Gian nan trị mụn

23/07/2011 09:28 GMT+7

(TNTS) Để có làn da đẹp, sạch mụn, nhiều người đã đánh đổi bằng công sức, thời gian, tài chính và thậm chí cả... làn da của mình.

Phòng mạch quá tải

Biết một bác sĩ nổi tiếng là người mát tay trong lĩnh vực da liễu nên chị Thư quyết định cải tạo làn da bị mụn của mình. Xin nghỉ phép một tuần và ra khỏi nhà từ sáng sớm, chị và ông xã háo hức tìm đến phòng mạch của bác sĩ ở quận 3 (TP.HCM). Quang cảnh phía trước cổng nhốn nháo không thua gì ở Bệnh viện Da liễu. Tuy sau 17 giờ bác sĩ mới nhận bệnh nhưng đã có nhiều bệnh nhân túc trực từ 7 giờ sáng. Sau 17 giờ chị Thư quay lại cầm theo mảnh số đã mua nhưng không còn chỗ để ngồi, đành phải ngồi tạm trên xe chờ đến lượt. Đến 23 giờ, chị Thư vẫn phải đứng chờ, xung quanh mọi người nằm ngồi, ăn uống tạm bợ bởi không ít người từ các tỉnh lặn lội tìm đến đây. Quá mệt, chị Thư thiếp đi bên cạnh họ. Sáng hôm sau, mảnh số cũ không còn tác dụng. Chị phải bắt đầu lại cuộc “hành trình”.

 
Ảnh: Shutterstock

Cùng cảnh ngộ, chị Hà cũng chật vật lắm mới có cơ hội được bác sĩ da liễu trên đường Phan Xích Long thăm khám. Thông thường bệnh nhân phải bỏ ra vài triệu đồng cho công khám và tiền thuốc tại đây. Tiếc tiền, chị Hà chỉ mua một ngày thuốc rồi cầm cái toa ra các tiệm khác mua thêm. Thế nhưng, các loại thuốc trong toa không có bán ở ngoài. Mở phần thuốc đã mua chị thấy các viên thuốc đã được tách khỏi vỉ và trộn lẫn vào nhau, lọ thuốc thì bị bóc sạch nhãn.

Nhẹ dạ... hại da

Một lần, đọc báo thấy mẩu quảng cáo “Trị mụn một lần miễn phí”, chị Ngọc Trinh rủ thêm người bạn cùng tìm đến địa chỉ cơ sở nằm trên đường Hồ Văn Huê (Q.Phú Nhuận) để xem thực hư thế nào. Tại đây, sau khi được các nhân viên săn đón, chị quyết định thử cải tạo làn da của mình. Chị cũng được soi da, tư vấn và làm các bước như vệ sinh da, lấy mụn và đắp mặt nạ. Sau hơn một giờ đồng hồ, chị bước ra và được nhân viên cho biết, việc miễn phí chỉ áp dụng đối với khách hàng mua phiếu điều trị dài hạn, còn nếu khách không mua phiếu thì phải thanh toán số tiền 280 ngàn đồng/lần. Chị Trinh đành bấm bụng mua thêm một hũ thuốc bôi và hũ mặt nạ để “cứu nguy” cho làn da đang sưng tấy của mình. Nhẹ dạ hơn, cô bạn đi cùng còn mua thêm một chai Serum và sữa rửa mặt hết tổng cộng gần 2 triệu đồng. Tuy nhiên, sau 3 tuần dùng thuốc, chị thấy da mặt mình có trắng hơn, bớt mụn nhưng làn da mỏng hơn và chạm vào thấy mất cảm giác. Quá lo lắng, chị vội tìm đến bác sĩ da liễu, bác sĩ cho biết loại thuốc chị đang dùng là do thẩm mỹ viện kia tự chế nên trên hũ không ghi nguồn gốc, ngày sản xuất và hạn dùng. Bác sĩ khuyên chị ngưng tất cả các mỹ phẩm và để làn da nghỉ ngơi trong một thời gian dài cho tới khi hồi phục. 


Trị mụn bằng laser - Ảnh: Shutterstock 

Còn chị Diễm, trong buổi dạ tiệc với khách hàng, chị gặp một người phụ nữ trung niên có làn da mịn màng như em bé. Thấy có người lân la hỏi thăm bí quyết, chị ta thì thầm vào tai Diễm: “Nhờ collagen đó em, chị dùng đã 7 năm rồi. Mời em ghé thẩm mỹ viện của chị trên card này, chị sẽ chăm sóc trọn gói cho”. Nghe lời mời quá hấp dẫn, hôm sau Diễm đến ngay. Sau khi chào hỏi đon đả, chủ cơ sở cáo bận rồi giới thiệu Diễm cho một nhân viên. Cô này nhanh chóng quảng bá các phương pháp làm đẹp tại cơ sở rồi mời Diễm mua mỹ phẩm gồm một chai collagen tươi và chai Serum hết gần 5 triệu đồng.

Sau 6 tuần sử dụng, Diễm thấy làn da tươi sáng hẳn, mịn hơn và hồng hào hơn. Tuy nhiên, khi bước sang tuần thứ 8 thì làn da không còn như trước, mặt bị nổi các nốt đỏ có chứa nước như bị bỏng. Lúc này, Diễm mới mang chai mỹ phẩm ra đọc kỹ, và gọi điện đến công ty phân phối sản phẩm - nơi tự nhận là nhà phân phối độc quyền và duy nhất về collagen tại Việt Nam. Sau khi nghe chị trình bày, đại diện công ty cho biết, thẩm mỹ viện mà chị nói trước đây là đại lý bán hàng của công ty nhưng đã bị chấm dứt hợp đồng từ cách đây 2 năm, và giá mỹ phẩm bán cho chị cao hơn quy định rất nhiều lần. Về chất lượng mỹ phẩm, công ty cho biết hiện có nhiều đơn vị làm giả mặt hàng của họ, nên họ không chịu trách nhiệm.

 
Ảnh: BS Tú cung cấp

Bác sĩ Huỳnh Huy Hoàng cho biết, thông thường một số mỹ phẩm dưỡng da làm trắng có các thành phần axit có tác dụng ngăn chặn sự tạo melanin (sắc tố gây đen da), tẩy đi lớp tế bào sừng bên trên, thúc đẩy nhanh quá trình tái tạo da, nên trông da mịn màng, mỏng. Với các mỹ phẩm có thương hiệu uy tín thì không gây mất cảm giác khi thoa. Nguy hiểm nhất là điều trị mụn không đúng cách như nặn mụn, mụn viêm nhiễm nặng, do cơ địa, dễ để lại sẹo lõm. Hiện nay có rất nhiều phương pháp điều trị sẹo lõm như laser, roller, phẫu thuật, lột, cà sẹo… Tùy theo mức độ và loại sẹo, bác sĩ sẽ chọn lựa phương pháp điều trị thích hợp sau khi thăm khám kỹ.

Kiến Văn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.