Khởi tố vụ án, bắt khẩn cấp 3 đối tượng

21/07/2011 00:34 GMT+7

* Báo Thanh Niên trao tặng gia đình anh Lê Thanh Tâm 10 triệu đồng Hôm qua 20.7, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai đã khởi tố vụ án giết người, cướp tài sản và sử dụng trái phép vũ khí quân dụng; đồng thời bắt khẩn cấp 3 nghi can liên quan đến băng cướp đã bắn chết cảnh sát vào chiều tối ngày 19.7.

Cũng trong sáng qua, thiếu tướng Cao Minh Nhạn - Phó tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát và Công an tỉnh Đồng Nai đã đến thăm và chia buồn với gia đình chiến sĩ Lê Thanh Tâm (SN 1986, học viên trường Trung cấp Cảnh sát nhân dân II), người đã dũng cảm hy sinh trong vụ truy bắt băng cướp có vũ khí. Được sự đồng ý của Bộ Công an, đại tá Nguyễn Đình Dũng - Hiệu trưởng trường Trung học CSND II (Q.Thủ Đức, TP.HCM)  đã trao quyết định thăng cấp hàm từ thượng sĩ lên trung úy đối với anh Tâm.

 

Đồng đội đến thắp hương thương tiếc anh Tâm - Ảnh: Kim Cương

Gần 2 tháng, giết 3 người

Theo báo cáo ban đầu của Công an tỉnh Đồng Nai, khoảng 16 giờ ngày 19.7, Tổ tuần tra xử lý vi phạm giao thông Công an xã Xuân Đường (H.Cẩm Mỹ) đang trên đường tuần tra thì phát hiện Trần Quốc Tuấn chở theo Bùi Văn Trung (cùng SN 1989 và ngụ TP Biên Hòa) điều khiển xe máy lưu thông trên hương lộ 10. Thấy 2 đối tượng có dấu hiệu khả nghi, Tổ tuần tra phát lệnh dừng xe kiểm tra thì một đối tượng móc súng bắn bị thương anh Hồ Thông (công an viên xã Xuân Đường), rồi bỏ chạy. Trên đường tẩu thoát, xe của bọn cướp bị hư, nên chúng dùng súng bắn sượt trán ông Phạm Thái Tương (SN 1967, ngụ H.Cẩm Mỹ) để cướp xe máy.

Nhận được tin báo của quần chúng, Công an H.Cẩm Mỹ đã cử tổ công tác truy đuổi. Bị truy đuổi ráo riết, đến khu vực ngã ba vòng xoay Cẩm Mỹ (xã Long Giao) thì 2 tên cướp bỏ lại chiếc xe vừa cướp của ông Tương rồi chia 2 hướng lẩn trốn. Tên Tuấn chạy vào rẫy của nhà ông Thượng Văn Ly (ngụ tại ấp Suối Cả, xã Long Giao) và dùng súng khống chế nạn nhân tiếp tục cướp xe gắn máy làm phương tiện bỏ trốn. Lúc này, Tổ công tác của Công an H.Cẩm Mỹ đã tiếp cận được tên cướp hung hãn. Chiến sĩ Lê Thanh Tâm lao qua, ôm vật tên Tuấn ngã xuống đất thì bị tên cướp nổ súng bắn chết.

Người dân cùng với Công an Cẩm Mỹ vẫn tiếp tục truy bắt quyết liệt đối tượng, trong đó có anh Nguyễn Văn Thanh (ngụ xã Long Giao) bị Tuấn bắn 2 phát súng. Thấy đối tượng hung hãn, Tổ công tác của Công an huyện Cẩm Mỹ buộc phải nổ súng, tiêu diệt tên Tuấn, thu giữ khẩu súng K59. Đến 18 giờ 40, tên cướp còn lại là Bùi Văn Trung cũng bị bắt khi đang lẩn trốn dưới cống thoát nước.

Qua đấu tranh khai thác, Trung khai nhận vào đêm 9.7 đã cùng với Trần Quốc Tuấn, Trịnh Công Vững (SN 1989) và Nguyễn Hoàng Mạnh (SN 1987, cả 2 cùng ngụ xã Bình Sơn, H.Long Thành) nổ súng bắn chết anh Nguyễn Quốc Dũng (SN 1987), công nhân Công ty cổ phần hữu hạn Vedan VN (H.Long Thành) vào ngày 9.7 để cướp xe gắn máy SH biển số 60C1-070.39 (Thanh Niên đã đưa tin).

Ngay trong đêm, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai phối hợp với Công an H.Long Thành tiến hành truy bắt tên Vững và Mạnh. Khi công an ập vào, tên Vững dùng dao chống trả quyết liệt làm trọng thương 2 chiến sĩ Công an H.Long Thành. Thấy không thể kháng cự, tên Vững tự cắt tay và cổ để tự tử thì bị khống chế, bắt giữ. Riêng tên Mạnh đã nhanh chân tẩu thoát ngay sau đó.

Hiện Vững đã được đưa vào Bệnh viện đa khoa Đồng Nai cấp cứu trong tình trạng đứt khí quản, đứt tĩnh mạch và động mạch cổ, đứt gân tay. Tuy nhiên Vững đã qua cơn nguy kịch, đang được hồi sức trong bệnh viện dưới sự giám sát của công an. Theo nguồn tin riêng của Thanh Niên, sau khi bắn chết anh Dũng cướp chiếc xe SH, bọn cướp khai bán cho đối tượng tên Phạm Hữu Thịnh (ngụ tại  TP Biên Hòa). Từ lời khai này, CQĐT đã bắt khẩn cấp Thịnh và thu giữ chiếc xe SH.

Ngoài ra, qua khai thác, các đối tượng còn khai nhận đã từng cùng với Tuấn tham gia một vụ giết chết người khác để cướp chiếc xe SH tại TP Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk). Theo điều tra, từ mối quan hệ với các đối tượng bất hảo, Trung và Tuấn nhờ Nguyễn Hữu Dũng (SN 1983, ngụ TP Buôn Ma Thuột) mua khẩu súng với giá 5 triệu đồng. Tuấn đưa trước cho Dũng 2,5 triệu đồng và hẹn ngày 29.5.2011 giao súng. Đến hẹn, không thấy giao hàng, Tuấn và Trung liền dùng dao đâm 20 nhát vào người Dũng trước khu vực Công an P.Tân An (TP Buôn Ma Thuột) làm nạn nhân tử vong rồi cướp luôn chiếc SH. Liên quan đến vụ án này, Công an tỉnh Đắk Lắk đã ra quyết định truy nã các đối tượng trên toàn quốc.

Thấy Tâm chết, tôi không sợ gì nữa!

Sáng qua 20.7, PV Báo Thanh Niên trở lại trụ sở Công an xã Long Giao (H.Cẩm Mỹ) gặp anh Trần Tuấn Kiệt - Phó công an xã. Anh đã kể lại giây phút đấu súng nghẹt thở với tên cướp.

Anh Kiệt cho biết: “Khi đến khu vực vòng xoay Cẩm Mỹ, chúng tôi phát hiện một xe máy ngã và mấy đồng chí công an huyện đã có mặt nên chia nhau ra truy lùng bọn cướp ở khu vực suối Cả. Khoảng 5 phút sau, tôi nghe tiếng nổ trên khu đồi nên cùng anh em chạy đến. Khi đến nơi, đồng chí Tâm mắt đã đứng tròng”, anh Kiệt nghẹn ngào.

Lần theo các dấu chân, nhóm của anh Kiệt lại nghe 2 tiếng súng nổ liên tục vang lên. Chạy theo hướng súng nổ, anh Kiệt cùng 3 công an viên nhìn thấy tên cướp đang cầm súng tựa lưng vào một gốc điều cách khoảng 50m. “Sau khi ra hiệu cho  đồng đội nằm im tại chỗ, tôi cầm khẩu súng AK trườn về hướng tên cướp. Khi cách tên cướp gần 20m, tôi la lớn “đầu hàng nếu không chúng tôi bắn chết”, thì bất ngờ tên cướp nhắm súng thẳng vào tôi bóp cò. Tôi nằm rạp xuống đất tránh viên đạn, rồi kê súng bắn một phát ngay đùi tên cướp. Tên cướp trúng đạn vẫn bò đi và hướng súng về tôi bóp cò nhưng tôi đã bồi thêm một viên làm nó gục tại chỗ”, anh Kiệt kể lại giây phút đấu súng tay đôi với tên cướp.

Có người hỏi anh có sợ hãi trong lúc đấu súng không, anh Kiệt nghẹn giọng: “Thấy đồng chí Tâm bị bắn chết, tôi không sợ gì nữa”.

Người con dũng cảm không còn nữa

Vợ chồng ông Lê Văn Hà (SN 1955) và bà Đoàn Thị Sữa (SN 1966, bố mẹ của Tâm) cứ xỉu lên xỉu xuống, không còn nước mắt để khóc thương đứa con trai duy nhất của mình. Ông Hà cho biết, Tâm là anh cả của 3 đứa em gái. Tâm là người có chí hướng và luôn hiếu thảo với gia đình. Năm 2005, sau khi rời ghế nhà trường, Tâm đi nghĩa vụ công an tại Phòng Cảnh sát bảo vệ, rồi chuyển công tác sang Phòng Cảnh sát bảo vệ và hỗ trợ tư pháp Công an tỉnh Đồng Nai. Năm 2009, Tâm được điều về công tác tại Công an H.Định Quán rồi được cử đi học nghiệp vụ tại trường Trung học CSND II cho đến nay. Cách đây 3 tháng, Tâm nhận quyết định về thực tập tốt nghiệp tại Công an Cẩm Mỹ. Dự kiến thứ sáu tuần này (ngày 22.7) sẽ kết thúc thực tập để ra trường. Thế nhưng trước ngày kết thúc thực tập 3 ngày, Tâm đã mãi mãi ra đi.

Bùi ngùi trước sự mất mát của gia đình anh Tâm, thiếu tướng Nhạn nói: “Tâm là tấm gương mẫu mực, mặc dù tuổi nhỏ nhưng tinh thần kiên quyết đấu tranh với tội phạm của anh xứng đáng cho lực lượng công an các cấp nêu gương. Chúng tôi đã đề nghị các đơn vị nghiệp vụ khẩn trương thực hiện các thủ tục cần thiết để phong tặng danh hiệu liệt sĩ và các phần thưởng cao quý khác cho anh Tâm”.

Theo tìm hiểu của PV Thanh Niên, gia đình Tâm rất nghèo, cha bị bệnh thần kinh, lao động chính trong nhà đều phụ thuộc vào gánh bánh tét và bánh ú của mẹ anh tại chợ Phú Cường. Các em gái của Tâm đều là công nhân.

Cũng trong ngày hôm qua, nhiều đoàn đã đến thăm và chia buồn cùng gia đình chiến sĩ Lê Thanh Tâm. Thiếu tướng Cao Minh Nhạn trao 30 triệu đồng do Bộ Công an hỗ trợ, trường Trung cấp Cảnh sát Nhân dân II hỗ trợ 50 triệu đồng, Ban Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai 20 triệu đồng, UBND tỉnh Đồng Nai hỗ trợ 10 triệu đồng...  Chiều qua, đại diện Báo Thanh Niên cũng đến nhà anh Tâm chia buồn và trao tặng số tiền 10 triệu đồng để động viên gia đình anh vượt qua khó khăn trong cuộc sống.

K.Cương

K.Cương - N.Long - T.Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.