Công dụng của tía tô

22/07/2011 16:40 GMT+7

Theo y học cổ truyền, tía tô còn có tên “tô điệp”, là loại cây rau ăn sống thường được người dân trồng quanh vườn nhà. Tía tô có vị cay, tính ấm. Dưới đây là một số cách ứng dụng tía tô vào chữa bệnh, theo hướng dẫn của lương y Quốc Trung và Trần Khiết.

Chữa bệnh cảm sốt, nhức đầu, nghẹt mũi: Dùng 10-12g hạt tía tô, 8g trần bì (vỏ quýt), 10g củ gấu (tẩm gừng sao), 3 củ hành tươi để cả rễ, vị thuốc cam thảo nam 10g, 3 lát gừng tươi. Đem tất cả nấu lấy nước cho người bệnh dùng. Sau khi dùng, đắp kín chăn để ra mồ hôi.

 

Tía tô là vị thuốc rất hay - Ảnh: K.Vy

Giải trúng độc đồ biển: Một số trường hợp bị ngộ độc sau khi ăn đồ biển, có thể dùng một ít lá tía tô tươi đem vắt lấy nước dùng.

Chữa cảm sốt không ra mồ hôi: Dùng khoảng 15-20g lá tía tô tươi, một ít hành củ để cả rễ. Cả hai rửa sạch, cắt nhỏ, cho vào tô cháo còn nóng vừa múc trong nồi ra cho người bệnh dùng. Dùng cháo xong thì đắp chăn kín cho cơ thể ra mồ hôi.

Chữa đau đầu, nóng lạnh: Dùng 30g lá tía tô tươi đem ngâm trong giấm, mỗi lần dùng 2 muỗng cà phê, ngày dùng 3-4 lần.

Nấu cháo giải cảm: Dùng khoảng 10 lá tía tô tươi, 50g gạo trắng loại ngon, các gia vị, và tiêu. Gạo nấu cháo loãng cho chín mềm, nêm nếm các gia vị (muối, tiêu, hành), rồi khi cháo chín thì cho tía tô vào, khuấy nhẹ đều tay, dùng cháo lúc còn nóng ấm.

Khánh Vy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.