp và không đẹp về phun xăm xuất hiện ngày càng nhiều trong lớp trẻ hoặc giới nghệ sĩ, bởi hiện nay hình xăm đã không còn bị dị nghị như thời kỳ những năm 1970, 1980, khi nó đã được nâng lên thành nghệ thuật Tatoo.

Tại Việt Nam, rất nhiều nam giới và nữ giới yêu thích nghệ thuật này và họ thể hiện trên cơ thể, mắt, miệng… Tuy nhiên, do sự thay đổi của các trào lưu thời trang hoặc tính cách mà hình xăm cũng thay đổi theo, dẫn tới nhu cầu  xóa xăm sau khi phun. Từ đó khởi nguồn nhiều... bi kịch.

Điển hình nhất là việc phun và xóa xăm chân mày, mí mắt và môi. Hiện nay các cơ sở thẩm mỹ mọc lên như nấm sau mưa, bất cứ ở đâu cũng có thể hành nghề phun và xóa xăm được, từ những cơ sở thẩm mỹ lớn cho tới các tiệm uốn tóc bình dân. Giá trung bình cho một lần phun xăm là 300 ngàn đồng; xóa xăm là 1,5 triệu đồng. Phun và xóa xăm đẹp đòi hỏi phải có kỹ thuật viên lành nghề có gu thẩm mỹ cao, điều kiện vệ sinh tốt để đảm bảo sức khỏe cho khách hàng. Nhưng sự thật là nhiều bệnh nhân bị nhiễm siêu vi sau khi phun và xóa xăm mà không biết.

Theo bác sĩ Huỳnh Huy Hoàng, chuyên khoa Da liễu (Bệnh viện Da liễu TP.HCM) nguy cơ nằm ở kim xăm và mực xăm. Để tiết kiệm chi phí, nhiều cơ sở đã tái sử dụng dung dịch xăm đã dùng cho các khách hàng trước đó. Kim xăm cũng không ngoại lệ. Trong dịch màu có dính máu có chứa một số tác nhân gây bệnh như: virus, vi trùng gây ra bệnh Herpes ở môi (do virus Herpes Simplex gây nên), HIV, viêm gan B, bệnh giang mai… được phát hiện qua thử máu ở những người đã xăm cách đó vài tháng.

Đó là xét ở góc độ sức khỏe, còn về mặt thẩm mỹ cũng lợi bất cập hại. TS-BS Trần Thị Anh Tú (chuyên khoa thẩm mỹ) chia sẻ: "Có trường hợp khách đến một cơ sở nhỏ để xóa xăm chân mày, cơ sở này có "sáng kiến" pha mực xăm có màu gần với màu da để xăm chồng lên đường xăm chân mày cũ. Do không thể pha được màu giống hoàn toàn với màu da, nên sau khi xăm chồng lên vẫn không che được màu xăm ban đầu. Sau một thời gian, màu xăm này bị chuyển màu, khiến chân mày khách hàng xuất hiện hai màu sắc khác nhau. Nguy hại hơn, có cơ sở còn "sáng kiến" trong việc trị nám bằng cách xăm màu gần giống màu da vào vùng da bị nám, sau một thời gian, các màu trên không những không tiệp vào nhau mà trở nên "chỏi" khiến gương mặt khách hàng lâm vào cảnh "khóc dở, mếu dở", còn da nám vẫn hoàn nám. Những trường hợp này chúng tôi rất khó xử lý".

Khi thực hiện các dịch vụ thẩm mỹ chuyên sâu, hạn chế lớn nhất của các cơ sở nhỏ là vấn đề hiệu quả thấp, mà lại nhiều khả năng xảy ra tác dụng phụ trong các trường hợp như xóa xăm, xóa bớt, triệt lông… bằng laser. Do thực tế, có rất nhiều thiết bị thẩm mỹ chất lượng thấp (chẳng hạn như máy laser do Trung Quốc sản xuất giả rất rẻ - chưa tới 1/10 so với loại tốt của Mỹ) được các cơ sở nhỏ mua về, tự "nghiên cứu" rồi điều trị cho khách. Khi dùng các loại máy chất lượng thấp, cùng với việc thiếu hiểu biết về công nghệ sẽ mang lại hiệu quả điều trị thấp, đồng thời gây hư hại cho da như thâm, nám, thậm chí phỏng da gây sẹo…

Thẩm mỹ không phải là phép mầu, kết quả đạt được thường chỉ là tương đối, do đó không nên lạm dụng, mà chỉ làm đẹp, đặc biệt là phẫu thuật thẩm mỹ khi thật sự cần thiết. Phần lớn các dịch vụ làm đẹp ít nhiều có liên quan đến sức khỏe, nên những người có nhu cầu làm đẹp cần xem việc này như các điều trị y học. Do đó, tốt nhất nên thực hiện tại những cơ sở có bác sĩ phụ trách, là người chịu trách nhiệm các vấn đề an toàn cho sức khỏe và sắc đẹp. Bên cạnh đó, nên chọn nơi có các trang thiết bị hiện đại và thường xuyên cập nhật để được thụ hưởng các tiến bộ mới nhất của khoa học thẩm mỹ thế giới. TS-BS Trần Thị Anh Tú (TMV Bác sĩ Tú)

Du Miên (ghi)

Du Miên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.