Vợ mua nhà chồng đứng tên

21/07/2011 19:26 GMT+7

Trong thời kỳ hôn nhân tôi có nhiều khoản thu nhập khá nên đầu tư mua nhà, đất. Do bận rộn với công việc, nghỉ thai sản và chăm sóc con nhỏ nên tôi đã nhờ chồng lo liệu giấy tờ và đứng tên mua nhiều nhà đất. Nay chồng tôi có biểu hiện ngoại tình nên tôi muốn chuyển toàn bộ để tôi đứng tên sở hữu riêng. Vậy thủ tục phải làm thế nào? Đất và nhà đều ở Thuận An, Bình Dương, vậy có làm thủ tục tại TP.HCM được không? (V.B, Q.9, TP.HCM)

Trong thời kỳ hôn nhân vợ chồng có quyền thỏa thuận chia tài sản chung hoặc tặng cho tài sản cho nhau. Trường hợp trên, do người chồng đứng tên toàn bộ tài sản, nay các bên đã thỏa thuận được với nhau là sẽ sang tên cho người vợ, thì tiến hành làm văn bản tặng cho tài sản.

Căn cứ điều 4, Luật Thuế thu nhập cá nhân, thì thu nhập từ nhận quà tặng là bất động sản giữa vợ chồng với nhau thuộc trường hợp miễn thuế thu nhập cá nhân; theo Thông tư số 68/2010/TT - BTC, ngày 26.4.2010 của Bộ Tài chính thì trong trường hợp này người nhận tài sản cũng không phải nộp lệ phí trước bạ. Để được miễn thuế thu nhập cá nhân và lệ phí trước bạ theo quy định, các bên phải có giấy chứng nhận kết hôn hợp pháp.

Về thẩm quyền công chứng, căn cứ điều 37, Luật Công chứng thì công chứng viên của tổ chức hành nghề công chứng có thẩm quyền công chứng các hợp đồng, giao dịch về bất động sản trong phạm vi tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi tổ chức hành nghề công chứng đặt trụ sở. Như vậy, muốn công chứng hợp đồng tặng cho về nhà đất tại địa phương nói trên, anh chị phải liên hệ với tổ chức hành nghề công chứng của tỉnh Bình Dương.

    Luật sư Huỳnh Minh Vũ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.