Phải cương quyết truy tìm bọn lừa đảo

21/07/2011 00:12 GMT+7

Loạt bài viết Xâm nhập đường dây lừa đảo mua xe trả góp đăng trên Thanh Niên các ngày 18, 19, 20.7 đã nhận được nhiều ý kiến phản hồi từ bạn đọc.

Có sự tiếp tay

Nhóm lừa đảo không thể nào hoạt động dễ dàng và trót lọt nếu không có sự tiếp tay của nhân viên các cửa hàng bán xe gắn máy, thậm chí cả nhân viên của các công ty cho vay. Vì vậy, công an chỉ cần truy và điều tra nhân viên trực tiếp làm thủ tục cho các nạn nhân vay và bán xe cho họ thì sẽ rõ. Theo nguyên tắc, người mua xe phải nhận xe trực tiếp trong khi hầu hết các nạn nhân không hề nhận xe trực tiếp dù có chữ ký nhận xe của họ. Chưa hết, các xe sau khi mua đều được bán lại, vậy ai là người mua xe? Truy các đối tượng mua xe này cũng sẽ làm rõ được sự thật. Quốc Bảo (baonguyentb@yahoo.com)

Công ty tài chính cũng là nạn nhân

Trong vụ việc này, không chỉ người dân bị lừa trở thành nạn nhân của bọn lừa đảo mà cả các công ty tài chính cũng là nạn nhân. Các con nợ - là người bị lừa hầu hết là người nghèo, trình độ học vấn thấp, do đó khả năng trả nợ của họ là khó khăn. Tất nhiên, theo quy định của luật pháp và sự ràng buộc của hợp đồng vay, họ phải trả nợ cho công ty tài chính bằng cách này hay cách khác, nhưng nếu họ không có khả năng thì sao? Về phía công ty tài chính cũng khó, thậm chí không thể thu hồi được số nợ này. Vì vậy, rất mong các cơ quan chức năng vào cuộc, phá án, để người dân, các công ty tài chính không còn là nạn nhân nữa. Trần Thụy Kha (Phạm Văn Hai, Q.Tân Bình, TP.HCM)

Xem lại quy trình cho vay

Rõ ràng, các nhóm tội phạm đã thấy được điểm yếu trong quy trình cho vay của các tổ chức tín dụng và họ đã qua mặt dễ dàng các công ty tài chính. Do đó, qua sự việc này, các tổ chức tín dụng cần rà soát lại quy trình thẩm định, xác minh hồ sơ của mình, đồng thời kiểm tra lại tư cách của nhân viên thẩm định. Rất có khả năng nhân viên công ty tài chính cũng tiếp tay cho nhóm tội phạm, các nhân viên của công ty tài chính có xác minh theo đúng thủ tục nhưng xác minh với chính... nhóm tội phạm và nhóm tội phạm tự khai thông tin. Mai Hạ (hatrang54@gmail.com)  

Ban CTBĐ
(tổng hợp)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.